Nội dung tương tác nghĩa là gì?
Khái niệm nội dung tương tác (interactive content) có thể được tóm tắt là bất kỳ trải nghiệm người dùng nào có nội dung động (dynamic content) thu hút người tiêu dùng tìm hiểu sâu hơn về mặt nội dung. Bất kỳ nội dung nào cũng đều được; các yếu tố tương tác như bản demo, game, video, máy tính, câu đố, ebook … giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách truy cập, thu thập thông tin, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Một ví dụ đơn giản về marketing tương tác là các công ty thời trang cung cấp các coupon giảm giá 20% khi bạn đăng ký nhận email … Bạn truy cập trang web, điền một chút thông tin và nhận được một coupon giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Và bạn nhất định sẽ sử dụng phiếu giảm giá đó bởi vì ai mà không thích được giảm giá 20% trên tất cả mọi thứ? Sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá những lợi ích của marketing tương tác và lý do vì sao bản kế hoạch nội dung và chiến lược kinh doanh tổng thể nên có nó.
Tầm quan trọng của nội dung tương tác
Tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng không như nội dung tĩnh (static content) vốn có thể gây thất bại cho chiến lược marketing, nội dung mang tính tương tác (interactive content) giúp cải thiện các chỉ số kinh doanh quan trọng của các chiến lược nội dung ở tất cả các cấp của phễu bán hàng. Nó hiệu quả hơn do thực tế người tiêu dùng hiện đại tương tác với nội dung đắm chìm (immersive content) thường xuyên hơn và dành thời gian tương tác lâu hơn với những trải nghiệm mang lại lợi ích cho họ. Đổi lại sự tương tác này, khách hàng tiềm năng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các doanh nghiệp, trong đó có phần nội dung tương tác phong phú trong các hoạt động marketing.
Marketing nội dung tương tác không chỉ cung cấp trải nghiệm có giá trị dành cho khách hàng mà còn có thể cung cấp cho doanh nghiệp những dữ liệu quan trọng để tối ưu hóa chân dung khách hàng. Dữ liệu như động cơ mua hàng, khả năng tài chính, nhân khẩu học, mục tiêu hoặc các kiểu hành vi. Loại dữ liệu này có thể được thu thập bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát, câu đố, bài test hoặc các đánh giá và cùng nhiều phương thức khác. Widget phản hồi (Feedback widget) của LiveAgent là một ví dụ hoàn hảo. Với tiện ích này, bạn có thể tìm hiểu thêm về khách hàng của mình bất kỳ lúc nào trong hành trình mua hàng của họ. Có được dữ liệu chân dung khách hàng được tính toán chính xác giúp bạn vượt lên đối thủ cạnh tranh vì có thể điều chỉnh nội dung của mình tốt hơn cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như không lãng phí thời gian và tiền bạc quý giá dành cho những đối tượng không phải là khách hàng tiềm năng.
Hành trình của người mua (buyer journey) rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với chiến lược marketing. Mọi người ưa thích những nội dung vui nhộn và mang tính tương tác, vốn rất hiệu quả trong việc tận dụng yếu tố hài hước. Khi khách hàng tiềm năng thích thú với trang web của bạn, sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đó là khi khách hàng muốn “mua sản phẩm”. Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng chính là mục tiêu hướng tới của hoạt động quảng cáo. Bất cứ điều gì thúc đẩy khách hàng mua sắm đều là điều tốt đối với doanh nghiệp của bạn.
Khi thu thập dữ liệu thông qua trải nghiệm đắm chìm (immersive experience), bạn sẽ hiểu rõ hơn về khán giả của mình, điều này có thể giúp bạn tạo ra nhiều nội dung phù hợp hơn với khách hàng. Phương pháp nội dung nhắm đến khách hàng mục tiêu (targeted content) giúp bạn trở thành chuyên gia trong mắt người tiêu dùng. Khi họ càng tin tưởng bạn, họ càng trung thành, và sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn với những người dùng khác. Nếu biết rõ vị trí của mình so với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể trở thành phiên bản online tốt nhất của chính mình.
Điều hay nhất là nếu thực hiện đúng cách, bạn thậm chí không cần phải bỏ ra nhiều chi phí quảng cáo! Do đó, tối đa hóa tỷ suất hoàn vốn (ROI) của nội dung tương tác.
