Freemium

Freemium là gì?

Freemium là kết hợp của các từ “free” và “premium”. Mô hình kinh doanh Freemium cung cấp các dịch vụ cơ bản miễn phí, còn bất kỳ tính năng hoặc dịch vụ bổ sung nào khác đều phải trả phí.

Khi quyết định áp dụng mô hình freemium, bạn sẽ trút bỏ gánh nặng phải trang bị kiến thức cho đội ngũ bán hàng và marketing của mình. Khách hàng có trách nhiệm tự nghiên cứu và chọn lựa phiên bản miễn phí hoặc premium.

Mô hình freemium nhằm mục đích giảm chi phí sở hữu khách hàng (customer acquisition costs). Cung cấp một phiên bản sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí sẽ thu hút và dễ dàng đến với phần đông khách hàng hơn.

Làm thế nào để thiết kế freemium

Khá là đơn giản để thực hiện mô hình kinh doanh này. Sau khi đạt được thành công với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cần đặt ra các giới hạn đối với người dùng phiên bản miễn phí. Điều này cho phép họ quyết định xem có nên đầu tư vào các tính năng cao cấp hay không.

Có ba hình thức giới hạn bạn có thể sử dụng nhưng thường thì các doanh nghiệp hay kết hợp chúng với nhau.

  • giới hạn hỗ trợ – khả năng tiếp cận dịch vụ hỗ trợ khách hàng sẽ khác nhau thông qua các bậc

  • giới hạn các tính năng – các tính năng bổ sung hoặc mở rộng chỉ dành cho các bản nâng cấp trả phí

  • hạn ngạch sử dụng – giới hạn số lượng người dùng, giới hạn bộ nhớ …

Các ví dụ về freemium

Bạn thường thấy các sản phẩm freemium trong đời thực. Nhiều công ty phần mềm và hoạt động trên internet có các thị trường rộng lớn và cung cấp giá trị liên tục cho khách hàng của họ, sử dụng rất nhiều mô hình kinh doanh freemium.

Chúng ta cùng xem qua một vài cái tên như:

Zapier

Trang landing page của Zapier

Web app này cho phép người dùng kết nối các công cụ khác nhau thông qua chuỗi các trigger tự động – “Zaps”. Ở cấp miễn phí, người dùng có thể tạo năm Zap để cảm nhận được mức độ mạnh mẽ của ứng dụng này.

Các tính năng cao cấp bị hạn chế bao gồm:

  • số lượng Zap

  • khoảng thời gian đồng bộ hóa – thời gian Zap kiểm tra dữ liệu mới

  • số lượng người dùng – đối với các tổ chức lớn, Zapier khuyến khích dùng gói nâng cấp vì chúng cung cấp các công cụ làm việc nhóm và các thư mục chia sẻ

Zapier là một ví dụ tuyệt vời về một công ty freemium sử dụng cách tiếp cận đúng mục tiêu để tăng doanh thu và khuyến khích người dùng miễn phí nâng cấp lên phiên bản premium.

Spotify

Trang landing page của Spotify

Một trong những ứng dụng freemium nổi tiếng và thành công nhất là Spotify. Nó cho phép người dùng nghe nhạc trên máy tính hoặc điện thoại của họ. Nó sử dụng mô hình freemium được đơn giản hóa bằng cách cung cấp một trải nghiệm thú vị hơn nếu người dùng chuyển sang phiên bản premium.

Phiên bản premium bao gồm:

  • cải thiện chất lượng âm thanh

  • playlist offline

  • streaming mà không bị gián đoạn – người dùng không gặp phải quảng cáo sau vài bài hát

  • Kết nối Spotify – cho phép người dùng kết nối ứng dụng với TV thông minh, loa …

Mailchimp

Trang landing page của Mailchimp

Phần mềm email marketing này cho phép người dùng thu thập địa chỉ email của những người đăng ký (subscriber), gửi các bản tin tự động và nhiều tác vụ khác. Bạn có thể đăng ký phiên bản miễn phí nhưng để có một chiến dịch email marketing thành công, hầu hết các marketer đều chọn phiên bản cao cấp.

Các tính năng trả phí như là:

  • A/B testing

  • Phân loại khách hàng nâng cao – cho phép bạn nhắm đúng người dùng mục tiêu dựa trên các điều kiện linh hoạt và không giới hạn
  • tùy chỉnh các yếu tố thương hiệu
  • trình xây dựng hành trình khách hàng (customer journey) – gửi thông điệp được nhắm mục tiêu tự động dựa trên cách thức khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn
  • nhắm mục tiêu theo hành vi
  • Hỗ trợ qua chat và email 24/7

Các ưu điểm của freemium

Phương thức này hoạt động tốt nhất như một mô hình thu hút khách hàng, thậm chí nó còn được sử dụng để tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Công ty của bạn có thể thu hút nhiều đối tượng người dùng. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng mà không cần yêu cầu họ trả phí cho các dịch vụ của bạn nếu họ không mong muốn.

