New web SEO checklist

SEO checklist dành cho các website mới

Bạn sắp ra mắt một website mới? Nếu vậy, trước hết hãy kiểm tra mức độ tối ưu của nó trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization checklist). Sở hữu một website được tối ưu hóa tốt là rất quan trọng để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm và thúc đẩy lưu lượng truy cập. Trong checklist này, chúng tôi sẽ thảo luận các bước quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện để giúp website của mình theo chuẩn SEO ngay từ ngày đầu tiên.

Tầm quan trọng của SEO checlikst đối với các website mới

Nếu bạn vừa bắt đầu một website mới, điều quan trọng là phải đầu tư thời gian để tối ưu hóa nó trên các công cụ tìm kiếm và chú ý đến các yếu tố xếp hạng. Tin tốt là SEO của một website không phải là điều khó khăn và trong hầu hết các trường hợp có thể được thực hiện một cách nhanh chóng.

Với một chút nỗ lực, bạn có thể làm cho website của mình hiển thị nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm và bắt đầu thu hút nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn (organic traffic) theo cách của bạn.

Đối tượng được hưởng lợi từ SEO checklist cho các website mới?

Bài hướng dẫn SEO này được thiết kế dành cho các doanh nghiệp và chủ sở hữu các website mới bắt đầu một trang web mới. Tuy nhiên, ngay cả khi website của bạn đã được vài năm tuổi, cũng nên xem lại các bước này để đảm bảo rằng bạn đang tận dụng tất cả các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mới nhất.

Vậy các bước quan trọng cần phải thực hiện là gì?

Cách thực hiện SEO cho các website mới

SEO checklist dành cho các website mới

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa.

Vì sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?

Nếu không nghiên cứu từ khóa đúng cách, bạn sẽ không thể xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm phù hợp. Kết quả là website của bạn sẽ không nhận được nhiều lưu lượng truy cập, nghĩa là nó sẽ không có tỷ lệ chuyển đổi tốt như vốn có.

Làm thế nào để thực hiện nghiên cứu từ khóa?

Đầu tiên, bạn sẽ xác định chủ đề cho website của mình. Khi có một ý tưởng chung về nội dung trang web, bạn có thể bắt đầu xác định các từ khóa mục tiêu có liên quan đến nội dung của mình.

Bạn cũng có thể sử dụng chính các công cụ tìm kiếm để tìm các từ khóa mà mọi người đang dùng để tìm kiếm thông tin trực tuyến. Ví dụ: nếu bạn muốn nhắm mục tiêu từ khóa “pizza”, bạn nên nhập từ khóa đó vào Google và xem những từ khóa có liên quan nào khác hiển thị trong kết quả.

Bạn cũng có thể theo dõi các lượt đề cập đến thương hiệu và các từ khóa cạnh tranh để biết được những gì người khác đang hướng đến. Khi bạn đã có danh sách từ khóa mục tiêu, bạn có thể bắt đầu kết hợp chúng vào nội dung và cấu trúc trang web của mình.

Sử dụng những công cụ nào để nghiên cứu từ khóa?

  • Google Ads Keyword Planner là một công cụ miễn phí cho phép bạn xác định các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của mình, tìm hiểu tần suất được tìm kiếm cũng như mức độ cạnh tranh của chúng.
  • Moz’s Keyword Explorer là một công cụ trả phí cho phép bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa chuyên sâu hơn. Nó cung cấp dữ liệu về lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của từ khóa cũng như các yếu tố khác giúp bạn xác định xem một từ khóa cụ thể có đáng để nhắm mục tiêu hay không.
  • các công cụ giám sát phương tiện truyền thông như Mediatoolkit giúp theo dõi các lượt đề cập không liên kết (unlinked mentions) và xem mọi người đang nói gì về thương hiệu của bạn.

Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Khi chọn tên miền, hãy đảm bảo là tên miền đó mô tả chính xác doanh nghiệp hoặc trang web của bạn.

Vì sao chọn tên miền lại quan trọng?

Bất cứ khi nào đăng ký một tên miền, bạn cũng có được địa chỉ IP tương ứng liên kết đến trang web của bạn với điều kiện là bạn sở hữu nó. Điều này là rất quan trọng vì các công cụ tìm kiếm sử dụng địa chỉ IP để xác định vị trí host của các trang web.

Choose the right domain name graphic
Chọn được tên miền sẽ quyết định tương lai website của bạn

Làm thế nào để chọn được tên miền?

  • chọn cái tên giúp phản ánh chính xác doanh nghiệp hoặc trang web của bạn
  • sử dụng các đuôi phù hợp (.com, .org, …)
  • thật ngắn gọn
  • tránh dùng dấu gạch ngang và con số
  • chứa các từ khóa để cải thiện xếp hạng website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP)
  • đảm bảo tên miền chưa có ai sở hữu và sử dụng
  • đăng ký địa chỉ IP tương ứng để giúp cải thiện xếp hạng của nó

Sử dụng những công cụ nào để chọn được tên miền?