Lợi ích của nội dung tương tác
Có nhiều lý do vì sao nội dung đắm chìm (immersive content) lại có lợi cho doanh nghiệp của bạn:
Tương tác – cho phép người dùng tương tác với thương hiệu của bạn thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Mọi người muốn chia sẻ những điều họ ưa thích. Nếu chiến lược marketing nội dung tương tác của bạn tốt, họ sẽ chia sẻ những nội dung này trên các nền tảng mạng xã hội, bình luận về bài đăng trên blog, xem qua các đồ họa tương tác độc đáo, chơi game, xem video, bản đồ tương tác … Những nội dung tương tác này cho phép các thương hiệu kết nối với khách hàng trung thành và tiềm năng cũng như xây dựng mối quan hệ với các khách hàng.
Thu hút khách hàng tiềm năng – Người sáng tạo nội dung phải tạo ra nhiều cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng, vốn là những người có thể sẽ không bao giờ tương tác với bạn. Bằng cách cung cấp các bản dùng thử miễn phí, bản demo, quà tặng, các cuộc thi … doanh nghiệp có thể tăng khả năng nhận được liên hệ từ khách hàng tiềm năng. Khi những contact này trở thành khách hàng tiềm năng, họ sẽ nhận được email mang tính cá nhân hóa và các phương thức giao tiếp khác thúc đẩy họ trở thành khách hàng thật sự.
Tối ưu hóa – Vì tương tác của người dùng có mối liên hệ trực tiếp với việc tạo ra doanh thu, nên việc tối ưu hóa trang web dựa trên tương tác của khách truy cập trở nên cực kỳ có giá trị. Chúng tôi luôn tin rằng mình rất hiểu và biết rõ khách hàng, tuy nhiên, không bao giờ có một hồ sơ khách hàng chính xác tuyệt đối bởi vì nó luôn thay đổi. Giống như một dòng sông không ngừng chảy và biến đổi, hồ sơ khách hàng cũng vậy. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy rằng khách truy cập có xu hướng dành ít thời gian hơn trên một số trang nhất định so với những trang khác. Bạn có thể sử dụng biểu đồ heatmap để xác định các khu vực cần quan tâm và khắc phục các vấn đề cho phù hợp. Một cách nữa để tối ưu hóa nội dung là bao gồm lời kêu gọi hành động (calls to action-CTA). Điều này sẽ khuyến khích người dùng có hành động tức thì.
Nhận diện Thương hiệu – Như đã đề cập, việc có một cộng đồng khách hàng thân thiết sẽ nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Hoạt động tương tác càng nhiều đồng nghĩa với mức độ nhận diện càng cao hơn. Trên thực tế, hầu hết các nhà marketer B2C và B2B đều đồng ý rằng khả năng hiển thị thương hiệu tăng lên, sẽ dẫn đến tăng trưởng doanh số bán hàng. Do đó, tạo ra các trải nghiệm tương tác với khán giả là một bước đi thông minh vì nó giúp quảng bá rộng rãi về sản phẩm/dịch vụ của bạn mà không tốn thêm bất kỳ chi phí nào.
Tăng thời gian truy cập trung bình – Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Stanford tiết lộ rằng các trang web đa dạng nội dung nhận được lượt truy cập lâu hơn 34% so với các trang web có nội dung thụ động. Thật kinh ngạc! Không quan trọng sản phẩm của bạn tốt hay dở; nếu khách hàng không tương tác với những gì bạn cung cấp, sẽ không ai mua nó cả. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tất cả nội dung của bạn chứa đựng một số yếu tố tương tác. Nếu không, nó sẽ không hiệu quả.
Cải thiện chỉ số SEO – Khi các công cụ tìm kiếm thấy rằng trang web của bạn chứa các đường link dẫn trở lại các trang có liên quan trong tên miền của riêng bạn, điều này là chỉ báo cho Google và Bing rằng có lưu lượng truy cập trở lại các trang đó khi khách hàng tìm kiếm các cụm từ liên quan.
