QoS VoIP

Quality of Service (QoS) là một trong những phương thức mạnh mẽ nhất để cải thiện chất lượng cuộc gọi VoIP. Chúng ta cùng tìm hiểu cách thức hoạt động cũng như làm thế nào mà công nghệ này giúp cho các cuộc gọi VoIP được ổn định hơn.

QoS VoIP là gì?

Thuật ngữ QoS VoIP có nghĩa là “Quality of Service for Voice over IP.” Công nghệ Quality of Service được tạo ra nhằm giải quyết các vấn đề thường gặp ở VoIP. Đôi khi, bạn có thể bị bóp băng thông nếu những người dùng khác trong doanh nghiệp hoặc gia đình mình cùng dùng chung một mạng Internet. Khi cuộc gọi VoIP của bạn cùng lúc song song với những người dùng khác, cuộc gọi có thể bị chậm, chập chờn (jitter) cũng như chất lượng thoại bị suy giảm. Sử dụng công nghệ Quality of Service sẽ làm tình trạng này cũng như tối ưu hóa băng thông của bạn.

QoS có cần thiết đối với VoIP không?

Nói một cách chính xác, QoS không phải là yếu tố bắt buộc phải có để thực hiện cuộc gọi VoIP. Nhưng QoS là một cách để nâng cao chất lượng cuộc gọi VoIP ở mức có thể chấp nhận được. Nếu không có công nghệ này, cuộc gọi của bạn có thể gặp sự cố do rớt gói dữ liệu (packet loss), đặc biệt nếu những người dùng khác đang sử dụng tiện ích họp trực tuyến qua video. Khi bạn trao đổi qua cuộc gọi VoIP, dữ liệu sẽ được chuyển đổi thành thông tin kỹ thuật số và được truyền đi nhanh chóng dưới dạng chuỗi “VoIP packets – gói dữ liệu VoIP”. Nếu một số gói dữ liệu này bị mất trong quá trình giao tiếp giữa các thiết bị, cuộc gọi của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt với khách hàng muốn gọi đến văn phòng chi nhánh và trụ sở chính của mình, thì công nghệ VoIP QoS là một lựa chọn tuyệt vời.

QoS có cần thiết đối với VoIP không? - App - Uploads - 2021 - 10 - Research 17 70percent.svg

Những yêu cầu cần thiết dành cho QoS VoIP

Để thực hiện các cuộc gọi điện thoại chất lượng cao qua mạng VoIP, sử dụng công nghệ QoS là một lựa chọn thông minh. Sau đây là một số yêu cầu để sử dụng QoS cho VoIP một cách hiệu quả.

  • Hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ. Hãy hỏi nhà cung cấp VoIP của bạn liệu họ có cung cấp QoS cho các cuộc gọi không. Nếu nhà cung cấp của bạn không cung cấp QoS, bạn có thể phải chuyển sang một nhà cung cấp khác.

  • Yêu cầu về băng thông. QoS tối ưu hóa lưu lượng VoIP trên đường truyền Internet của bạn. Nếu băng thông mạng Internet của bạn ở mức thấp tối thiểu, QoS sẽ không giúp được gì nhiều. Theo hướng dẫn của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) ở Hoa Kỳ đưa ra khuyến nghị về mức băng thông tối thiểu là: 25 megabit/giây và tốc độ upload là 3 megabit/giây. Nếu có nhiều người trong gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn cùng sử dụng, thì tốt nhất bạn nên sử dụng mức băng thông tối đa tùy theo ngân sách của mình.

  • Kiểm tra bộ định tuyến Internet của bạn. Kiểm tra cài đặt router của bạn để xem nó đã sẵn sàng cho QoS VoIP chưa. Ví dụ: bộ định tuyến của bạn đã cài đặt sẵn giới hạn băng thông. Các cài đặt này có thể cần được thay đổi để hỗ trợ QoS.

Cài đặt QoS VoIP

Bạn có thể làm theo các bước sau để thiết lập QoS cho điện thoại VoIP của mình. Xin lưu ý rằng việc giải quyết các vấn đề như mạng giật lag và chất lượng âm thanh khi nói kém có thể cần đến một số bài test. Nếu bạn cần trợ giúp nâng cao, hãy cân nhắc liên hệ với các kỹ sư mạng tại nhà cung cấp dịch vụ VoIP của mình.