  • công cụ tìm kiếm tên miền như Namecheap, GoDaddy
  • công cụ tạo tên miền, như của Shopify

Bước tiếp theo trong việc tối ưu hóa trang web của bạn là lựa chọn một nền tảng thiết kế web phù hợp. Khi quyết định, hãy cân nhắc chọn một công cụ thiết kế thân thiện với công cụ tìm kiếm và cho phép bạn dễ dàng cải thiện SEO cho trang web của mình.

Vì sao sử dụng nền tảng thiết kế web thân thiện với công cụ tìm kiếm lại quan trọng?

Đây là một công cụ mà bạn sẽ sử dụng trong nhiều năm tới – bạn sẽ chỉnh sửa các trang hiện có và thêm vào các trang mới, đặc biệt nếu bạn có một trang blog. Nền tảng thiết kế web không nên giới hạn khả năng của bạn theo bất kỳ cách nào.

Bạn cần cân nhắc gì khi chọn nền tảng thiết kế web?

  • mục đích sử dụng của bạn
  • mức phí
  • quá trình làm quen
  • các tùy chọn tùy chỉnh
  • trợ giúp thiết kế
  • dễ dàng cập nhật
  • các công cụ phân tích
  • tích hợp với các công cụ khác

Những nền tảng thiết kế web nào thân thiện với công cụ tìm kiếm?

Một số nền tảng thiết kế web thân thiện với SEO phổ biến nhất bao gồm:

  • WordPress
  • Wix
  • Weebly
  • Shopify

Khi thiết lập website, điều quan trọng là phải lựa chọn các theme (giao diện chủ đề) và plugin một cách cẩn thận. Khi chọn theme, hãy cân nhắc chọn một giao diện được mã hóa tốt và được thiết kế dành cho SEO.

Vì sao sử dụng các theme thân thiện với SEO lại quan trọng?

Các theme thân thiện với SEO được thiết kế tương thích với các công cụ tìm kiếm. Chúng thường có các tính năng tích hợp giúp cải thiện xếp hạng trang web của bạn trên các Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERP) như code và metadata được tối ưu hóa.

Web developer
Chọn một giao diện thân thiện với SEO

Làm thế nào để chọn được các theme và plugin thân thiện với SEO?

Không có một giao diện cụ thể nào có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn hoặc gây tổn hại đến chiến lược SEO của bạn. Thay vào đó, hãy xem xét các yếu tố như:

  • chất lượng code
  • tốc độc loading
  • khả năng tương thích
  • thường xuyên cập nhật
  • khả năng tương thích với plugin SEO
  • được kiểm tra trên nhiều trình duyệt

Kiểm tra các bài đánh giá, ý kiến và câu chuyện thành công về một giao diện cụ thể trước khi đưa ra quyết định.

Theme và plugin nào thân thiện với SEO?

  • HubSpot WordPress Plugin
  • Yoast SEO tool
  • WPForms
  • Astra

Khi lập kế hoạch cho trang web của bạn, điều quan trọng là phải cấu trúc nó theo cách thật dễ dàng cho cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm.

Vì sao việc hoạch định cấu trúc trang web của bạn lại quan trọng?

Khi bạn lập kế hoạch cho cấu trúc website, bạn đang tạo ra một roadmap (lộ trình). Bằng cách bao gồm một hệ thống phân cấp các trang rõ ràng và sử dụng các tiêu đề và mô tả với nhiều từ khóa, bạn có thể cải thiện xếp hạng website của mình trên SERP.

Plan site structure with others
Hoạch định cấu trúc website của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích

Làm thế nào để hoạch định cấu trúc website của bạn?

Lập kế hoạch cho cấu trúc website và sắp xếp nội dung cho nó là một quá trình rất tốn thời gian, nhưng đáng để bạn bỏ công sức. Bắt đầu với danh sách các trang bạn muốn có trên website của mình, sau đó tạo hệ thống phân cấp bắt đầu từ trang nhà (homepage) cho tới từng trang riêng lẻ khác.

Mẹo nhỏ: Một trang không nên mất hơn ba lần click chuột vào website của bạn.

Sử dụng những công cụ nào để hoạch định cấu trúc website của bạn?

  • Báo cáo Site Structure của Google Analytics
  • Yoast SEO plugin
  • Trình chỉnh sửa theme của Shopify
  • các mẫu website template

Điều hướng tốt và trực quan là yếu tố quan trọng đối với SEO của một website. Đảm bảo bạn có thể dễ dàng truy cập các mục trong menu và có thể truy cập tất cả các trang từ menu chính. Ngoài ra, hãy sử dụng các nhãn (label) rõ ràng cho các nút điều hướng của bạn để khách truy cập biết họ đang được điều hướng đến đâu.

Vì sao việc ưu tiên điều hướng trực quan lại quan trọng?

Các mục menu điều hướng được hiển thị và dễ dàng truy cập sẽ khuyến khích khách truy cập bỏ thời gian để tìm hiểu trang web của bạn. Nếu họ không thể tìm thấy những gì mình đang tìm kiếm, họ sẽ thất vọng và rất có thể sẽ không bao giờ truy cập lại.