Độ tin cậy cao hơn – Theo các nghiên cứu, 94% người dùng internet tin tưởng vào các bài đánh giá đăng bởi những người tiêu dùng khác đối với bất kỳ chiến dịch quảng cáo có trả phí nào. Mọi người thích đọc những phản hồi tích cực, đặc biệt là vì nó xác nhận rằng họ đã đưa ra một quyết định sáng suốt. Tiện ích phản hồi (Feedback widget) của LiveAgent là một ví dụ điển hình. Người tiêu dùng hiện nay cũng thích xem các đề xuất từ bạn bè, thành viên gia đình, đồng nghiệp, người quen…
Tỷ lệ thoát trang thấp hơn – Một bài viết của KissMetrics cho biết hầu hết lưu lượng truy cập web đến từ 2 nguồn: kết quả tìm kiếm organic (tự nhiên, không trả phí) và điều hướng trực tiếp. Tuy nhiên, chỉ 9.9% lưu lượng truy cập trang web là từ người dùng tìm kiếm organic , trong khi 90.1% đến từ điều hướng trực tiếp. Điều đó có nghĩa là gì? Chà, nó cho thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng mọi phần nội dung trên trang web của bạn đều khuyến khích lưu lượng truy cập tự nhiên từ trang này sang trang khác.
Một số quy tắc dành cho nội dung tương tác?
Sau đây là 5 gợi ý hàng đầu của tôi để viết được nội dung hay:
Quy tắc số 1:
Cung cấp nội dung giá trị trước và đặt câu hỏi sau. Khi phát triển các ý tưởng mới, một marketer nội dung trước tiên nên viết ra tất cả những gì họ muốn. Khi bạn đã hoàn thành dàn bài, hãy bắt đầu đặt những câu hỏi gợi ý câu trả lời cho các chủ đề sau: là gì/tại sao/như thế nào, vấn đề/cơ hội/hạn chế, giải pháp/ thay thế/đối lập và so sánh/ tương phản. Tự hỏi bản thân vì sao một số giải pháp nhất định lại hữu hiệu trong việc giúp doanh nghiệp xác định, liệu chúng có giải quyết được vấn đề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không. Sẽ rất hữu ích nếu bạn tự hỏi bản thân xem những trở ngại nào đang có giữa dự đoán và thực tế của doanh nghiệp. Biết được những chi tiết này sẽ cung cấp thông tin chuyên sâu có giá trị cho chiến lược marketing của bạn và cách thức để cải thiện chiến lược đó.
Quy tắc số 2:
Sử dụng nội dung trực quan. Hình ảnh giúp truyền tải thông tin hiệu quả hơn lời nói. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của hình ảnh. Hãy đảm bảo là hình ảnh đi kèm với chất liệu nội dung để người xem luôn hiểu chính xác những gì họ nên làm, sau khi nhấp chuột. Ngoài ra, hãy theo dõi phần nào trong bài blog của bạn được chia sẻ nhiều nhất qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest, LinkedIn, Instagram, Tumblr, Reddit, YouTube … Những thống kê này sẽ giúp bạn xác định yếu tố hình ảnh nào hoạt động tốt nhất cũng như cần được cải thiện.
Quy tắc số 3:
Bao gồm các lời kêu gọi hành động (CTA). Sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp online là không cung cấp lời kêu gọi hành động trong chiến lược marketing nội dung của họ. Nếu mọi người không biết nhấp vào đâu, sau khi đọc bài đăng của bạn, thì rất có thể họ sẽ thoát ra khỏi web càng sớm càng tốt. Hãy đặt tâm trí vào người đọc khi soạn thảo từng phần văn bản, đảm bảo chúng chứa đựng các lời kêu gọi hành động rõ ràng xuyên suốt nội dung.
customer service culture
Quy tắc số 4:
Thêm tương tác bất cứ khi nào có thể. Không ai thích ngồi chờ web tải xuống trong khi đang cố hoàn thành các tác vụ. Ý tưởng đằng sau quy tắc này rất đơn giản – hãy thêm các tính năng tương tác bất cứ khi nào có thể! Như chèn thêm các cuộc thăm dò, khảo sát, trò chơi, câu đố, chat room, trình phát âm thanh (audio player) … Nếu mọi người không thể tương tác với web của bạn, thì họ sẽ không quay trở lại nữa.
