checking instagram social media on phone

Checklist quản lý mạng xã hội

Quản lý mạng xã hội có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Với số lượng các mạng xã hội trên thị trường, thật khó để biết bạn nên tập trung vào mạng nào và như thế nào.

Đây là một checklist dễ sử dụng giúp bạn quản lý tất cả các hồ sơ mạng xã hội của bạn.

Tầm quan trọng của checklist quản lý mạng xã hội

Đầu tiên và quan trọng nhất, có được một checklist quản lý mạng xã hội là rất quan trọng vì nó đảm bảo rằng tất cả các nền tảng của bạn đều được quản lý. Thiết kế và tuân theo một checklist quản lý mạng xã hội sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ tác vụ quan trọng nào khi quản lý các tài khoản của mình.

Hơn nữa, nó còn hợp lý hóa công việc của bạn, cho phép bạn tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể quan trọng. Làm như vậy, bạn tránh lãng phí thời gian vào những hoạt động không đúng mục tiêu.

Đối tượng hưởng lợi từ checklist quản lý mạng xã hội?

Checklist quản lý mạng xã hội có thể áp dụng cho các đối tượng sau:

  • quản trị viên mạng xã hội
  • các đội nhóm marketing
  • chủ doanh nghiệp
  • chuyên gia trong ngành
  • các đội nhóm mạng xã hội

Một checklist quản lý mạng xã hội đem lại lợi ích cho tất cả các đối tượng trên vì nó giúp quản lý và điều hành các tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp hiệu quả hơn. Ngoài ra, checklist còn có thể được sử dụng để theo dõi các tiến bộ và đo lường kết quả.

Bạn có muốn mạng xã hội của mình tỏa sáng không? Đây là cách để biến điều này thành hiện thực.

Nội dung checklist quản lý mạng xã hội cho các nhiệm vụ hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng

Checklist quản lý mạng xã hội

Là một quản trị viên mạng xã hội, bạn nên bắt đầu một ngày bằng cách kiểm tra tất cả các hồ sơ của mình, để biết rõ những gì đang diễn ra và những gì cần lưu ý.

Vì sao kiểm tra tất cả các tài khoản mạng xã hội của bạn lại quan trọng?

Theo dõi các tài khoản mạng xã hội của mình là một điều hiển nhiên cần thiết. Làm như vậy, bạn sẽ luôn nắm bắt được những gì đang diễn ra.

Làm thế nào để kiểm tra tất cả các tài khoản mạng xã hội của bạn?

Điều đầu tiên cần làm là hãy xây dựng một thói quen. Kiểm tra các tài khoản mạng xã hội sẽ là một phần của thói quen, hãy dành thời gian đầu ngày để kiểm tra chúng trước khi làm bất cứ điều gì khác.

Mẹo: nếu có thể, hãy thực hiện quá trình này vào sáng sớm, trước khi khối lượng công việc bắt đầu gia tăng.

Mỗi tài khoản phải được kiểm tra riêng lẻ, bao gồm các bình luận, tin nhắn, lượt chia sẻ và thông báo. Bạn hãy chuẩn bị một hình mẫu kiểm tra nhất định để không bao giờ bỏ lỡ bất cứ điều gì quan trọng.

Futurama Fry Facebook

Sử dụng công cụ nào để kiểm tra tất cả tài khoản mạng xã hội của bạn?

  • các công cụ quản lý mạng xã hội như Kontentino, Hootsuite hoặc Sprout Social

Nếu ai đó dành thời gian để viết bình luận trên trang của bạn, hãy nhớ dành thời gian để trả lời cho họ, thể hiện sự quan tâm của bạn.

Vì sao trả lời tất cả các bình luận lại quan trọng?

Một trong những mục tiêu chính của marketing trên mạng xã hội là xây dựng cộng đồng cho doanh nghiệp. Các bình luận tích cực giúp xây dựng danh tiếng cũng như duy trì sự tương tác với khán giả của bạn.

Hình ảnh bạn tạo dựng trên mạng có tác động trực tiếp đến hiệu suất hoạt động tổng thể. Không có ai trả lời bình luận của khách hàng là điều không thể chấp nhận được và có thể gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Cách tốt nhất để trả lời tất cả các bình luận?

Cảm ơn khách hàng đã đánh giá tích cực. Ngay cả những bình luận trung lập cũng tạo cơ hội để giới thiệu đến khách hàng và quảng bá doanh nghiệp của bạn.

Giải quyết các nhận xét tiêu cực và cố gắng xử lý vấn đề. Ngay cả khi không đồng ý với ý kiến của khách hàng, bạn cũng nên giữ thái độ chuyên nghiệp, không để cảm xúc lấn át.

Connect Facebook with Help desk software - LiveAgent

Sử dụng công cụ nào để trả lời tất cả các bình luận?

  • Phần mềm hỗ trợ mạng xã hội của LiveAgent – đây là phần mềm hỗ trợ khách hàng đa kênh thu thập tất cả các tương tác của những người theo dõi bạn từ nhiều tài khoản và sắp xếp chúng trong một hộp thư hợp nhất.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quản lý mạng xã hội là lên lịch cho các bài đăng của bạn. Điều này đảm bảo tài khoản của bạn vẫn hoạt động và không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khán giả của mình.