LiveAgent’s product navigation
Ví dụ về việc điều hướng trên web của LiveAgent

Làm thế nào để thiết kế điều hướng trực quan?

Không có một câu trả lời phù hợp với tất cả cho câu hỏi này. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để giúp cho việc điều hướng trên website của mình thân thiện hơn với người dùng.

  • ghi nhãn rõ ràng – khách truy cập sẽ biết nơi cần đến mà không cần phải phán đoán mơ hồ (Điều này làm tăng cơ hội họ tìm thấy những gì đang cần trên website của bạn.)
  • sắp xếp các mục trên thanh menu của bạn một cách hợp lý
  • đảm bảo có thể truy cập được tất cả các trang từ menu chính
  • đặt các trang quan trọng nhất lên đầu menu
  • đừng quên thanh tìm kiếm

Mẹo nhỏ: Hãy luôn nghĩ đến hành vi của khách truy cập (họ click gì, cách họ tương tác) và đừng quên thêm, ví dụ như tài khoản mạng xã hội để tăng lưu lượng truy cập đến các trang mạng xã hội của bạn.

Which tools to use for designing intuitive navigation?

  • WordPress themes, such as Divi and Avada, come with pre-made navigation menus that you can customize to fit your needs.
  • Hotjar gives insights into how visitors interact with your website, which you can use to improve your navigation.
  • Google Analytics provides you with detailed information about your website traffic, letting you see which pages are most popular and allowing you to make changes accordingly.

URL ngắn gọn, súc tích và nhiều từ khóa sẽ tăng thứ hạng SEO cho trang web của bạn.

Vì sao tối ưu hóa URL của các trang lại quan trọng?

URL của các trang có chứa các từ khóa sẽ giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu rõ hơn về nội dung các trang của bạn. Điều này có thể giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Làm thế nào để tối ưu hóa URL?

Bạn nên bắt đầu bằng cách kiểm tra xem Hệ thống quản lý nội dung (CMS) của mình có cho phép bạn thay đổi cấu trúc URL hay không. Nếu có, hãy nhớ thiết lập “301 Redirects” để điều hướng các URL cũ của bạn sang URL mới.

Nếu hệ thống CMS của bạn không cho phép thay đổi cấu trúc URL, thì vẫn có một số điểm bạn có thể thực hiện:

  • sử dụng từ khóa trong các tên file (ví dụ: “my-keyword-rich-page.html”)
  • sử dụng dấu gạch nối (-) để phân tách các từ trong URL của bạn
  • tránh sử dụng các ký tự hoặc ký hiệu đặc biệt, chẳng hạn như & và %

Sử dụng công cụ nào để tối ưu hóa URL?

  • Shopify cung cấp một công cụ tối ưu hóa URL cho phép bạn thay đổi cấu trúc URL của mình và cả các từ khóa trong đó.
  • WordPress cũng có một số plugin có thể giúp bạn tối ưu hóa URL các trang của mình.

Ngay từ đầu, bạn phải chú ý đến khả năng tương thích của website. Số lượng người duyệt web trên điện thoại và máy tính bảng đang tăng lên, vì vậy bạn sẽ không muốn để mất bất kỳ khách hàng tiềm năng nào khi sở hữu một website với bố cục không đẹp mắt trên màn hình của các thiết bị này.

Vì sao thiết kế thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng?

Google đã tuyên bố rằng họ sẽ ưu tiên cho các trang web thân thiện với thiết bị di động trên trang kết quả tìm kiếm của họ. Điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn không có thiết kế linh hoạt, nó có thể bị phạt và xếp hạng thấp hơn những trang có thiết kế tốt hơn.

mobile app liveagent iphone
App di động của LiveAgent trên Iphone

Làm thế nào để thiết kế một website thân thiện với thiết bị di động?

Trước tiên, hãy đảm bảo là tất cả nội dung trên web có thể đọc được mà không cần phải phóng to.
Sử dụng các nút lớn và menu dễ điều hướng và tránh sử dụng flash hoặc các plugin khác, vốn không được hầu hết các thiết bị di động hỗ trợ. Kiểm tra trang web của bạn trên các thiết bị khác nhau để đảm bảo rằng nó hoạt động tốt và đẹp mắt.

Nên sử dụng những công cụ nào để thiết kế website thân thiện với thiết bị di động?

  • Google có một công cụ riêng gọi là Mobile-Friendly Test (Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google), công cụ này sẽ cho bạn biết liệu trang web của mình có được tối ưu hóa cho người dùng di động hay không.
  • Responsive Design Checker của WebAIM sẽ kiểm tra xem trang web của bạn phản ứng tốt như thế nào với các kích thước màn hình khác nhau.
  • Luigi’s Box Search – được sử dụng để tìm kiếm các truy vấn bằng trí tuệ nhân tạo

Ngày nay, không có lý do gì để không sử dụng chứng nhận SSL/mã hóa HTTPS cho website của bạn. Nếu bạn vẫn đang sử dụng HTTP thì đã đến lúc cần nâng cấp.

Vì sao chứng nhận SSL lại quan trọng?