Hơn thế, người dùng có thể tìm hiểu sản phẩm của bạn thông qua trải nghiệm trực tiếp và sau đó sẽ giới thiệu những trải nghiệm này cho những người quen. Điều này cho phép bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình mà không phải tốn thêm chi phí.

Trong khi khách hàng trả phí giúp tạo ra doanh thu, thì phiên bản miễn phí sẽ giúp bạn thu thập thông tin và dữ liệu về người dùng. Dữ liệu này có giá trị phân tích và có thể được dùng để hiển thị các quảng cáo nhắm đến đối tượng mục tiêu.

Mô hình freemium lý tưởng cho các công ty nhỏ hoặc mới khởi nghiệp. Nó giúp bạn tăng đáng kể mức độ nhận diện thương hiệu mà không tốn quá nhiều ngân sách cho marketing và bán hàng.

Cách thu hút người dùng freemium

Có nhiều cách để thu hút người dùng freemium và chúng phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận và nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số mẹo bạn có thể sử dụng để khiến người dùng ban đầu chuyển đổi thành khách hàng chi trả.

Tạo cảm giác khẩn trương. Hãy cho người dùng của bạn biết rằng phiên bản miễn phí có những giới hạn và nếu muốn tận hưởng trọn vẹn các dịch vụ, họ cần nâng cấp càng sớm càng tốt. Khoảng thời gian sử dụng miễn phí dựa trên hồ sơ người mua của doanh nghiệp, nhưng thông thường được sử dụng nhiều nhất là 7 ngày, 14-ngày (LiveAgent, Dropbox) hoặc 30 ngày (Netflix, HubSpot).

Bạn cũng có thể sử dụng chiến dịch email kiểu nhỏ giọt. Gửi email chăm sóc cho khách hàng của bạn trong thời gian dùng miễn phí để họ tương tác với sản phẩm của mình. Đây có thể đơn giản là tin nhắn “Cảm ơn!” hoặc thậm chí hướng dẫn về cách nâng cấp lên phiên bản cao cấp.

Cách thu hút người dùng freemium - App - Uploads - 2021 - 10 - Research 13 Illu.svg

Một cách khác để chuyển đổi người dùng là giảm giá hoặc khuyến mại cho họ. Bạn không nhất thiết chỉ cung cấp chúng cho các khách hàng thâm niên (heavy user). Bạn chỉ cần gửi email cho nhiều người dùng với mức discount theo thời gian hoặc quà tặng nếu họ đăng ký gói trả phí.

Mô hình kiếm tiền từ freemium?

Nói một cách đơn giản, đó là cách doanh nghiệp của bạn kiếm tiền bằng cách sử dụng mô hình freemium.

Ý tưởng của hình thức marketing này là thu hút được càng nhiều người dùng càng tốt bằng cách cung cấp phiên bản miễn phí của sản phẩm. Phần quan trọng là sự gắn kết để thu hút họ chọn phiên bản tính phí. Cách tiếp cận này mang lại cơ hội tuyệt vời để thu được lợi nhuận cũng như có được nguồn doanh thu bền vững.

Phần trăm khách hàng freemium chịu trả phí?

Nhìn chung, mô hình freemium có tỷ lệ chuyển đổi khiêm tốn từ 2 đến 5% người dùng. Có một số công ty như Spotify có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn ở mức 46%.

Tất nhiên, những thống kê này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau như cơ sở khách hàng của bạn, lượt mua ứng dụng và kiểu người dùng mà ứng dụng của bạn thu hút được.

Để rõ ràng hơn thì 54% các nhà phát triển app sử dụng mô hình freemium và 33% doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền nhất từ mô hình này.

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi freemium

Để tìm hiểu được những gì thúc đẩy người dùng trở thành khách hàng chịu chi trả có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Bạn cần đi sâu vào những yếu tố nào thúc đẩy khách hàng nâng cấp lên gói trả phí cũng như thu hút họ tiếp tục chi trả cho dịch vụ của bạn.

Dưới đây là một vài mẹo bạn có thể sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi freemium của mình:

1. Tạo một sản phẩm tuyệt vời

Hãy tự hỏi mình, sản phẩm sẽ giúp giải quyết những vấn đề gì? Vì sao khách hàng chịu chi trả cho sản phẩm? Và điều gì thúc đẩy họ tiếp tục sử dụng chúng?

Chúng ta sẽ lấy phần mềm hỗ trợ khách hàng của LiveAgent làm ví dụ, chúng ta sẽ cùng trả lời cho những câu hỏi ở trên.

LiveAgent giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp. Nó hợp lý hóa các tương tác của khách hàng thông qua các kênh giao tiếp khác nhau (email, mạng xã hội …).