Vì sao việc lên lịch đăng bài hàng ngày lại quan trọng?

Đây là một trong những cách tốt nhất để duy trì sự hiện diện nhất quán trên mạng xã hội. Hơn nữa, nó có thể ngăn chặn sự trì trệ trong hoạt động trên tài khoản của bạn.

Làm thế nào để sắp lịch cho các bài đăng trên mạng xã hội?

Bước đầu tiên là hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn, tiếp theo là xây dựng nội dung đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ. Nghĩa là bạn có thể viết các bài đăng hấp dẫn, với giọng điệu và phong cách mà mọi người sẽ thích. Ngoài ra, hãy thêm ảnh/video/đồ họa thông tin (infographics) để thu hút sự chú ý của người đọc.

Nếu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng, bạn có thể nghĩ ra các chủ đề bằng cách theo dõi các xu hướng trên mạng xã hội hoặc sử dụng các công cụ như BuzzSumo. Bước cuối cùng là lên lịch đăng cho bài viết của mình.

Schedule posts illustration
nguồn: postplanner.com

Sử dụng công cụ nào để lên lịch cho các bài đăng?

  • các công cụ lên lịch như Kontentino giúp bạn đăng các bài viết đã lên lịch (lập lịch hàng loạt)
  • lịch đăng trên mạng xã hội lưu giữ tất cả các bản nháp và bài đăng ở một nơi giúp bạn quản lý chúng một cách dễ dàng
  • các mẫu template mạng xã hội giúp bạn nhanh chóng tạo các bài viết trên các nền tảng khác nhau
  • BuzzSumo dùng để tìm ý tưởng cho bài viết

Kiểm tra các đề cập (mention) để xem thương hiệu của bạn tạo ra những cảm xúc nào nơi người đọc và liệu có bất kỳ phản ứng tiêu cực nào cần được xoa dịu không.

Vì sao giám sát các đề cập của khách hàng lại quan trọng?

Đây là một trong những cách tốt nhất để nhận được phản hồi về thương hiệu của bạn và tìm hiểu những gì mọi người đang nói về bạn. Nó cũng giúp ngăn chặn mọi khủng hoảng xảy ra và phản ứng nhanh chóng với mọi sự kiện bất lợi. Kết quả là bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với cả khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Làm thế nào để giám sát các lượt đề cập?

Tự động hóa quy trình là phương thức tốt nhất, nếu không thì việc này sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian (nếu thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến thì thậm chí không thể kiểm tra hết tất cả). Hãy tận dụng các công cụ giám sát và tạo các truy vấn được theo dõi thường xuyên.

Nếu có cơ hội thiết lập các thông báo thời gian thực thì hãy làm như vậy, bạn sẽ có thể phản ứng nhanh với bất kỳ đề cập nào và ngăn chặn tình hình không leo thang căng thẳng thêm. Như vậy, bạn sẽ chỉ phải kiểm tra các thông báo cần đến sự quan tâm của mình.

Twitter monittoring mentions1
So sánh lượt đề cập với LiveAgent

Sử dụng công cụ nào để giám sát các lượt đề cập?

  • các công cụ quản lý mạng xã hội
  • các công cụ tìm kiếm như Google Alerts
  • các công cụ giám sát mạng xã hội như Mediatoolkit, cho phép bạn theo dõi và quy tất cả các lượt đề cập của mình vào một nơi duy nhất giúp bạn phản hồi nhanh chóng

Một nhiệm vụ quan trọng khác là đọc và trả lời tất cả các tin nhắn của bạn. Nghĩa là phản hồi các thắc mắc, khiếu nại và tin nhắn càng nhanh càng tốt.

Vì sao việc trả lời tin nhắn lại quan trọng?

Mạng xã hội là một kênh giao tiếp hiệu quả để chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để có trải nghiệm dịch vụ khách hàng tích cực, bạn cần phải phản hồi nhanh.

Về lâu dài, phản hồi nhanh chóng không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng mà còn giúp gia tăng doanh số. Bạn càng phản hồi nhanh và tập trung chăm sóc khách hàng, thì cơ hội khách hàng quay lại mua hàng của bạn trong tương lai sẽ tăng lên.

Làm thế nào để quản lý việc trả lời tin nhắn?

Nếu có quá nhiều tin nhắn cần xử lý, bạn hãy cân nhắc sử dụng các công cụ giúp tự động hóa quy trình. Ví dụ, bạn có thể sử dụng hộp thư hợp nhất của LiveAgent lưu trữ tất cả các tin nhắn của bạn trên các mạng xã hội khác nhau.
Theo cách này, bạn có thể quản lý tốt hơn các tài khoản của mình cũng như quản lý phản hồi hiệu quả hơn. Ngoài ra, nó còn mang lại cho bạn thêm lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, vì tốc độ trả lời tin nhắn nhanh hơn.