Quy tắc số 5:
Sử dụng mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Đăng thông tin cập nhật trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter không yêu cầu bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào; chỉ mất vài phút mỗi ngày. Mặc dù việc đăng bài thường xuyên đôi khi có vẻ tẻ nhạt, nhưng có nhiều cách để khiến mỗi lần cập nhật đều có giá trị bằng cách thêm các đường link đến các trang quan trọng trên web của bạn và khuyến khích người khác chia sẻ suy nghĩ của họ. Ngay cả khi không có ai phản hồi, hãy nhớ rằng mọi tương tác đều có giá trị. Khi trao đổi và trò chuyện trực tuyến với khách hàng, nghĩa là bạn đang xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, dẫn đến tăng lưu lượng truy cập từ các lượt giới thiệu về sau này.
Khi bắt đầu triển khai một số quy tắc này, bạn sẽ thấy kết quả gần như ngay tức thì. Chỉ là đừng mong đợi thành công đến ngay lập tức. Việc xây dựng sức ảnh hưởng và sự tín nhiệm với khách hàng đòi hỏi thời gian và nỗ lực nhất quán qua nhiều năm. Không ai có thể đạt được thành công trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng nhất quán các nguyên tắc nêu trên, bạn có thể được công nhận là một chuyên gia trong thị trường ngách của riêng mình.
Quy tắc số 6:
Sử dụng tất cả các công cụ theo ý muốn để quảng bá nội dung của bạn. Như chúng ta đã thảo luận, nội dung thu hút khách hàng tương tác là một bước quan trọng dẫn đến các lượt chuyển đổi (conversion). Tuy nhiên, tất cả các nỗ lực bạn bỏ ra sẽ bị lãng phí nếu khách hàng không thể tìm thấy chúng. Đó là lý do vì sao bạn cần tối ưu hóa nội dung của mình trên các công cụ tìm kiếm.
Sử dụng các chiến lược link-building (xây dựng đường link) để quảng bá nội dung của bạn, khách truy cập có thể vô tình tìm thấy nội dung đó khi duyệt web. Xây dựng liên kết giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn nữa bằng cách cung cấp một nền tảng để tạo các backlink, đây là những yếu tố quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO off-page thành công nào. Xây dựng liên kết đề cập đến quá trình thu thập các hyperlink (siêu liên kết) từ các trang web khác và điều hướng chúng trở lại trang web của bạn.
Tạo ra giá trị thông qua nội dung có thể được chia sẻ trên nhiều nguồn cũng như tích cực tương tác với khách hàng tiềm năng và những influencer trong ngành, có thể giúp bạn nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Các công cụ link building có thể giúp bạn thực hiện tác vụ thu thập đường link dễ dàng hơn bằng cách phân tích hồ sơ backlink và xác định các mục tiêu tiềm năng nhanh chóng hơn. Khi xây dựng liên kết, bạn có thể chắc chắn khách truy cập sẽ không bỏ lỡ tất cả nội dung tuyệt vời mà mình đã tạo ra.
Các loại hình nội dung tương tác?
Có nhiều công cụ tương tác được sử dụng để thu hút khán giả online, nhưng không phải ai cũng biết đến chúng. Sau đây là một số ý tưởng đơn giản để xây dựng nội dung tương tác hấp dẫn hơn.
