Jitter VoIP

Bạn gặp khó khăn khi nghe cuộc gọi VoIP? Nguyên nhân có thể là do một vấn đề phổ biến được gọi là jitter hoặc jitter VoIP (tức Voice over Internet Protocol).

Jitter VoIP là gì?

Công nghệ VoIP chuyển đổi âm thanh giọng nói của bạn thành dữ liệu được gọi là packet (gói). Các gói dữ liệu này được truyền qua Internet và sau đó được chuyển đổi lại thành âm thanh ban đầu.

Thật không may, độ trễ (delay) và sự cố đôi khi ảnh hưởng đến cuộc gọi. Khi xảy ra mất gói dữ liệu (packet loss), chất lượng âm thanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Trong điều kiện tốt nhất, độ trễ trong quá trình truyền gói chỉ là những lần gián đoạn trong thời gian ngắn. Tệ hơn thì mất gói có nghĩa là tất cả các từ bị mất. May mắn thay, việc mất một gói dữ liệu không gây ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, khi nhiều gói dữ liệu bị mất, thì toàn bộ luồng gói tin có thể bị gián đoạn. Điều đó có nghĩa là cuộc hội thoại của bạn có thể bị gián đoạn nghiêm trọng.

Hình minh họa nghiên cứu khách hàng

Network jitter là gì?

Network jitter đề cập đến mức độ thay đổi trong độ trễ (latency) của việc nhận các gói tin. Ví dụ: gói một đến trong 5 mili giây, gói hai đến trong 10 mili giây và mạng gói đến sau 30 mili giây. Trong ví dụ này, độ trễ mạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nếu điều này xảy ra với lưu lượng VoIP, thì cuộc gọi của bạn có thể trở nên khó hiểu. Nó có thể do tắc nghẽn mạng ở mức cao hoặc tốc độ VoIP không đáp ứng do đường truyền Internet chậm.

Tất cả các mạng đều có hiện tượng network jitter ở một mức độ nào đó. Một mạng nội bộ nhỏ cỡ như của hai máy tính trong cùng một phòng, nói chung sẽ có network jitter gần như bằng không. Ngược lại, một công ty toàn cầu có kết nối mạng ở nhiều địa điểm khác nhau và do đó, sẽ chập chờn hơn.

ví dụ so sánh giữa jitter và không jitter

Các nguyên nhân gây ra jitter ở các cuộc gọi VoIP

Để hiểu jitter ảnh hưởng thế nào đến chất lượng kém của cuộc gọi, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu được các nguồn gốc gây ra hiện tượng jitter. Một số nguyên nhân gây ra chất lượng cuộc gọi kém có thể dễ dàng được khắc phục bởi nhà cung cấp điện thoại VoIP của bạn. Các nguyên nhân khác khiến chất lượng âm thanh kém, chẳng hạn như bộ định tuyến bị cấu hình sai, có thể khó xử lý hơn.

  • tốc độ download và upload – Tốc độ Internet thường là yếu tố dẫn đến chất lượng cuộc gọi kém đối với các cuộc gọi video hoặc cuộc gọi điện thoại VoIP. Hãy nâng cấp bộ định tuyến không dây của bạn hoặc trả thêm phí để có tốc độ đường truyền cao hơn, sẽ hữu ích.

  • mạng bị cấu hình sai – Thay đổi cài đặt mạng của bạn để ưu tiên cho các cuộc gọi sẽ có tác dụng tức thì. Yêu cầu bộ phận vận hành mạng của bạn (hoặc bộ phận hỗ trợ CNTT) để được hỗ trợ xử lý mạng bị cấu hình sai.

  • phần cứng bị lỗi – Theo thời gian, phần cứng sẽ bị hỏng hóc. Ví dụ: cáp Ethernet kết nối laptop của bạn với Internet bị lỗi. Trong trường hợp này, các cuộc gọi không thể giải mã và các vấn đề về chất lượng âm thanh sẽ xảy ra.

  • không sử dụng VoIP dành cho doanh nghiệp – Hệ thống VoIP doanh nghiệp được thiết kế để cung cấp các cuộc gọi VoIP chất lượng cao. Sử dụng hệ thống VoIP của người dùng cơ bản, sẽ khó tránh khỏi các vấn đề về chất lượng như âm thanh bị nhiễu. Đó là lý do tại sao các yêu cầu VoIP của bạn phải rõ ràng về mức độ jitter chấp nhận được.