LiveAgent support ticketing system

Sử dụng công cụ nào để trả lời tin nhắn?

  • LiveAgent – hộp thư hợp nhất cho phép bạn kết nối với các mạng xã hội khác nhau cũng như tất cả các tin nhắn, email và chat … của bạn được quy về một mối.

Theo dõi hoạt động của các đối thủ cạnh tranh và cố gắng học hỏi từ họ. Xem xét loại hình nội dung họ đăng tải, tần suất đăng bài và các hình thái phản ứng mà bài đăng của họ nhận được.

Vì sao theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn là điều quan trọng?

Biết được những gì đang hoạt động hiệu quả là một cách tuyệt vời để lên ý tưởng cho chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn xác định những điểm yếu của đối thủ cũng như tìm được cơ hội để vượt lên họ.

Làm thế nào để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn?

  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn trên tất cả các mạng xã hội lớn – như Twitter, Facebook, LinkedIn, Google+ và Instagram.
  • Theo dõi hoạt động trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh – sử dụng các công cụ như Hootsuite hoặc Sprout Social để theo dõi các từ khóa và hashtag, cung cấp thông tin chuyên sâu về các nội dung đăng tải của đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích nội dung của họ – kiểm tra các loại hình nội dung mà họ đăng tải (bài blog, các post, Instagram story, reel, video …)
  • Tạo một spreadsheet (bảng tính) chứa các tài khoản trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh nhằm thu thập và cập nhật dữ liệu thường xuyên.
scrolling through social media - gif

Sử dụng công cụ nào để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn?

  • các công cụ giám sát mạng xã hội như Mediatoolkit hoặc Mention cho phép bạn theo dõi tất cả các lượt đề cập của đối thủ cạnh tranh trên tất cả các kênh
  • các bảng tính spreadsheet như Google Sheet hoặc Microsoft Excel

Sử dụng các hashtag để nắm bắt các xu hướng hiện tại và tăng mức độ hiển thị cho thương hiệu của bạn. Tìm các hashtag phổ biến có liên quan đến thị trường ngách của bạn và sử dụng chúng cho các bài đăng của mình.

Vì sao sử dụng các hashtag thịnh hành lại quan trọng?

Các hashtag phổ biến giúp bạn tiếp cận lượng khán giả lớn hơn và tăng mức độ hiển thị online nhiều hơn. Chúng tăng cường hoạt động tương tác và giúp bạn phát triển tài khoản của mình.

Làm thế nào để tìm được các hashtag phổ biến?

Có những cách khác nhau để tìm được các hashtag phổ biến. Một là sử dụng thanh tìm kiếm trên Instagram hoặc các nền tảng mạng xã hội khác. Nhập một từ khóa hoặc cụm từ và bạn sẽ thấy tất cả các hashtag hiện đang được mọi người sử dụng, ví dụ như Instagram.

Một cách khác để tìm ra các hashtag thịnh hành là kiểm tra các trang web như Hashtagify, cho phép bạn nhập từ khóa hoặc cụm từ, hiển thị cho bạn tất cả các hashtag có liên quan theo thời gian. Bạn cũng có thể xem các xu hướng trên Twitter để biết thêm thông tin về những nội dung đang phổ biến hiện nay.

Hashtag made of words
nguồn: pistonbroke.com

Sử dụng công cụ nào để tìm được các hashtag phổ biến?

  • Hashtagify – cho phép bạn tìm các hashtag thịnh hành theo bất kỳ chủ đề nào
  • Twitter, Instagram, và các mạng xã hội khác

Bạn có thể xem chúng đang hoạt động như thế nào qua thời gian và điều chỉnh chiến lược nội dung của mình cho phù hợp.

Vì sao việc theo dõi các từ khóa và cụm từ lại quan trọng?

Khi bạn theo dõi hiệu suất của các từ khóa, bạn có thể biết được những từ khóa và cụm từ nào mang lại hiệu quả và những từ khóa và cụm từ nào cần được chú ý hơn. Ngoài ra, nó có thể giúp bạn tinh chỉnh chiến lược nội dung và đạt được kết quả tốt hơn từ các hoạt động marketing của mình.

Làm thế nào để theo dõi các từ khóa và cụm từ?

Có một số công cụ online miễn phí hoặc có mức phí thấp để theo dõi các từ khóa. Chúng cung cấp dữ liệu về lượng tìm kiếm cho mỗi từ khóa hoặc cụm từ và các dữ liệu như số lượng các trang đối thủ cạnh tranh và chi phí trung bình của mỗi lượt click chuột.

Nếu bạn muốn có dữ liệu chi tiết hơn hoặc nếu cần theo dõi các từ khóa và cụm từ bằng nhiều ngôn ngữ, bạn có thể xem xét sử dụng một dịch vụ có tính phí. Chúng cung cấp dữ liệu toàn diện hơn bao gồm thông tin về xếp hạng công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập.

Keywords graphic

Sử dụng công cụ nào để theo dõi các từ khóa?