Google ngày càng ưu tiên cho các website sử dụng chứng nhận SSL, vì vậy bạn nên chuyển trang web của mình sang giao thức này càng sớm càng tốt. Ngoài ra, việc chuyển sang SSL sẽ cho phép bạn sử dụng Google Analytics trên trang web của mình và bảo vệ nó khỏi các phần mềm độc hại và tin tặc.

Làm thế nào để chuyển đổi website sang SSL?

Bạn sẽ cần mua chứng nhận SSL từ một nhà cung cấp đáng tin cậy, sau đó cài đặt chứng nhận này trên web server của bạn. Bạn cũng sẽ cần cập nhật tất cả các đường link trên trang web của mình để sử dụng giao thức mới.

Sử dụng công cụ nào để chuyển đổi sang SSL?

  • Let’s Encrypt là nhà cung cấp chứng nhận SSL mã nguồn mở miễn phí.
  • Plugin Cloudflare dành cho WordPress, sẽ giúp bạn bảo mật trang web của mình chỉ bằng một cú click chuột.

Các search engine bot tìm thấy các trang web (đã public) bằng cách indexing chúng (lập chỉ mục). Chúng lưu trữ bản sao của tất cả thông tin được tìm thấy trên máy chủ. Sau đó, khi người dùng thực hiện tìm kiếm, công cụ sẽ hiển thị các kết quả phù hợp cho họ.

Vì sao index trang web của bạn bằng crawler lại quan trọng?

Nói một cách đơn giản, nếu website của bạn không được thu thập thông tin và indexing, nó sẽ không hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

LiveAgent indexing
Ví dụ về indexing trên trang web của LiveAgent

Có thể làm gì để giúp crawler index trang web của bạn?

  • Kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các trang của website đều có thể thu thập thông tin, điều này bao gồm đảm bảo rằng file robots.txt và các meta tag không chặn trình thu thập thông tin.
  • Các crawler của công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được nội dung các trang nếu bạn sử dụng tiêu đề, mô tả và từ khóa phù hợp.
  • Theo dõi các lỗi thu thập thông tin và sửa bất kỳ lỗi nào được tìm thấy ngay khi được phát hiện, vì chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng lập chỉ mục của trang web.
  • Cập nhật website với các nội dung mới một cách thường xuyên nhất để giúp cải thiện việc index, vì các crawler thu thập thông tin sẽ truy cập nhiều hơn vào các website thường xuyên cập nhật nội dung mới.

Sử dụng công cụ nào để giúp các crawler index website của bạn?

  • cấu trúc permalink
  • Google Search Console

Trong khi đang bàn về indexing, bạn phải gửi website của mình đến Google Search Console để cho phép các crawler của công cụ tìm kiếm thực hiện việc thu thập thông tin.

Vì sao Google Search Console lại quan trọng?

Nó cho phép bạn xem website của mình hoạt động như thế nào trên trang kết quả tìm kiếm của Google và giúp bạn chuẩn đoán và sửa các lỗi có thể đã ngăn website của bạn không được xếp hạng cao. Ngoài ra, bạn có được những thông tin chuyên sâu có giá trị về các từ khóa mà mọi người sử dụng để tìm website của mình.

Google Search Console Performance example
Kết quả tìm kiếm của LiveAgent trên Google Search Console

Làm thế nào để gửi trang web của tôi lên Google Search Console?

Quá trình cài đặt website của bạn trong Google Search Console khá đơn giản:

  • tạo một tài khoản miễn phí trên web Google Search Console
  • thêm URL cho website của bạn
  • xác nhận bạn là chủ sở hữu website
  • thêm sitemap cho trang web của bạn
  • đợi Google index trang web của bạn
  • bắt đầu theo dõi hiệu suất website của bạn

Những công cụ nào được sử dụng để gửi trang web lên Google Search Console?

  • Yoast SEO, một plugin miễn phí dành cho các trang web WordPress
  • Plugin Google Search Console dành cho WordPress

Ngày nay, Google My Business không còn là một tiện ích tùy chọn mà là một phần thiết yếu của bất kỳ sự hiện diện trực tuyến nào.

Vì sao việc thiết lập My Business Profile lại quan trọng?

Website là một trong những công cụ marketing quan trọng nhất của bạn. Bằng cách đăng lên Google My Business, bạn giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy và truy cập website của mình. Ngoài ra, việc có một trang web đã được xác minh trên hồ sơ của bạn cũng có thể giúp cải thiện xếp hạng của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Google my business profile
Ví dụ về My Business Profile của LiveAgent

Làm cách nào để thiết lập My Business Profile?

Để niêm yết website của bạn lên Google My Business, bạn cần cung cấp các thông tin sau:

  • địa chỉ website
  • chọn danh mục (như cửa hàng tạp hóa, khách sạn, nhà hàng…)
  • mô tả về doanh nghiệp
  • hoàn tất mọi trường dữ liệu và kèm theo một đường link đến website của bạn. Bạn cũng có thể thêm hình ảnh và nội dung video để quảng bá nó.