Câu đố tương tác – Câu đố (quizz) dành cho khách truy cập về những kiến thức họ đã biết hoặc tìm hiểu thông tin mới. Để thu hút và thuyết phục người dùng tham gia, bạn nên chọn ý tưởng phù hợp cho câu đố bằng một tiêu đề hấp dẫn. Đặt những câu hỏi đơn giản nhưng có thể cho ra được câu trả lời sâu sắc về khách hàng tiềm năng. Nó mang đến cho người dùng điều gì đó thú vị trước khi tiếp tục di chuyển sang các trang khác trên website của doanh nghiệp. Bạn thậm chí có thể trao thưởng cho những người trả lời đúng. Có rất nhiều công cụ trực quan để bạn lựa chọn, như WordPress quiz plugin, giúp bạn tạo các câu đố một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Thăm dò ý kiến - Tương tự như bảng câu hỏi, các cuộc thăm dò ý kiến cho phép khán giả bình chọn các chủ đề mà họ quan tâm. Đặt câu hỏi về nội dung phù hợp liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, nhân khẩu học, văn hóa, các giá trị, sở thích cá nhân… bất cứ gì. Bạn thậm chí có thể hỏi xin địa chỉ email khi họ sẵn lòng trả lời nhiều cuộc thăm dò của bạn. Khách hàng muốn nhận được câu trả lời cho câu hỏi của họ và vì các câu trả lời thăm dò luôn được cập nhật vô thời hạn và thường được chia sẻ công khai, chúng là công cụ tuyệt vời để giữ mức độ tương tác cao với người dùng. Ví dụ, khi Apple phát hành sản phẩm mới, Google Trends sẽ hiển thị cho người dùng bao nhiêu phần trăm tìm kiếm liên quan đến iPhone X. Loại dữ liệu này giúp các công ty có được cái nhìn chuyên sâu về tâm lý người tiêu dùng và dự đoán xu hướng trong tương lai. Ngoài việc tạo ra thông tin chuyên sâu theo thời gian thực, các cuộc thăm dò ý kiến cũng giúp cho các thương hiệu có cơ hội kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Bạn có thể thấy một điểm thú vị: Khi Nike phát hành dòng giày thể thao mới nhất của mình có tên là Air Max 1 Day, họ đã tạo ra một cuộc thăm dò khách hàng xem họ thích phối màu đen hay trắng. Ngay sau khi sản phẩm ra mắt, doanh số bán hàng tăng vọt vì người hâm mộ hào hứng mua giày dựa trên mức độ phổ biến của cuộc bình chọn.
Khảo sát – là một loại công cụ tương tác khác được sử dụng để thu thập phản hồi từ người dùng. Không giống như các cuộc thăm dò ý kiến, các cuộc khảo sát chỉ đưa ra các câu trả lời mang tính định lượng. Cho phép khách hàng đưa ra phản hồi về các khía cạnh khác nhau của thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ … một cách ẩn danh. Trí tuệ nhân tạo ngày nay có thể cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến tỷ lệ nhấp chuột và một số tùy chọn ưa thích, khảo sát có thể giúp bạn điều chỉnh tốt hơn để phù hợp với người tiêu dùng vốn luôn thay đổi. Có một số nền tảng nội dung tương tác cung cấp các gói dịch vụ miễn phí cho các chiến dịch quy mô nhỏ, nhưng các tùy chọn trả phí cũng được áp dụng. Ví dụ, nếu một khách hàng đã xem quảng cáo cho một thương hiệu cụ thể, nhưng không mua nó, thì một công ty có thể yêu cầu họ điền vào một bảng câu hỏi ngắn gọn về trải nghiệm của họ. Bằng cách đó, người được khảo sát sẽ nhận được điểm thưởng và các nhà marketer nội dung có thể sửa đổi chiến lược marketing của họ theo dữ liệu thu thập được từ cuộc khảo sát. Các thương hiệu cũng có thể tạo các khảo sát tùy chỉnh bằng cách sử dụng Google Forms, Qualaroo và nhiều nền tảng khác.
Live Chat – Một công cụ giao tiếp thời gian thực giữa người mua tiềm năng và người bán. Chúng đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp B2B muốn chốt đơn hàng tức thì thay vì phải gửi email qua lại. Khi thời gian truy cập trung bình tăng lên, tiện ích live chat sẽ nâng cao toàn bộ trải nghiệm mua sắm. Nó cung cấp một kênh giao tiếp mà ở đó, khách hàng không cần phải thoát khỏi trang web của bạn. Điều này làm tăng tỷ lệ chuyển đổi và thu hẹp khoảng cách giữa các giai đoạn trong phễu bán hàng. LiveAgent cũng có một tính năng như vậy, còn được gọi là phần mềm live chat. Đây là một công cụ giao tiếp online cho phép bạn trò chuyện với khách truy cập web của mình theo thời gian thực. Thay vì gọi điện hoặc gửi email cho doanh nghiệp, khách truy cập có thể chat với các nhân viên hỗ trợ ngay trên trang web của doanh nghiệp.
Thực tế ảo tăng cường (Augmented reality) – Tương tự như các trò chơi thực tế ảo tăng cường như Pokémon Go, đây là một hình thức tương tác khác giữa các doanh nghiệp và thị trường mục tiêu của họ. Các công ty có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để xây dựng loại hình ứng dụng này, cho phép khách hàng khám phá không gian bên trong cửa hàng, tìm hiểu thêm về một số mặt hàng và thậm chí chơi các phiên bản mini của các video game phổ biến. Loại công nghệ này đang được mọi người chấp nhận và sử dụng, vì vậy, bây giờ là lúc để bạn tìm hiểu cách thức triển khai nó một cách hiệu quả.