  • SEMrush cho phép bạn theo dõi mức độ hiệu quả của các từ khóa và cụm từ của mình theo thời gian, cũng như xem mức độ cạnh tranh và lượng tìm kiếm hàng tuần của chúng

Mỗi tuần, bạn nên thực hiện phân tích kỹ lưỡng các chỉ số và số liệu thống kê quan trọng. Bạn có thể thấy được các phương diện nào đang hoạt động tốt trên tài khoản mạng xã hội của mình và những gì cần được tinh chỉnh.

Vì sao xem xét số liệu thống kê hàng tuần lại quan trọng?

Nó cung cấp cho bạn một bức tranh toàn cảnh về hiệu suất của mình cũng như giúp phát hiện bất kỳ dấu hiệu tiêu cực nào trước khi chúng vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Bạn sẽ không thể nhận thấy bất kỳ sai lệch nào nếu không thường xuyên phân tích số liệu thống kê.

Làm thế nào để xem số liệu thống kê của bạn?

Có nhiều công cụ và hệ thống khác nhau cung cấp thông tin chuyên sâu về hiệu quả hoạt động của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có chất lượng như nhau.

Cách tốt nhất để phân tích số liệu thống kê của bạn là sử dụng một nền tảng cung cấp cả dữ liệu lịch sử và theo thời gian thực. Nhờ vậy, bạn có thể xem được các tài khoản của mình đã hoạt động như thế nào theo thời gian cũng như theo dõi tiến trình của các chiến dịch trong thời gian thực.

Checklist quản lý mạng xã hội

Sử dụng công cụ nào để xem số liệu thống kê của bạn?

  • Google Analytics
  • Hootsuite Insights

Mỗi tuần một lần, bạn nên họp nhóm của mình để thảo luận về các tiến bộ đạt được trên các trang mạng xã hội của bạn. Điều này sẽ giúp mọi người đồng thuận và xác định bất kỳ vấn đề tiềm ẩn hoặc các khu vực cần cải thiện.

Vì sao họp nhóm hàng tuần lại quan trọng?

Các cuộc họp tạo điều kiện thuận lợi cho việc cùng nhau xây dựng toàn bộ chiến lược. Đây là thời gian để trao đổi ý kiến, những mối nghi ngại, cũng như cung cấp thông tin cập nhật về các tiến bộ.

Nên thảo luận nội dung gì trong những cuộc họp như vậy?

  • tiến độ chung của các chiến dịch
  • hiệu suất của từng chiến dịch riêng lẻ
  • sự tiến triển của các mục tiêu cụ thể
  • các vấn đề và thách thức phải đối mặt trong tuần qua
  • kế hoạch cho tuần tới
Slack dashboard illustration

Sử dụng công cụ nào để tổ chức cuộc họp?

  • Google Hangouts hoặc bất kỳ phần mềm video conferencing nào khác để thực hiện các cuộc họp từ xa
  • Slack dùng để giao tiếp với nhau
  • Asana để theo dõi công việc hàng ngày

Các hoạt động của bạn có thể được thúc đẩy bằng cách sử dụng chiến lược influencer marketing (marketing người có ảnh hưởng). Việc sử dụng các hình thức tiếp thị như truyền miệng và hiệu ứng lan truyền (social proof) làm tăng khả năng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của bạn.

Vì sao bạn nên liên kết với các influencer?

Bạn sẽ tiếp cận được những người theo dõi họ (follower), nhờ vậy có thể quảng bá nội dung của mình đến nhiều đối tượng hơn cũng như giúp cho thương hiệu của bạn tăng hiển thị và dễ nhận biết hơn. Những người theo dõi thường tin tưởng các influencer, những mối quan hệ liên kết như vậy sẽ có tác động lớn đến doanh số bán hàng của bạn.

Làm thế nào để bạn kết nối với những người có ảnh hưởng trong ngành?

Đầu tiên, hãy tìm trên mạng xã hội và theo dõi tài khoản của họ. Để đạt được kết quả tốt nhất cho chiến lược influencer marketing, bạn phải chắc chắn họ phù hợp với thương hiệu của mình để cùng tạo nên một bộ đôi thực sự phù hợp với nhau.

Sau khi đã kết nối được với họ, hãy gửi yêu cầu cộng tác, nói về các kỳ vọng, thiết lập tất cả các điều khoản và duy trì một mối quan hệ tốt. Thảo luận về chiến dịch và cho phép họ tự do sáng tạo. Đừng áp đặt quá nhiều nguyên tắc, vì họ biết đối tượng khán giả của mình và cách tiếp cận nào là tốt nhất.

I have to use that to my advantage GIF

Sử dụng công cụ nào để kết nối với những người có ảnh hưởng?

  • Heepsy và NinjaOutreach là những công cụ sử dụng trí thông minh nhân tạo để tương thích thương hiệu của bạn với những người có ảnh hưởng tốt nhất (tuy nhiên, bạn hãy luôn tự xác minh kết quả)
  • tiếp cận với họ thông qua mạng xã hội

Bạn nên tạo cơ hội tương tác với khán giả – cho dù đó là qua bài đăng, Instagram Story hay bất kỳ kênh giao tiếp nào khác.