  • Kiểm tra giới hạn băng thông. Bộ định tuyến hoặc nhà mạng của bạn có thể có các giới hạn băng thông hoặc đã cài đặt giới hạn từ trước. Các kỹ sư mạng sử dụng các giới hạn này để đảm bảo rằng tất cả người dùng có thể sử dụng Internet một cách hiệu quả, cho dù họ đang sử dụng thiết bị di động hay máy tính.

  • Thảo luận các kỹ thuật tiết kiệm băng thông. Yêu cầu những người dùng khác trong doanh nghiệp hoặc gia đình của bạn giảm sử dụng các dịch vụ streaming và chơi game trong giờ làm việc. Chỉ riêng thay đổi này sẽ nâng cao chất lượng cuộc gọi thoại của bạn lên mức có thể chấp nhận được trong nhiều trường hợp.

  • Sử dụng hàng đợi ưu tiên. Để đạt được hoặc vượt qua mức chất lượng có thể chấp nhận được dành cho các cuộc gọi, bạn hãy bật cài đặt “hàng đợi ưu tiên-priority queue”. Tính năng này có nghĩa là các cuộc gọi sẽ được ưu tiên để bạn có thể tận dụng tối đa mức giới hạn băng thông của mình.

QoS có làm chậm tốc độ Internet không?

Một số người lo ngại về việc sử dụng công nghệ Quality of Service vì ảnh hưởng của nó đối với người dùng khác. Để hiểu rõ mối bận tâm này, chúng ta hãy xem xét một ví dụ.

FCC xác định tiêu chuẩn băng thông tối thiểu, 25 megabit cho download và 3 megabit cho upload là mức băng thông tối thiểu phù hợp.

Ookla internet speedtest

Tình huống của bạn có thể khác. Ví dụ như ở các văn phòng nơi có nhiều thiết bị di động, các cuộc họp trực tuyến qua video và cuộc gọi diễn ra đồng thời cùng lúc. Trong trường hợp này, giới hạn băng thông có nhiều khả năng sẽ xảy ra hơn. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh, chất lượng thoại kém trong các cuộc gọi với khách hàng là không thể chấp nhận được. Do đó, nên cài đặt QoS để cuộc gọi có băng thông riêng phù hợp.

Trước khi bật QoS, bạn hãy thông báo cho mọi người về sự thay đổi này. Thông báo trước sẽ tránh được các lời phàn nàn từ những người dùng khác. Hầu hết người dùng doanh nghiệp đều hiểu rằng lưu lượng cho cuộc gọi cần được ưu tiên hơn các loại lưu lượng truy cập khác. Ví dụ: xem video trên YouTube có thể phải chậm lại để duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP.

QoS có làm chậm tốc độ Internet không? - App - Uploads - 2021 - 09 - Research 10 26.svg

Traffic class trong QoS là gì?

Vì công nghệ Quality of Service yêu cầu sự điều hướng, bạn phải quyết định dịch vụ nào được ưu tiên xử lý. Các traffic class (lớp lưu lượng) sắp xếp mức độ sử dụng Internet của bạn thành các nhóm tương đồng. Ví dụ: bạn sẽ có một traffic class dành cho các cuộc gọi và họp trực tuyến qua video. Email có traffic class của riêng nó và duyệt web cũng có một traffic class riêng.

  • Thiết lập ưu tiên lưu lượng truy cập. Hãy dành chút thời gian để thảo luận các ưu tiên lưu lượng truy cập của bạn với những người dùng khác trong gia đình hoặc doanh nghiệp của mình. Ví dụ: lập danh sách tất cả các thiết bị kết nối mạng: laptop, thiết bị di động và danh sách tất cả điện thoại VoIP. Trong một công ty lớn, hãy yêu cầu thông tin chi tiết từ các kỹ sư mạng của bạn. Khi đã tổng hợp xong danh sách, bạn có thể sắp xếp các thứ tự ưu tiên.

  • Hướng tiếp cận ưu tiên lưu lượng thoại. Để giảm thiểu tác động của tình trạng nghẽn mạng đối với các cuộc gọi, QoS của bạn nên đảm bảo băng thông dành cho cuộc gọi. Nếu không đảm bảo được băng thông, thì việc phân loại lưu lượng VoIP sẽ là ưu tiên số một của bạn.