Game tương tác (Interactive games) – Cho phép khách truy cập chơi các mini game, tham gia các cuộc thi, kiểm tra số liệu thống kê, tham gia các khóa học, tìm kiếm các ưu đãi, mua vé online … bất cứ điều gì họ muốn. Bất kỳ định dạng nội dung tương tác nào cũng được. Chỉ cần đảm bảo cung cấp nhiều ưu đãi cho người tham gia, nếu không, họ sẽ không muốn hoàn thành trò chơi/thử thách của bạn nữa. Cơ chế của game khác nhau tùy theo loại hình, nhưng hầu hết đều liên quan đến điểm số, cấp độ, huy hiệu, bảng xếp hạng, thử thách, phần thưởng, thành tích và nhiều nội dung khác.
Công cụ đo lường (Interective calculator) – Một ví dụ tuyệt vời về công cụ này chính là máy tính đo lường hệ số ROI (ROI calculator). Câu hỏi chính trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng hiện đại là việc này sẽ làm tôi mất bao nhiêu tiền và những rủi ro tài chính là gì. ROI calculator sẽ giúp xoa dịu nỗi lo của khách hàng, giúp họ lướt web của bạn dễ dàng hơn so với việc phải nhấp chuột tìm kiếm các công thức toán học. Và nó còn trông đẹp mắt nữa!
Video tương tác (Interactive video) – Bạn có nhớ đã xem qua những video mà người dẫn chương trình chat trực tuyến với người hâm mộ không? Khái niệm tương tự cũng được áp dụng ở đây, ngoại trừ việc thay vì chỉ trả lời các câu hỏi, các marketer sẽ đặt những câu hỏi như “Vì sao bạn chọn …” hoặc “Bạn nghĩ xu hướng của năm tới sẽ là gì?” Những loại hình tương tác này giúp khán giả cảm thấy được kết nối với thương hiệu cũng giống như với nghệ sĩ vậy. Chúng cho phép cả hai bên tương tác với nhau một cách tự nhiên thông qua việc trao đổi kiến thức hơn là chỉ trò chuyện. Các nền tảng như LiveAgent và Post Affiliate Pro cung cấp một bản demo miễn phí, cho phép khách hàng trực tiếp trải nghiệm phần mềm với cuộc gọi tới nhân viên CSKH.
Bạn có thể sử dụng video tương tác trên mạng xã hội và các website lưu trữ video chuyên dụng như YouTube, Vimeo và Dailymotion để tăng lượng người xem. Việc phát triển cẩn thận chiến lược lưu trữ video (video hosting) là điều quan trọng để tận dụng lợi ích của marketing nội dung video, bao gồm khả năng tiếp cận và bảo mật tốt hơn so với các dịch vụ streaming trực tuyến khác. Video hosting cũng có chi phí thấp hơn so với streaming vì hầu hết các trang web đều cung cấp các gói cơ bản miễn phí trong khi các gói cao cấp hơn có phí thấp hơn, nghĩa là chi phí cơ sở hạ tầng liên quan đến server sẽ giảm đi. Hơn nữa, các video tương tác có thể được tìm thấy nhiều hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm và dễ dàng được chia sẻ để có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn một cách nhanh chóng. Với rất nhiều lợi thế, không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp sử dụng video tương tác trong các chiến dịch marketing của mình.
Đồ họa thông tin tương tác (Interactive infographics) – Hầu hết các chủ doanh nghiệp hiểu rằng đồ họa thông tin cực kỳ hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý từ khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp vẫn gặp phải khó khăn trong việc sản xuất nội dung chất lượng cao. Có một số lý do khiến đồ họa thông tin không mang lại kết quả như: chỉ số dễ đọc thấp (low readability); thiết kế đồ họa kém; font chữ/màu sắc không đẹp; thiếu bối cảnh; bố cục trình bày kém; không có lời kêu gọi hành động; và các lỗi văn bản. Vì vậy, khi nói đến thiết kế đồ họa thông tin, bạn hãy thực hiện mọi bước có thể để duy trì chất lượng cao.