Vì sao tương tác với khách hàng lại quan trọng?

Bằng cách cải thiện mức độ tương tác trên mạng xã hội, bạn củng cố mối quan hệ với khách hàng và xây dựng cộng đồng người dùng. Đổi lại là sự gia tăng lòng trung thành với thương hiệu, hoạt động giới thiệu truyền miệng và doanh số bán hàng.

Làm thế nào để thương hiệu của bạn trở nên hấp dẫn hơn?

  • Theo dõi tài khoản của bạn thường xuyên và trả lời các bình luận một cách kịp thời.
  • đăng nội dung thú vị, hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của những người theo dõi bạn
  • tham gia thảo luận và trả lời câu hỏi từ những người theo dõi
  • theo dõi và tương tác với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực
a very polite hello to you madam

Sử dụng công cụ nào để thu hút khách hàng?

  • các nội dung tương tác như video hoặc reel (Instagram)
  • Các mục hỏi đáp hoặc khảo sát trên Instagram Story
  • live stream

Cuối tuần rồi phải không? Hãy ngồi xuống và lập danh sách các nhiệm vụ cho mình.

Vì sao kiểm tra các mục tiêu hàng tuần lại quan trọng?

Nó giúp bạn tập trung vào các chiến dịch của mình và có trách nhiệm hơn. Nhìn thấy cũng như thúc đẩy bạn tiến bộ.

Làm thế nào để kiểm tra các mục tiêu hàng tuần?

Các mục tiêu hàng tuần phải cụ thể, có thể đo lường và đạt được. Chúng cũng phải phù hợp với chiến lược tổng thể của bạn. Ngay cả những bước nhỏ nhất cũng có thể cho bạn biết những gì có thể hoàn thành trong tuần qua và những gì cần phải làm trong tuần tới.

Track goals on notepad

Sử dụng công cụ nào để kiểm tra các mục tiêu hàng tuần?

  • Phần mềm Asana là một công cụ tuyệt vời để theo dõi các mục tiêu – nó cho phép bạn tạo các tác vụ và theo dõi tiến độ của chúng, ngoài ra bạn còn có thể ấn định thời hạn và đo lường mức độ thành công của các tác vụ đó

Bạn nên lập kế hoạch chiến dịch của mình mỗi tháng để có cái nhìn tổng quan đầy đủ về những gì mà bạn đang cố gắng đạt được.

Vì sao việc lập kế hoạch cho chiến dịch truyền thông xã hội lại quan trọng?

Nó cho phép bạn thiết lập mục tiêu và đo lường thành công của chúng. Nếu không có chiến lược truyền thông xã hội, bạn sẽ không biết chắc nên đo lường nội dung gì hoặc làm thế nào để theo dõi sự tiến bộ của mình.

Nên có gì trong bản kế hoạch chiến dịch truyền thông xã hội?

Bản kế hoạch chiến dịch phải bao gồm mục tiêu, đối tượng mục tiêu, ngân sách, tiến trình (timeline) và chiến lược. Thoạt nhìn thì có vẻ tốn nhiều công sức, nhưng chia nhỏ quy trình thành các bước sẽ dễ dàng quản lý hơn cho bạn. Có một số giai đoạn chính như:

  • xác định mục tiêu của bạn dành cho chiến dịch
  • xác định khán giả mục tiêu
  • tạo nội dung liên quan đến họ
  • thiết lập ngân sách và timeline
  • phát triển một chiến lược để đạt được mục tiêu của mình

Sau khi hoàn thành các bước này, bạn có thể bắt đầu thực hiện bản kế hoạch chiến dịch của mình. Đừng quên rằng điều quan trọng là phải thường xuyên xem xét và sửa đổi các chiến dịch sắp tới của bạn, vì mục tiêu và khán giả mục tiêu của bạn có thể sẽ thay đổi.

LiveAgent Facebook Christmas promo

Sử dụng công cụ nào để lập kế hoạch các chiến dịch truyền thông xã hội?

  • các công cụ quản lý mạng xã hội
  • spreadsheet (bảng tính)
  • các template chiến dịch mạng xã hội

Lịch nội dung giúp doanh nghiệp quyết định nội dung nào cần chia sẻ và quảng bá trên các kênh truyền thông xã hội. Bạn có thể sử dụng lịch để theo dõi không chỉ các bài đăng của mình mà còn cả các mục blog, chiến dịch email và thậm chí cả nội dung quảng cáo truyền thống.

Vì sao tạo lịch nội dung lại quan trọng?

Nó giúp bạn sắp xếp tất cả các ý tưởng cho nội dung và lên kế hoạch trước. Bản kế hoạch nội dung cũng giúp đảm bảo tất cả nội dung trên các tài khoản mạng xã hội đều phù hợp với chiến lược marketing tổng thể của bạn.

Làm thế nào để tạo lịch nội dung?

Chìa khóa ở đây chính là có được một công cụ phù hợp – giúp bạn tối ưu toàn bộ quá trình.