Sử dụng những công cụ nào để thiết lập hồ sơ Google My Business của tôi?

  • Google có phần hướng dẫn riêng để giúp bạn khởi tạo hồ sơ Google My Business, bao gồm các hướng dẫn từng bước về cách tạo hồ sơ của bạn cũng như các mẹo và thủ thuật để tận dụng tối đa hồ sơ.
  • Hướng dẫn của Hootsuite để thiết lập hồ sơ Google My Busines, bao gồm các hướng dẫn khởi tạo và chỉnh sửa hồ sơ của bạn.

Chiến lược nội dung là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO. Bạn cần thường xuyên đăng tải nội dung có liên quan phù hợp vào trang web của mình.

Vì sao chất lượng nội dung lại quan trọng như vậy?

Ngoài việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp xung quanh thương hiệu của bạn, các phần nội dung chất lượng cao cũng giúp cải thiện SEO của bạn. Chúng sẽ giữ cho khách truy cập gắn kết và quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.

LiveAgent content
Trang web của LiveAgent cung cấp nhiều nội dung chất lượng cao

Làm thế nào để có thể xây dựng được nội dung chất lượng cao?

Các ý tưởng nội dung khác nhau tùy theo doanh nghiệp và đối tượng của bạn, vì vậy không có câu trả lời tiêu chuẩn chung cho câu hỏi này. Sau đây là một số mẹo cần nhớ khi xây dựng nội dung của bạn:

  • đảm bảo nội dung liên quan đến doanh nghiệp của bạn
  • bao gồm các tiêu đề và mô tả chứa nhiều từ khóa
  • nội dung được viết tốt và dễ đọc
  • bao gồm hình ảnh và video bất cứ khi nào có thể
  • không tải nội dung trùng lặp lên website của bạn
  • sử dụng bảng mục lục

Thậm chí bạn có thể gắn kết hơn với khách hàng cũng như thu hút sự chú ý của họ. Ví dụ: bạn có thể thêm đánh giá của khách hàng để thuyết phục thêm khách truy cập mua hàng.

Sử dụng công cụ nào để xây dựng nội dung chất lượng cao?

  • Kontentino Content Calendar giúp bạn lập kế hoạch và lên lịch cho nội dung của mình, cũng như theo dõi hiệu quả hoạt động của nó.
  • Google Doc/Sheet giúp bạn dễ dàng tạo và chỉnh sửa tài liệu và spreadsheet (bảng tính), có thể hữu ích cho việc xây dựng nội dung.
  • Canva là một nền tảng thiết kế trực tuyến miễn phí giúp bạn dễ dàng khởi tạo hình ảnh trực quan cho trang web hoặc các bài đăng trên blog của mình.
  • một checklist kiểm tra nội dung để không bỏ sót bất kỳ điểm quan trọng nào.

Đảm bảo thiết lập từ khóa chính cho mỗi trang trên website của bạn. Điều này sẽ giúp cải thiện SEO và giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin họ đang tìm trên website của bạn.

Vì sao từ khóa lại quan trọng?

Khi bạn chọn từ khóa chính cho mỗi trang, nó sẽ cho Google biết rằng trang đó dành riêng nội dung về chủ đề đó. Bằng cách này, bạn có thể tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để tìm được từ khóa phù hợp?

  • nghĩ về những thuật ngữ mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • xem xét các từ khóa có đuôi dài, là các cụm từ cụ thể nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • kết hợp các từ khóa vào nội dung, tiêu đề, mô tả meta và tag tiêu đề trên website của bạn
Focus word in WP in Yoast SEO plugin

Sử dụng những công cụ nào để thiết lập các từ khóa chính?

  • Google Ads Keyword Planner
  • SEMrush là một công cụ cung cấp thông tin chi tiết về các đối thủ cạnh tranh trên website của bạn, bao gồm từ khóa và chiến lược quảng cáo của họ
  • Moz Keyword Explorer cho phép bạn tìm các từ khóa dựa trên nội dung website của mình và đo lường độ khó của từ khóa

Nếu bạn cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, điều quan trọng là phải trang bị cho website của bạn đầy đủ các phiên bản ngôn ngữ đó.

Vì sao SEO đa ngôn ngữ lại quan trọng?

Bởi vì nó cho phép bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng người nước ngoài đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng tiếng mẹ đẻ của họ. Tối ưu hóa trang web của bạn trên các ngôn ngữ khác nhau cũng có thể giúp cải thiện thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm nước ngoài.

Translation domains example
Các phiên bản web đa ngôn ngữ của LiveAgent

Làm thế nào để chuẩn bị các phiên bản ngôn ngữ khác nhau cho một website?

  • sử dụng plugin hoặc công cụ dịch thuật
  • đảm bảo tất cả nội dung trên website của bạn được chuyển ngữ tốt, bao gồm tiêu đề, mô tả và hình ảnh
  • xây dựng các trang khác nhau cho từng phiên bản ngôn ngữ trên website của bạn

Sử dụng những công cụ nào để chuyển ngữ một website?