Tip: Xin lưu ý có những khoảng thời gian tắc nghẽn mạng trong ngày. Nhà mạng không dây của Mỹ, Verizon, nhận thấy rằng các đêm trong tuần từ 7-11 giờ tối là “giờ cao điểm trên Internet”. Trong thời gian này, lưu lượng cuộc gọi VoIP và hội nghị trực tuyến qua video có thể không hoạt động tốt. Nếu không có VoIP QoS, các sự cố như mạng chập chờn có thể làm chậm các gói dữ liệu VoIP và làm gián đoạn cuộc gọi của bạn.

Cover all means of communication with one solution

Stand up from your competitors with strong customer service culture. Resolve all your calls, chats and emails from one place.

Frequently asked questions

QoS VoIP là gì?

QoS VoIP là công nghệ giúp đảm bảo các cuộc gọi VoIP của bạn được diễn ra thông suốt. QoS for VoIP nghĩa là các cuộc gọi của bạn sẽ có băng thông riêng.

QoS có cần thiết với VoIP không?

Nó phụ thuộc vào tình trạng băng thông của bạn. Nếu công ty của bạn sử dụng tính năng hội nghị trực tuyến qua video và các hoạt động tốn nhiều băng thông khác, các cuộc gọi VoIP sẽ không có đủ băng thông tối thiểu để hoạt động ổn định. Nếu các cuộc gọi VoIP là cần thiết đối với bạn thì hãy sử dụng chính sách QoS. Nếu không có chính sách QoS giúp kiểm soát lưu lượng truy cập, chất lượng thoại sẽ bị ảnh hưởng.

Yêu cầu gì ở QoS đối với cuộc gọi VoIP?

Các kỹ sư mạng đã thiết kế ra QoS for VoIP để tối thiểu hóa chất lượng thoại kém. Các yêu cầu đối với QoS bao gồm dịch vụ VoIP, nhà mạng Internet cùng một mong muốn tối đa hóa chất lượng thoại. Trong một tổ chức lớn, có thể cần một SLA để thiết lập các ưu tiên về lưu lượng truy cập.

Làm thế nào để cài đặt VoIP QoS?

Các bước thiết lập chính sách VoIP phụ thuộc vào nhà cung cấp VoIP và tình trạng mạng của bạn (ví dụ: mạng WAN-Wide area network, dù bạn sử dụng giao diện Ethernet hay Wi-Fi). Trong một công ty nhỏ, bạn có thể sử dụng các quy tắc điều chỉnh lưu lượng để đảm bảo chất lượng cuộc gọi VoIP. Trong mô hình cài đặt phức tạp hơn, bạn có thể thiết lập một số lớp băng thông phù hợp dành cho mỗi loại hình dịch vụ. Khi đã cài đặt xong, bạn hãy thực hiện một vài cuộc gọi thử nghiệm để biết các cuộc gọi có được xử lý ưu tiên hay không. Trao đổi với nhà cung cấp ứng dụng của bạn để tận dụng tối đa công nghệ của họ.

QoS có làm chậm tốc độ internet không?

Trong một số tình huống, Quality of Service có thể làm chậm hoạt động truy cập Internet. Cụ thể như người dùng có thể nhận thấy các vấn đề trong khoảng thời gian bị tắc nghẽn. Có thể thực hiện một số bài test để xác định cấp độ nào là chấp nhận được để duy trì chất lượng VoIP. Đừng cho rằng cấu hình QoS tiêu chuẩn và các lớp phân loại băng thông tự động là phù hợp với bạn. Theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy VoIP phù hợp với lưu lượng thoại theo nhu cầu của mình.

Traffic class trong QoS là gì?

Traffic class còn được gọi là bandwidth class, là một phương thức thiết lập mức độ ưu tiên cho mạng của bạn. Ví dụ: policy map (thiết lập các policy) của bạn có thể cài ưu tiên số 1 “class of service" cho các cuộc gọi. Ngược lại, các thiết bị di động có thể được chỉ định một class of service thấp hơn. Trong thời gian nghẽn mạng, các thiết bị di động sẽ nhận được ít băng thông hơn vì bạn đã đặt ưu tiên cho các cuộc gọi.

Quay lại Bảng thuật ngữ Tạo tài khoản MIỄN PHÍ

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.

×
Xếp lịch hẹn cuộc gọi một-một và khám phá cách LiveAgent mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi rảnh vào nhiều ngày

Lên lịch demo