Với các phần mềm tốt nhất, bạn có quyền truy cập vào tính năng lập lịch hàng loạt, kéo và thả để dễ dàng thay đổi ngày tháng và thứ tự của các bài đăng.

Khi bạn đã chọn được công cụ phù hợp, hãy tiến hành nghiên cứu nội dung để đưa ra các ý tưởng. Tương tác với nhóm của mình và tổ chức một buổi gặp thảo luận cùng nhau – đây là cách tốt nhất để trao đổi ý tưởng và phát triển các concept thú vị.

Content calendar illustration
nguồn: planitpdq.com

Sử dụng công cụ nào để tạo lịch nội dung?

  • Kontentino – dễ sử dụng và thực sự có thể tăng tốc quy trình làm việc

Quảng cáo trả phí cho phép bạn nhắm mục tiêu đến những khán giả chưa từng xem qua bài đăng của bạn, nhờ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, quảng cáo trả phí trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để ví dụ, thúc đẩy lưu lượng truy cập cho website của bạn. Mặc dù vậy, các chiến lược quảng cáo phải được cập nhật thường xuyên để có hiệu quả.

Vì sao cập nhật chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội của bạn lại quan trọng?

Gần như không thể tạo ra một quảng cáo có hiệu quả tức thì vì bạn cần thử nghiệm qua thời gian để xác định cái nào hiệu quả và không hiệu quả. Bạn sẽ phải thử nhiều lần trước khi tìm được nội dung hoàn hảo cho quảng cáo của mình, đó là lý do vì sao việc thực hiện nhiều pương diện tiếp cận và thay đổi chúng thường xuyên sẽ mất thời gian nhưng cần thiết để thành công.

Làm cách nào để cập nhật chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội của bạn?

Chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội của bạn (đã được cập nhật) nên bao gồm một kế hoạch nhắm đúng đối tượng mục tiêu, chọn đúng kênh và đo lường kết quả các chiến dịch của bạn.

  • sử dụng các loại quảng cáo khác nhau (video, carousel …)
  • nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể (ví dụ, nhắm mục tiêu dựa trên vị trí, sở thích.)
  • chọn đúng các kênh phù hợp (ví dụ, Facebook so với LinkedIn)
  • đo lường kết quả các chiến dịch của bạn (với các số liệu như số lượt hiển thị, số lần click chuột và tỷ lệ chuyển đổi)

Simpsons gif

Sử dụng công cụ nào để cập nhật chiến lược quảng cáo của bạn?

  • Facebook Ads Manager – tạo và theo dõi quảng cáo, nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể và đo lường kết quả các chiến dịch của bạn
  • Google Ads

Là một phần nhiệm vụ hàng tháng, bạn nên thực hiện kiểm định kỹ lưỡng trên mạng xã hội (social media audit) để theo dõi tiến bộ của mình và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Vì sao việc thực hiện kiểm định hàng tháng lại quan trọng?

Nó cho phép bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược truyền thông xã hội của mình. Kiểm định đều đặn giúp bạn dễ dàng phát hiện ra các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên lớn hơn.

Bạn có thể sử dụng một cuộc kiểm định để biết mình đang hoạt động tốt như thế nào, những gì cần phải thay đổi và những ưu tiên nào nên được tiến hành trong tương lai. Bạn cũng có thể thấy được mình đã chuẩn bị tốt như thế nào để sử dụng mạng xã hội.

Làm thế nào để quản lý cuộc kiểm định?

So sánh các chỉ số hiện tại của bạn với quá khứ để đánh giá mức độ hiệu quả của bạn. Có bất kỳ bài đăng hoặc chiến dịch nào hoạt động tốt hơn những bài đăng hoặc chiến dịch khác không và nếu có, đâu là khác biệt?

Bạn có thể thấy rằng các tài khoản của mình không phù hợp với chiến lược marketing tổng thể. Hơn nữa, có thể bạn đang nhắm mục tiêu không đúng đối tượng hoặc nội dung của bạn không thu hút được người đọc.

Một số chỉ số chính mà bạn nên theo dõi?

  • tỷ lệ tương tác
  • lượt hiển thị (impression) và phạm vi tiếp cận (reach)
  • chỉ số share of voice (SOV)
  • mức độ tương tác của người theo dõi
  • lượt giới thiệu
  • tỷ lệ chuyển đổi
  • tỷ lệ phản hồi

Social media audit illustration
nguồn: sproutsocial.com

Sử dụng công cụ nào để thực hiện kiểm định mạng xã hội?

  • Kontentino là một công cụ tuyệt vời để kiểm tra các tài khoản mạng xã hội của bạn – cho phép bạn theo dõi hiệu suất các tài khoản của mình và xác định các khu vực cần cải thiện
  • mẫu template audit mạng xã hội giúp bạn thực hiện kiểm định hàng tháng dễ dàng hơn
  • các spreadsheet như Google Sheets hoặc Excel

Sau khi hoàn thành kiểm định (audit), đã đến lúc thiết lập các mục tiêu trong tương lai của bạn.

Vì sao thiết lập mục tiêu lại quan trọng?