  • Google Translate, miễn phí và cho phép bạn dịch các văn bản, website và tài liệu.
  • Bing Translator cũng hỗ trợ dịch văn bản, website và tài liệu miễn phí.
  • WordPress Translation Plugin giúp bạn dễ dàng dịch trang web WordPress của mình sang các ngôn ngữ khác nhau.

Khi nói đến việc tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn, điều quan trọng là phải cập nhật các bản cập nhật mới nhất của Google. Tin tốt là hầu hết các nền tảng web phổ biến đều bao gồm các tính năng giúp bạn cập nhật các xu hướng mới nhất.

Vì sao việc kiểm tra các bản cập nhật mới nhất của Google lại quan trọng?

Bạn có thể bị giảm lưu lượng truy cập nếu website của mình không được tối ưu hóa cho phiên bản thuật toán hiện tại của Google. Bằng cách kiểm tra các bản cập nhật thuật toán mới nhất của Google, bạn có thể đảm bảo rằng trang web của mình được cấu hình phù hợp để cải thiện SEO và giảm thiểu nguy cơ bị Google phạt.

Làm thế nào để luôn cập nhật được các bản cập nhật mới nhất của Google?

Bạn cần theo dõi các bản cập nhật mới nhất của Google bằng cách đọc các blog như MOZ, Search Engine Land và một số blog khác. Ngoài ra, bạn nên theo dõi những yếu tố nào đang hoạt động và không hoạt động với trang web của bạn bằng cách sử dụng Google Analytics hoặc bất kỳ công cụ phân tích nào khác.

Sử dụng công cụ nào để kiểm tra các bản cập nhật mới nhất của Google?

  • Google Search Console
  • Google Analytics
  • Google Webmaster Tools
  • MozCast

Thường xuyên kiểm tra lỗi và khắc phục nhanh nhất có thể.

Vì sao việc phát hiện các lỗi kỹ thuật SEO lại quan trọng?

Các lỗi kỹ thuật SEO có thể ngăn cản thứ hạng cao trang web của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP). Trong một số trường hợp, những lỗi như vậy thậm chí có thể khiến trang web của bạn bị Google cấm, vì vậy điều quan trọng là phải phát hiện và khắc phục chúng càng sớm càng tốt.

Check SEO errors in Google Search Console
Cố gắng phát hiện tất cả các lỗi SEO và cải thiện xếp hạng của bạn

Làm thế nào để phát hiện lỗi kỹ thuật SEO?

  • xác định đường link liên kết nội bộ và xây dựng các liên kết với bên ngoài
  • phát hiện lỗi nội dung ít giá trị (thin content)
  • scan để tối ưu hóa từ khóa
  • đảm bảo các meta tag được tối ưu hóa
  • kiểm tra nội dung trùng lặp
  • xử lý các đường link bị hỏng

Sử dụng công cụ nào để phát hiện và sửa lỗi kỹ thuật SEO?

  • Google Search Console giúp bạn tìm và sửa lỗi trên website của mình.
  • Google Analytics cung cấp cho bạn thông tin về lưu lượng truy cập website, bao gồm cả những trang chứa nhiều lỗi nhất.
  • Screaming Frog SEO Spider thu thập dữ liệu trang web và tìm bất kỳ lỗi nào có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn.

Các meta description (thẻ mô tả) và title tag (thẻ tiêu đề) được tối ưu hóa là những yếu tố được đánh giá cao trong SEO. Để tận dụng tối đa điều này, hãy đảm bảo rằng các thẻ tiêu đề và thẻ mô tả của bạn phải là độc nhất.

LiveAgent - example of keyphrase, SEO title and meta description

Vì sao thẻ tiêu đề và thẻ mô tả gốc lại quan trọng?

Thẻ tiêu đề và thẻ mô tả tùy chỉnh giúp bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Chúng cũng giúp cải thiện tỷ lệ click chuột, có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi có chất lượng.

Làm thế nào để tạo thẻ tiêu đề và thẻ mô tả độc đáo?

  • sử dụng các từ khóa khác nhau cho từng trang
  • viết mô tả duy nhất cho từng trang
  • sử dụng các tiêu đề hấp dẫn để lôi kéo mọi người nhấp vào đường link liên kết của bạn

Sử dụng công cụ nào để tạo thẻ tiêu đề và thẻ mô tả meta độc đáo?

  • Meta Description Generator của Frase
  • tạo thẻ tiêu đề bằng công nghệ AI, ví dụ: Jarvis

Một trong những yếu tố mà Google tính đến khi xếp hạng các website là tốc độ tải trang và thời gian phản hồi của máy chủ (mất bao lâu sau khi khách hàng đưa ra yêu cầu).

Vì sao việc kiểm tra tốc độ load trang lại quan trọng?

Thời gian phản hồi của máy chủ chậm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và khiến khách truy cập rời khỏi trang web của bạn cũng như ảnh hưởng đến xếp hạng SEO của website.

Vì sao việc kiểm tra tốc độ load trang lại quan trọng?
Cố gắng làm mọi thứ để cải thiện tốc độ load trang của bạn

Làm cách nào để cải thiện tốc độ load của website?