  • Cài đặt chất lượng cuộc gọi VoIP – Đôi khi bạn cần dành chút thời gian để xem kỹ lại các cài đặt và tính năng của nhà cung cấp VoIP. Các cài đặt mặc định có thể không phù hợp với nhà mạng Internet hoặc thiết bị mạng của bạn.

Các hiện tượng jitter ở cuộc gọi VoIP

Chúng ta đã bàn về tổng quan kỹ thuật, đã đến lúc đề cập đến một điểm thực tế cần thiết. Chính xác thì mức độ jitter cao ảnh hưởng đến các cuộc gọi VoIP của bạn như thế nào? Jitter tác động đến dịch vụ VoIP của bạn theo hai cách.

  • mất từ – Jitter mức độ nhẹ gây ra các vấn đề về chất lượng tương đối nhỏ. Ví dụ: một hoặc hai từ trong một câu có thể không nghe được.

  • gián đoạn dịch vụ và rớt mạng – Với đường truyền mạng bị suy giảm, cuộc gọi của bạn có thể bị ngắt kết nối trong vài giây. VoIP jitter ở mức tồi tệ có thể làm cho cuộc trò chuyện bị mất kết nối hoàn toàn.

Các hiện tượng jitter ở cuộc gọi VoIP - App - Uploads - 2021 - 09 - Research 10 5 8percent.svg

Làm thế nào để thực hiện bài test cho network jitter?

Jitter ở mức độ rất thấp cũng sẽ có các tác động tối thiểu đến tín hiệu âm thanh của bạn. Bạn nên kiểm tra mức độ jitter trước khi thực hiện các cuộc gọi quan trọng. May mắn thay, có các bài kiểm tra băng thông miễn phí mà bạn có thể sử dụng để so sánh đường truyền mạng của mình với các tiêu chuẩn trong ngành.

Hãy thử một trong các app sau để chạy test network jitter.

Nếu không muốn sử dụng công cụ phần mềm chuyên dụng, bạn có thể ước tính mức độ jitter theo cách thủ công. Mở cửa sổ lệnh (trong Windows, nhấn phím Windows và nhập CMD) và chạy lệnh ping cho trang web. Sau đó, bạn có thể dán kết quả của mình vào một công cụ tính jitter.

Ví dụ về công cụ tính jitter

Chỉ số jitter thế nào là tốt?

Jitter dưới 30 ms (mili giây) là tốt.

Jitter ở mức độ nào thì chấp nhận được?

Mức độ jitter lý tưởng là từ 30 mili giây trở xuống để tránh các sự cố chập chờn khi thực hiện cuộc gọi trên dịch vụ VoIP của bạn. Để tăng hiệu suất hơn nữa, hãy giảm hiện tượng jitter càng nhiều càng tốt. Ví dụ, sử dụng công nghệ Quality of Service (QoS) để ưu tiên cho các cuộc gọi VoIP.

Jitter thế nào là xấu đối với VoIP?

Nói chung, dịch vụ VoIP có thể gặp sự cố khi jitter vượt quá 30 mili giây. Để cải thiện chất lượng cuộc gọi, bạn có thể xem xét một số khía cạnh.

  • quality of service – Một số nhà cung cấp dịch vụ VoIP có thể giúp giảm jitter đến mức có thể chấp nhận được bằng công nghệ Quality of Service.

  • Nhà mạng Internet – Tốc độ đường truyền Internet của bạn là một yếu tố quan trọng. Do đó, hãy cân nhắc hỏi nhà mạng Internet của bạn để được tư vấn các cách cải thiện hiệu suất.

  • cài đặt – Dành một chút thời gian để tìm hiểu kỹ các cài đặt trên mạng không dây của bạn. Nếu bạn đang dùng bộ định tuyến không dây cơ bản, hãy chuyển sang cáp Ethernet là một lựa chọn tốt.

Nguyên nhân của jitter cao?

Có một số lý do cho tình trạng jitter cao. Hãy kiểm tra tất cả những điểm sau để xác định được vấn đề.

  • tốc độ đường truyền – Kiểm tra tốc độ tối đa của nhà mạng Internet mà bạn đang dùng. Tốc độ đường truyền thấp là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng chập chờn, vì vậy hãy cố gắng đăng ký sử dụng dịch vụ mạng nhanh nhất trong khả năng của bạn.

  • tốc độ upload và download – Lý do tiếp theo khiến jitter cao là tốc độ download và upload thấp.

  • lưu lượng mạng – Tốc độ VoIP có thể bị ảnh hưởng nếu lưu lượng mạng của bạn quá tải. Để quản lý vấn đề này, hãy lập trình bộ định tuyến của bạn để tập trung vào tốc độ VoIP.