Để biết được hướng đi nhằm phát triển sự hiện diện trên môi trường online của bạn cũng như xây dựng một chiến lược marketing thành công trên mạng xã hội.

Cần những nội dung gì trong quá trình thiết lập mục tiêu?

Quá trình này nên bao gồm việc thiết lập các mục tiêu SMART (specific-cụ thể, measurable-đo lường được, achievable-có thể đạt được, relevant-phù hợp và time-bound-có thời hạn) và xác định các chỉ số KPI để đo lường sự thành công.

Thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện các mục tiêu để nắm được những gì cần cải thiện hoặc thay đổi, đồng thời tạo động lực cho nhân viên của bạn bằng cách thực hiện từng bước nhỏ.

SMART goals

Sử dụng công cụ nào để theo dõi các mục tiêu trên mạng xã hội?

  • Asana là một công cụ tuyệt vời để giao nhiệm vụ và giám sát các mục tiêu

Việc tăng sự hiện diện online và hoạt động kinh doanh của bạn đòi hỏi sự cải tiến liên tục, vì vậy hãy cố gắng tốt hơn mỗi ngày.

Vì sao việc cải tiến lại quan trọng?

Thực hiện các cải tiến trong quản lý mạng xã hội là rất quan trọng vì nó giúp bạn đạt được những tầm cao mới cũng như sự thành công. Bạn có thể cải thiện các chiến lược của mình, cách thức sử dụng các nền tảng khác nhau và nội dung bạn sản xuất. Bằng cách thực hiện những thay đổi này, bạn có thể kết nối tốt hơn với đối tượng mục tiêu của mình và tạo được ấn tượng lâu dài.

Làm thế nào để cải tiến mạng xã hội của bạn?

Để ý các xu hướng và quan sát mọi người đang làm gì trên mạng xã hội.

LiveAgent Dashboard Overview animation

Sử dụng công cụ nào để thực hiện các cải tiến?

Nó phụ thuộc vào khu vực cần thay đổi. Tuy nhiên, các công cụ sau sẽ rất hữu ích cho bạn:

  • Phần mềm hỗ trợ khách hàng LiveAgent giúp quản lý tin nhắn, trả lời các bình luận và khả năng giám sát nhiều tài khoản
  • Kontentino hoặc công cụ quản lý mạng xã hội khác dùng để lên lịch nội dung
  • Canva thiết kế nội dung
  • Google Ads và Facebook Ads Manager để quản lý tất cả các quảng cáo

Các mẹo trên mạng xã hội để quản lý tài khoản của bạn hiệu quả hơn

  • Sử dụng các công cụ giúp hợp lý hóa quy trình làm việc

Chúng tôi đã liệt kê rất nhiều công cụ hữu ích, tuyệt vời và bạn chắc chắn nên dùng thử chúng.
Nhiều doanh nghiệp mắc phải một sai lầm lớn – không đầu tư vào các công cụ tốt vì nghĩ rằng bằng cách này họ sẽ tiết kiệm được ngân sách. Thật sai lầm, nhân viên của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nhiều nếu họ được trang bị các công cụ hữu ích giúp cho công việc của họ được dễ dàng hơn.

Không có các tính năng hỗ trợ khách hàng từ LiveAgent – bạn phải trả lời từng tin nhắn một từ Facebook, DM (Direct Message) và email … Điều này mất rất nhiều thời gian mà bạn có thể dành ra cho các hoạt động khác như sáng tạo nội dung. Với một công cụ phù hợp, bạn có thể quản lý tất cả các ticket này trong một hộp thư duy nhất, nhờ vậy tăng năng suất và cải thiện thời gian phản hồi.

  • Cài đặt chatbot

Một cách khác để tăng tốc thời gian phản hồi là cài đặt chatbot. Facebook Messenger và WhatsApp là hai nền tảng phổ biến nhất cho chatbot, với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Điều tuyệt vời là chatbot giúp tự động hóa một số tác vụ hỗ trợ khách hàng của bạn, chẳng hạn như cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như và trả lời các câu hỏi thường gặp. Điều này không chỉ tăng tốc thời gian phản hồi mà còn tiết kiệm thời gian của nhân viên CSKH giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn.

  • Sử dụng các công cụ lên lịch đăng bài

Công cụ lập lịch đăng bài giúp ích rất nhiều cho việc quản lý các tài khoản mạng xã hội của bạn. Nó cho phép bạn lên lịch trước cho các bài đăng của mình trên tất cả hoặc một số nền tảng được chọn, điều này rất thuận tiện nếu bạn muốn đăng bài thường xuyên nhưng không có thời gian để thực hiện theo cách thủ công.

Hai trong số các công cụ phổ biến nhất là Kontentino và Hootsuite. Cả hai đều cung cấp các bản demo miễn phí, vì vậy bạn có thể dùng thử mà không có bất kỳ cam kết ràng buộc nào.