Khi bạn đã xác định rằng có vấn đề với tốc độ load trang web của mình, bạn có thể thực hiện một số hành động để cải thiện.

  • tối ưu hóa hình ảnh (đây là một trong những cách giải quyết đơn giản nhất)
  • giảm các file JavaScript và CSS
  • sử dụng caching plugin để cải thiện tốc độ tải web

Sử dụng công cụ nào để kiểm tra tốc độ load của website?

  • Công cụ PageSpeed Insights của Google, sẽ cho bạn biết điểm số và đề xuất để cải thiện tốc độ load trang của bạn
  • Công cụ kiểm tra tốc độ website của Pingdom

Thời gian hoạt động liên tục (uptime) của trang web liên quan đến tính khả dụng và khả năng truy cập của nó.

Vì sao thời gian hoạt động liên tục lại quan trọng?

Thời gian ngừng hoạt động (downtime) thỉnh thoảng xảy ra trong quá trình bảo trì hệ thống. Không một khách truy cập nào có thể truy cập vào trang web của bạn khi nó ngừng hoạt động.

Điều này có thể dẫn đến các hình phạt từ các công cụ tìm kiếm, khiến bạn trở nên vô hình với người dùng. Nó đặt ra một vấn đề thực sự, nhưng bạn có thể ngăn chặn việc này ở một mức độ nào đó.

Check high uptime
Trang trạng thái của LiveAgent

Cần làm gì để đảm bảo thời gian hoạt động liên tục?

Có một số điều bạn có thể thực hiện để đảm bảo thời gian hoạt động liên tục của website:

  • sử dụng một nhà cung cấp web hosting uy tín
  • chọn một máy chủ không bị quá tải
  • sử dụng catching plugin
  • giảm kích cỡ các file JavaScript và CSS của bạn
  • đảm bảo độ bảo mật của website

Nên sử dụng công cụ nào để đảm bảo thời gian hoạt động liên tục?

  • UptimeRobot sẽ gửi cho bạn một email thông báo nếu website của bạn gặp sự cố

Bằng cách liên kết một trang trong website của bạn với một trang khác, bạn tạo ra các inbound link. Các outbound link là những đường link liên kết trực tiếp đến các website khác.

Các thủ thuật trong việc xây dựng link liên kết rất quan trọng vì chúng giúp bạn tăng mức độ uy tín và khả năng hiển thị cho website của mình. Các backlink chất lượng sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng website của bạn là một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Example of link building in LiveAgent's article

Làm thế nào để liên kết đến các trang khác?

Có một số cách để liên kết đến các trang khác trên website của bạn. Bạn có thể sử dụng anchor, là một đường link (được ẩn trong văn bản) dẫn đến một trang khác. Một cách khác để thực hiện điều này là sử dụng URL của trang bạn muốn liên kết đến. Bạn cũng có thể tạo một hyperlink, đây là một loại liên kết đặc biệt sẽ mở ra trong một cửa sổ mới.

Sử dụng công cụ nào để liên kết đến các trang khác?

  • Yoast SEO
  • All in One SEO Pack plugin

Duy trì sức khỏe cho website của bạn là điều cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả công cụ tìm kiếm.

Vì sao việc theo dõi hiệu quả hoạt động của một website lại quan trọng?

  • để đảm bảo rằng website của bạn đang được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và index (lập chỉ mục)
  • để theo dõi bất kỳ thay đổi nào trong thứ hạng của các từ khóa hoặc cụm từ nhất định trong website của bạn
  • website của bạn nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập và nguồn gốc từ đâu

Cách tốt nhất để theo dõi hiệu quả hoạt động của một website?

Có một số cách khác nhau để theo dõi tình trạng website của bạn về mặt hiệu suất, nhưng một trong những cách hiệu quả nhất là thông qua Google Analytics. Dịch vụ miễn phí này cung cấp cho bạn nhiều thông tin về hiệu suất trang web của mình, bao gồm:

  • bạn có bao nhiêu khách truy cập
  • khách truy cập của bạn đến từ đâu
  • họ truy cập những trang nào
  • thời lượng họ truy cập
  • những cụm từ tìm kiếm nào đang dẫn mọi người đến website của bạn

Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ và bạn cần tận dụng nó nếu muốn cải thiện SEO cho website của mình. Thiết lập tài khoản và thêm mã theo dõi vào website của bạn để có thể bắt đầu theo dõi hiệu suất trang web của mình.

Cách tốt nhất để theo dõi hiệu quả hoạt động của một website?
Ví dụ về Google Analytics

Sử dụng công cụ nào để theo dõi hiệu suất của website?

  • Google Analytics
  • Bing Webmaster Tools
  • SEO audit

Social media rất quan trọng trong SEO và có thể tạo tác động rất lớn, đặc biệt là các website mới.

Vì sao mạng xã hội lại quan trọng với SEO?

Tương tác với người dùng và thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin thương hiệu trên không gian mạng (giúp ích cho SEO). Mạng xã hội cũng có thể thúc đẩy SEO bằng cách có được các liên kết tự nhiên (natural link).