Tốc độ download và upload

Mẹo khắc phục hiện tượng jitter

Có một số cách để giảm jitter giúp tăng chất lượng cuộc gọi VoIP.

  • Các yêu cầu của VoIP – Xem xét các yêu cầu tối thiểu dành cho cuộc gọi VoIP.

  • cài đặt bộ định tuyến không dây – Xem lại các cài đặt và tính năng trên bộ định tuyến của bạn. Ví dụ: sẽ nhận được tốc độ tốt hơn khi sử dụng tần số 5 GHz thay vì 2.4 GHz.

  • quản trị mạng – Nếu tăng trưởng là ưu tiên của doanh nghiệp, thì hãy yêu cầu bộ phận kỹ thuật mạng giúp giảm tình trạng jitter. Họ sẽ có các mẹo giúp giải quyết vấn đề không đủ băng thông.

Looking for the best VoIP provider for you?

LiveAgent offers integrations with plenty of VoIP providers, making it easy to choose the best one that fits your needs. Curious about the options?

Frequently asked questions

VoIP Jitter là gì?

VoIP Jitter là một vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi VoIP. Nó được định nghĩa là một biến số về độ trễ của các gói dữ liệu nhận được trong các cuộc gọi. Độ trễ cao khi tiếp nhận các gói dữ liệu, nghĩa là cuộc gọi sẽ gặp vấn đề về chất lượng âm thanh.

Network jitter là gì?

Mạng chập chờn (Network Jitter) là một tình huống xảy ra khi có sự thay đổi đáng kể về độ trễ (latency) tiếp nhận các gói dữ liệu. Nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng game online, hội nghị qua video và các hoạt động khác trên Internet.

Nguyên nhân gây ra tình trạng jitter ở cuộc gọi VoIP?

Các nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng chập chờn bao gồm cấu hình mạng sai, phần cứng bị lỗi và tốc độ Internet thấp. Lỗi chập chờn cũng có thể do không sử dụng các cài đặt Quality of Service (QoS) đúng cách.

Các hiệu ứng jitter ở cuộc gọi VoIP?

Các tác động chính của hiện tượng jitter đối với các cuộc gọi VoIP bao gồm cuộc gọi bị rớt, mất chữ và gián đoạn dịch vụ.

VoIP Jitter có âm thanh như thế nào?

VoIP Jitter làm cho cuộc hội thoại trở nên khó hiểu. Bạn có thể không nghe được lời người kia nói. Tương tự như vậy, người đang nói chuyện với bạn cũng không thể nghe thấy lời bạn nói một cách chính xác.

Làm thế nào để tính toán jitter?

Cách dễ nhất để tính được mức độ jitter là sử dụng phần mềm test jitter. Ví dụ: bạn có thể tải xuống app Solar winds jitter test hoặc công cụ giám sát mạng PRTG. Cả hai công cụ này đều cung cấp bản dùng thử miễn phí.

Mức độ Jitter chấp nhận được ở cuộc gọi VoIP?

Mức độ jitter chấp nhận được cho các cuộc gọi VoIP là 30 mili giây.1

Jitter của tôi có cao không?

Jitter của bạn có thể cao vì một số lý do. Đầu tiên, đường truyền Internet của bạn có thể quá chậm để hỗ trợ các cuộc gọi VoIP. Thứ hai, do nhu cầu sử dụng mạng cao (ví dụ: chơi game online, cuộc gọi VoIP, video streaming …). Thứ ba, bộ định tuyến của bạn có thể không được cấu hình để ưu tiên các cuộc gọi VoIP (tức là cài đặt phần Quality of Service).

Làm thế nào để khắc phục tình trạng jitter?

Có một số cách dễ dàng để khắc phục lỗi jitter cho các cuộc gọi VoIP. Đầu tiên là chuyển sang dùng cáp Ethernet vì nó cung cấp tốc độ cao hơn mạng không dây. Tiếp theo, tắt các chương trình không phải là VoIP để tối đa hóa băng thông cho cuộc gọi VoIP. Nếu các bước trên không hiệu quả, hãy thử sử dụng Quality of Service để ưu tiên các cuộc gọi VoIP của bạn.
Quay lại Bảng thuật ngữ Tạo tài khoản MIỄN PHÍ

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.

×
Xếp lịch hẹn cuộc gọi một-một và khám phá cách LiveAgent mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi rảnh vào nhiều ngày

Lên lịch demo