  • Sử dụng tự động hóa thông minh

Tự động hóa thông minh (smart automation) là một cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian, tránh các rắc rối và tăng hiệu suất làm việc của bạn. Ví dụ, với các quy tắc tự động hóa của LiveAgent, bạn có thể tự động chuyển tiếp ticket đến các phòng ban khác, thêm tag, đánh dấu thư rác (spam) hoặc loại bỏ chúng.

Bằng cách này, bạn không phải dành thời gian cho các công việc có thể dễ dàng tự động hóa, chẳng hạn như trả lời cho các câu hỏi giống nhau mang tính lặp đi lặp lại.

  • Tránh đăng bài quá nhiều

Khi nói đến việc quản lý mạng xã hội, bạn rất dễ rơi vào tình trạng đăng bài quá nhiều. Điều rất quan trọng là đừng đăng quá nhiều bài viết, vì nó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn.

Điều gì góp phần vào tình trạng này? Chà, điều đó phụ thuộc vào nền tảng mạng xã hội bạn đang sử dụng và đối tượng mục tiêu của mình.

Ví dụ, đăng bài hơn ba lần một ngày trên Twitter có thể bị coi là quá nhiều, trong khi đăng sáu lần một ngày trên Instagram Story được coi là tốt. Cách tốt nhất để tìm ra tần suất đăng bài hợp lý là thực hiện nghiên cứu và xem nội dung nào phù hợp với bạn.

  • Thu hút phản hồi

Một trong những mục tiêu của mạng xã hội là khơi gợi sự phản hồi từ những người theo dõi bạn cũng như tận dụng quản lý cộng đồng (community management). Tạo nội dung hấp dẫn kèm các nút kêu gọi hành động để khuyến khích người theo dõi phản hồi bài đăng của bạn.

Khi nói đến mạng xã hội, điều thực sự quan trọng là xây dựng được một cộng đồng cho thương hiệu của bạn. Một ví dụ điển hình là các nhóm theo chủ đề, tạo ra các cộng đồng vô cùng gắn bó.

Tóm tắt checklist quản lý mạng xã hội

Hàng ngày

  • Kiểm tra tất cả tài khoản mạng xã hội của bạn
  • Trả lời tất cả các bình luận
  • Lên lịch đăng bài
  • Giám sát các lượt đề cập
  • Phản hồi tất cả các tin nhắn
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Tìm hiểu các hashtag phổ biến

Theo tuần

  • Theo dõi các từ khóa và cụm từ
  • Xem các số liệu thống kê
  • Tổ chức họp nhóm
  • Liên kết với các influencer trong ngành
  • Tương tác với khách hàng của bạn
  • Kiểm tra các mục tiêu hàng tuần

Theo tháng

  • Lập kế hoạch cho chiến dịch marketing trên mạng xã hội
  • Tạo lịch nội dung
  • Cập nhật chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội của bạn
  • Thực hiện audit mạng xã hội
  • Thiết lập các mục tiêu trong tương lai
  • Thực hiện các cải tiến cần thiết

Các mẹo trên mạng xã hội để quản lý tài khoản của bạn hiệu quả hơn

  • Sử dụng các công cụ để hợp lý hóa quy trình công việc của bạn
  • Cài đặt chatbot
  • Sử dụng các công cụ lên lịch đăng bài
  • Sử dụng tính năng tự động hóa thông minh
  • Tránh đăng bài quá nhiều
  • Thu hút phản hồi từ khách hàng

Social media management checklist FAQs:

How much time does it take to manage social media?

It depends on how much content you have to manage and can vary depending on the size of your business and the number of accounts you have. It usually takes a few hours per day to manage social media accounts, so if you need to spend more then consider hiring a social media manager or somebody responsible for that particular task.

How do I schedule my day as a social media manager?

You can use a content calendar to plan your content in advance, helping to ensure that all of your accounts are aligned with your overall marketing strategy. More importantly, it allows you to drag & drop and schedule in bulk, making your job much easier.

How much time should a small business spend on social media in 2022?

It's impossible to put a specific number on the hours that a small business should spend on social media. Many different factors come into play, including the number of people involved in management. It is possible to reduce this time by using social media tools, like LiveAgent and its help desk software that enables you to manage all of your social media activities in one place.

Which social media platform is best for my audience?

This varies depending on your target audience, but we recommend using a mix of social media platforms to reach the most people. You can perform a thorough audience analysis to see which platforms will work best in your case. You can also use tools like Google Analytics to get audience insights, plus adjust the message and channel to them.

How can you improve your social media content?

Here are a few tips to follow: Make sure all of your posts are relevant and interesting to your target audience. Include valuable and unique content that is not found on other social media accounts. Post regularly, but not too often (you don’t want to overwhelm your followers). Use images and videos to break up your text and make your posts more engaging. Opt for a mix of promotional and non-promotional content. Make sure all of your links are working properly. Check for spelling and grammar mistakes before publishing your posts. Monitor comments and feedback from your followers, and respond to them. Keep track of your analytics to see how well your social media campaigns are performing.

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.

×
Xếp lịch hẹn cuộc gọi một-một và khám phá cách LiveAgent mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi rảnh vào nhiều ngày

Lên lịch demo