Khách hàng chi trả cho các tính năng cao cấp vì chúng giúp tạo ra nhiều doanh thu hơn. Với các công cụ mạnh mẽ như tự động hóa, báo cáo nâng cao, phần mềm quản lý ticket và nhiều công cụ khác, nó đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động CSKH của doanh nghiệp.

Người dùng tiếp tục quay lại với doanh nghiệp vì họ được quyền truy cập vào dịch vụ khách hàng, mang lại giá trị lớn so với số tiền họ phải bỏ ra.

2. Cung cấp cho khách hàng một lý do để nâng cấp lên các gói tính phí

Tạo ra các hạn chế hợp lý đối với các dịch vụ miễn phí của bạn. Bạn có thể phân tích dữ liệu từ các đối thủ cạnh tranh để tìm ra những tính năng nào cần miễn phí cũng như cần thiết lập paywall. Mục đích là cho khách hàng thấy được giá trị tức thì mang lại cho người dùng khi chọn nâng cấp lên các gói phí.

Mức phí của LiveAgent

3. Dễ dàng nâng cấp

Loại bỏ các trở ngại ngăn người dùng nâng cấp lên phiên bản trả phí. Quy trình sử dụng và làm quen đơn giản và dễ dàng cũng như cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi.

4. Quảng bá phiên bản cao cấp

Gắn kết với người dùng. Thường làm nổi bật các lợi ích khi nâng cấp lên phiên bản trả phí. Bạn có thể làm điều này thông qua các thông báo hoặc email chăm sóc khách hàng.

5. Hỏi xin ý kiến phản hồi

Cho khách hàng thấy bạn coi trọng ý kiến của họ và khuyến khích họ gửi phản hồi cho mình.

Freemium có làm mất thu nhập?

Về mặt lý thuyết là có thể. Điều này có thể xảy ra nếu tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng sang phiên bản trả phí quá thấp. Nghĩa là phần lớn người dùng chỉ sử dụng các tính năng cơ bản thay vì nâng cấp lên các tính năng tiên tiến có trả phí.

Freemium có làm mất thu nhập? - App - Uploads - 2021 - 09 - Research 4 Customers Paymore.svg

Bạn có thể tìm cách tăng cường tỷ lệ chuyển đổi Freemium trong các nội dung trên.

Sự khác biệt giữa freemium và premium

Dịch vụ miễn phí không có chức năng phân chia các tính năng của nó thành phiên bản giới hạn miễn phí và phiên bản cao cấp có tính phí.

Mặt khác, freemium chỉ làm được như vậy. Nó cho phép người dùng tiếp cận các tính năng cao cấp hơn kèm theo một khoản phí đăng ký .

Bản dùng thử miễn phí là một dạng của fremium?

Mặc dù chúng có một số điểm tương đồng, nhưng bản dùng thử miễn phí không phải là một dạng freemium. Sự khác biệt cơ bản là bản dùng thử miễn phí chỉ dùng trong một khoảng thời gian nhất định (dùng thử miễn phí 30 ngày) trong khi với mô hình Freemium, bản miễn phí không giới hạn thời gian. Hơn nữa, bản dùng thử miễn phí này còn cho phép sử dụng tất cả các tính năng (hoặc ít nhất là hầu hết các tính năng) mà hệ thống cung cấp. Trái lại, sẽ có nhiều hạn chế mức độ sử dụng khác nhau trong phiên bản miễn phí của mô hình freemium.

Stand out from your competitors with a strong customer service culture

Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 14-day free trial right away!

Frequently asked questions

Dịch vụ freemium là gì?

Mô hình freemium cho phép bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người dùng thật sự mà không tốn kém chi phí chuyển đổi. Trong mô hình này, các tính năng cơ bản nhất của dịch vụ là miễn phí trong khi tất cả tính năng cao cấp hơn đều yêu cầu khách hàng phải đăng ký các gói phí.

Làm thế nào để bạn thiết kế freemium?

Bạn cần điều chỉnh cách tiếp cận của mình đối với công ty cũng như với đối tượng mục tiêu của mình. Để dễ hiểu, bạn cần có một sản phẩm hấp dẫn thu hút người dùng và sau đó đặt một paywall (bức tường phí) cho những tính năng tiên tiến hơn. Điều này sẽ thu hút người dùng chuyển đổi thành khách hàng chịu trả phí.

Các ví dụ về freemium?

Nhiều công ty sử dụng mô hình kinh doanh freemium. Một số trong số đó có thể kể đến như Spotify, Trello, LinkedIn, WordPress, Mailchimp và Zapier.

Quay lại Bảng thuật ngữ Tạo tài khoản MIỄN PHÍ

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.

×
Xếp lịch hẹn cuộc gọi một-một và khám phá cách LiveAgent mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi rảnh vào nhiều ngày

Lên lịch demo