Widget – Hình thức tương tác cuối cùng được đề cập trong phần này liên quan đến việc bổ sung thêm widget vào các trang. Các widget cho phép các marketer tạo content thêm vào các yếu tố tương tác như nút, biểu đồ, bản đồ, đồ thị, timeline … vào bất kỳ trang nào mà không cần phải thuê thêm nhân viên để thiết kế web. Nhiều nhà cung cấp widget cung cấp các phiên bản widget miễn phí với các tính năng như bảng câu hỏi, live chat, công cụ interactive calculator … Mặc dù một số trang web yêu cầu bạn thêm vào các tiện ích từ nhà cung cấp bên thứ ba, nhưng LiveAgent cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích trên web của họ, có thể được tích hợp liền mạch vào trang web của bạn để tăng mức độ tương tác của khách hàng trên web.
Có rất nhiều chiến lược marketing nội dung tương tác, nên bạn có thể tùy ý xem xét phương pháp nào là phù hợp nhất với công ty của mình.
Frequently Asked Questions
Nội dung tương tác là gì?
Nội dung tương tác (interactive content) là bất kỳ loại hình nội dung nào mang tính chủ động thu hút sự tương tác và tham gia của người dùng. Các yếu tố tương tác như cuộc thăm dò ý kiến, game, video tương tác, công cụ calculator, câu đố, ebook…, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách truy cập trên web của bạn, thu thập thông tin, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Vì sao nội dung tương tác lại quan trọng?
Nội dung tương tác (interactive content) giúp cải thiện các chỉ số kinh doanh quan trọng của các chiến lược nội dung ở tất cả các cấp của phễu bán hàng. Nó hiệu quả hơn do thực tế người tiêu dùng hiện đại tương tác với nội dung đắm chìm (immersive content) thường xuyên hơn và dành thời gian tương tác lâu hơn với những trải nghiệm mang lại lợi ích cho họ. Đổi lại sự tương tác này, khách hàng tiềm năng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các doanh nghiệp, trong đó có phần nội dung tương tác phong phú trong các hoạt động marketing.
Làm cách nào để nội dung của tôi mang tính tương tác?
Hãy tự hỏi bản thân vì sao một số giải pháp lại có hiệu quả trong việc giúp doanh nghiệp xác định liệu chúng có thực sự giải quyết được vấn đề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không. Nội dung của bạn là trực quan hay tĩnh? Bạn có lời kêu gọi hành động rõ ràng không? Trang web của bạn còn hoạt động hay không? Bạn sử dụng mạng xã hội đúng cách chưa? Đây là tất cả những câu hỏi bạn phải tự hỏi khi bắt đầu các chiến dịch marketing của mình. Bằng cách liên tục tự hỏi bản thân những câu hỏi này, bạn sẽ có thể tạo ra một nội dung tương tác ảo đắm chìm (immersive content) thành công.
Các công cụ tương tác là gì?
Các công cụ tương tác có thể được sử dụng để thu hút khán giả online như: câu đố (quiz), trò chơi (game), thực tế tăng cường (augmented reality), video tương tác, đồ họa thông tin, ebook, các công cụ tính toán (calculator), các cuộc thăm dò, khảo sát, live chat, các widget … Tùy thuộc vào mỗi công ty trong việc quyết định phương pháp nào là phù hợp nhất để tạo ra doanh thu.
Chia sẻ bài viết này
LiveAgent Webinar 1: Giới thiệu & Tổng quan chung
LiveAgent cung cấp webinar để giúp doanh nghiệp hiểu rõ tính năng và lợi ích của phần mềm, từ đó cải thiện hỗ trợ và hài lòng khách hàng.
Tổng Quan Chi Tiết về Tiện Ích Help Desk
Phần mềm Help Desk giúp quản lý và phản hồi yêu cầu khách hàng hiệu quả hơn. LiveAgent cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng tốt nhất và lợi ích từ việc triển khai phần mềm help desk. Tạo tài khoản miễn phí ngay!
Cuộc Cách Mạng Khách Hàng trong Dịch Vụ Khách Hàng: David Bequette tại TEDxYerevan
Công cụ ngôn ngữ LiveAgent cho phép tùy chỉnh ngôn ngữ cho tính năng chat trên web và hỗ trợ khách hàng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, quan trọng trong thế giới kinh doanh hiện đại.