LiveAgent - Facebook homepage
Mạng xã hội sẽ thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang của bạn

Làm thế nào để quản lý mức độ hiển thị trên mạng xã hội để cải thiện SEO?

Chia sẻ một nội dung thú vị trên mạng xã hội của bạn. Nó có thể được chia sẻ cho những người dùng khác và kết quả là nó hiển thị trên các nguồn dữ liệu bên ngoài, chẳng hạn như các diễn đàn.

Xây dựng đường link liên kết là một khía cạnh quan trọng của việc định vị hiệu quả, vì vậy sở hữu các đường link theo cách này sẽ cải thiện SEO. Hãy tận dụng điều này và cố gắng tạo nhiều cơ hội nhất có thể để tương tác với những người theo dõi của bạn (đăng nội dung hấp dẫn, sử dụng video, một tiến trình sáng tạo và vui nhộn).

Thường xuyên trả lời các câu hỏi, nhận xét và ý kiến của người theo dõi – LiveAgent rất hữu ích ở khía cạnh này. Hãy tìm hiểu phần mềm hỗ trợ mạng xã hội này, giúp thu thập tất cả các tương tác vào một hộp thư duy nhất đến để bạn có thể quản lý tất cả tại cùng một nơi. Nhờ vậy, việc giữ liên lạc với khách hàng của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Các công cụ tốt nhất cho việc hiển thị trên mạng xã hội?

  • phần mềm quản lý mạng xã hội, ví dụ Kontentino
  • Phần mềm hỗ trợ mạng xã hội của LiveAgent

Tóm tắt SEO checklist dành cho các website mới

  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa
  • Chọn đúng tên miền phù hợp
  • Lựa chọn nền tảng thiết kế web
  • Chọn giao diện chủ đề và plugin của bạn thật cẩn thận
  • Lập kế hoạch cho cấu trúc website của bạn
  • Ưu tiên điều hướng trực quan
  • Tối ưu hóa các URL
  • Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động
  • Chuyển đổi website của bạn sang SSL
  • Giúp các crawler của các công cụ tìm kiếm index website của bạn
  • Gửi website của bạn lên Google Search Console
  • Thiết lập hồ sơ trên My Business Profile
  • Chia sẻ nội dung chất lượng cao
  • Thiết lập từ khóa chính cho từng trang
  • Chuẩn bị các phiên bản ngôn ngữ khác nhau cho website của bạn
  • Kiểm tra các bản cập nhật mới nhất của Google
  • Phát hiện lỗi kỹ thuật SEO
  • Tạo thẻ tiêu đề và thẻ mô tả duy nhất
  • Kiểm tra tốc độ load trang
  • Đảm bảo thời gian hoạt động liên tục
  • Liên kết với các trang khác
  • Theo dõi hiệu quả hoạt động của website
  • Hiện diện trên mạng xã hội

Frequently asked questions

Làm thế nào để sử dụng SEO checklist cho các website mới?

Nó có thể được sử dụng như một hướng dẫn giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm các bước chính mà bạn cần xem xét, chẳng hạn như tối ưu hóa tên miền, nền tảng thiết kế web, kiểm tra các bản cập nhật của Google và thiết lập chứng nhận SSL. Hãy sử dụng checklist kiểm tra của chúng tôi, điều chỉnh nó theo nhu cầu của bạn và tận hưởng một trang web thân thiện với SEO.

Làm thế nào để tìm được từ khóa SEO cho trang web của tôi?

Có một số công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để tìm được các từ khóa có liên quan cho trang web của mình. Adwords Keyword Planner của Google là một công cụ tốt để khởi đầu. Bạn cũng có thể sử dụng Google Search Console để xác định các từ khóa mà mọi người đang sử dụng để tìm trang web của bạn. Những công cụ này rất phổ biến nên bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi tìm kiếm các hướng dẫn về cách sử dụng chúng.

Làm cách nào để tối ưu SEO cho một trang web mới?

Trong hầu hết các trường hợp, nó khá dễ dàng và có thể được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là danh sách những việc quan trọng nhất cần làm: đảm bảo là trang web của bạn đã được đăng ký với Google Search Console và gửi XML sitemap; thêm từ khóa vào title tag, thẻ meta description và header tag của bạn; tối ưu hóa hình ảnh trên các công cụ tìm kiếm; bao gồm các đường link liên kết đến các trang web khác và các bài đăng trên blog; sử dụng anchor chứa nhiều từ khóa cho các đường link của bạn, tạo blog và thêm nội dung mới thường xuyên.

Làm thế nào để đánh giá SEO cho trang web của tôi?

Bạn có thể sử dụng một số công cụ khác để đánh giá SEO trang web của mình, nhưng công cụ phổ biến nhất là Google PageSpeed Insights. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn điểm số trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn, cũng như các tip giúp cách cải thiện xếp hạng của bạn.

Tài nguyên liên quan

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.

×
Xếp lịch hẹn cuộc gọi một-một và khám phá cách LiveAgent mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi rảnh vào nhiều ngày

Lên lịch demo