KPI là gì?
Chỉ số đo lường hiệu quả công việc (Key performance indicators) là một thước đo trong các nghiên cứu kinh doanh giúp chủ sở hữu hoặc giám đốc điều hành theo dõi doanh nghiệp của họ. Mỗi lĩnh vực kinh doanh đều có KPI của riêng nó. Trong lĩnh vực marketing hoặc dịch vụ khách hàng, các chỉ báo là:
- Thời gian chờ trung bình: đây là thời gian trung bình để nhân viên khách hàng trả lời một câu hỏi từ khách hàng.
- Thời gian giải quyết trung bình: thời gian để đội hỗ trợ cần để giải quyết vấn đề của khách hàng.
- Customer Churn: khi khách hàng không sử dụng sản phẩm của công ty đó nữa.
- Chỉ số hài lòng của khách hàng: đo sự hài lòng của khách hàng của bạn trong một khoảng thời gian ngắn.
Frequently Asked Questions
KPI là viết tắt của chữ gì?
KPI, hay còn gọi là chỉ số đo lường hiệu quả công việc, là một giá chị cho chúng ta thấy độ hiệu quả trong việc đạt mục tiêu kinh doanh của công ty. Các tổ chức sử dụng KPI để đánh giá độ thành công của họ trong việc đạt mục tiêu. Nhờ vào việc theo dõi dữ liệu này, họ biết được hành động của họ có hiệu quả hay không.
Vài ví dụ về KPI?
KPIphụ thuộc vào công ty bạn muốn theo dõi cái gì. Ví dụ, trong bộ phận marketing, đó có thể là: nhận diện thương hiệu, tương tác khách hàng, Khách hàng tiềm năng trong marketing (Marketing Qualified Lead - MQL) và Chi phí sở hữu khách hàng (Customer Acquisition Cost - CAC), trong bộ phận bán hàng nó sẽ là: tăng trưởng doanh số, biên lợi nhuận trung bình, hoặc chất lượng sản phẩm. Trong SaaS, mặc khác, chúng có thể là: chỉ số thanh khoản, KPI chỉ số đo lường sự hài lòng (Net Promoter Score - NPS) và KPI cho Chi phí sở hữu khách hàng (Customer Acquisition Cost - CAC)
Khi nào thì sử dụng KPI?
Chúng tôi sử dụng KPI khi chúng tôi muốn theo dõi quá trình đạt một mục tiêu cụ thể theo thời gian. Mục tiêu có thể thay đổi, và kết quả và quá trình đạt chúng cũng vậy. Việc theo dõi chúng và quyết định xem chúng có được thỏa mãn hay không cực kỳ quan trọng.