ROI là gì?
Return on investment (ROI) là một số liệu phổ biến đánh giá khả năng sinh lời và hiệu quả của một khoản đầu tư. Chỉ số này là không thể thiếu trong việc so sánh khả năng sinh lời của nhiều khoản đầu tư.
Chỉ số ROI giúp xác định liệu một khoản đầu tư có mang lại lợi nhuận không. Nó cho phép bạn đưa ra các quyết định tài chính có nhiều khả năng thành công hơn.
Làm thế nào để tính toán chỉ số ROI?
Tính toán ROI cơ bản:
- Lấy giá trị sau cùng của khoản đầu tư trừ cho giá trị ban đầu (cũng là lợi tức ròng).
- Chia lợi tức ròng cho chi phí đầu tư.
- Nhân kết quả với 100 (để hiển thị giá trị dưới dạng phần trăm).
Giá trị đầu tư sau cùng – Giá trị đầu tư ban đầu
ROI = ⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻ X 100%
Chi phí đầu tư
Lợi tức ròng
= ⸻⸻⸻⸻⸻ X 100%
Chi phí đầu tư
Vấn đề với công thức tính ROI trung bình là nó không tính đến yếu tố thời gian.
Ví dụ: chúng ta hãy xem xét một doanh nghiệp thiết lập giải pháp tổng đài cuộc gọi bằng phần mềm của LiveAgent và tạo ra mức lợi tức là 20% trong 3 năm. Công thức cho thấy lợi tức sau 10 ngày kể từ ngày thiết lập và lợi nhuận sau 3 năm là bằng nhau. Trên thực tế thì lợi tức 20% trong 10 ngày dĩ nhiên tốt hơn nhiều so với 3 năm.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng công thức ROI hàng năm để tính ra lợi tức hàng năm.
Công thức tính lợi tức hàng năm như sau:
ROI hàng năm = [(1 + ROI)1/n — 1] X 100
Giả sử một khoản đầu tư tạo ra tỷ lệ ROI là 60% trong vòng sáu năm. Một nhà đầu tư mới có thể giả định rằng ROI trung bình là 10% bằng cách chia lợi tức cho thời gian nắm giữ.
Nhưng đây chỉ là con số gần đúng của lợi tức hàng năm vì nó bỏ qua ảnh hưởng của yếu tố lãi kép trong đầu tư (vốn tạo ra sự khác biệt đáng kể theo thời gian). Thời gian càng dài, sự khác biệt càng lớn.
Tỷ lệ ROI hàng năm trong trường hợp này, từ công thức đúng, là:
ROI hàng năm = [(1 + 0.60)1/6 — 1] X100 = 8.15%
Điểm hay nhất của công thức tính hàng năm?
Bạn có thể dùng nó cho thời hạn nắm giữ dưới một năm bằng cách chuyển đổi thời gian nắm giữ đầu tư thành một phần nhỏ của năm.
Lợi tức dương nghĩa là lợi nhuận ròng vì lợi nhuận thu được cao hơn tất cả chi phí liên quan.
Chỉ số ROI âm cho thấy giá trị khoản đầu tư bị lỗ trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó đề cập đến sự thua lỗ của khoản đầu tư, kết quả hoạt động kinh doanh hoặc một dự án đã đầu tư.
Bạn có thể sử dụng công thức ROI để:
- Đo lường khả năng sinh lời của một cổ phiếu
- Đánh giá hiệu quả của các giao dịch bất động sản
Những hạn chế của công thức ROI?
Mặc dù ROI rất dễ tính toán, nhưng cũng có những hạn chế:
Bỏ qua yếu tố thời gian
Công thức tính ROI bỏ qua giá trị thời gian của tiền (time value of money) và kém chính xác hơn trong việc đánh giá các khoản đầu tư dài hạn. Nó không xem xét giá trị thời gian của tiền hoặc thời gian nắm giữ của khoản đầu tư. Điều này nghĩa là nó có thể kém chính xác hơn khi đánh giá các khoản đầu tư dài hạn đòi hỏi nhiều thời gian hơn để thu được lợi nhuận.
Không điều chỉnh theo rủi ro
Rủi ro và lợi nhuận luôn gắn liền với nhau. Lợi tức tiềm năng của khoản đầu tư càng cao, rủi ro tương ứng càng lớn. Cách tính ROI không đánh giá các rủi ro đầu tư có liên quan, chỉ đánh giá chi phí sau cùng và ban đầu.
Quá trình so sánh trở nên quá đơn giản
Công thức chỉ so sánh chi phí đầu tư với chi phí sau cùng. Mọi công ty mà bạn so sánh phải tuân theo các quy tắc kế toán tương tự để duy trì tính nhất quán. Nếu bạn đánh giá giá trị tài sản hoặc lợi nhuận của một công ty theo một cách khác, điều đó có thể làm cho việc so sánh ROI trực tiếp không chính xác.

Để khắc phục những hạn chế trên, các nhà đầu tư sử dụng ROI hàng năm để đánh giá khả năng sinh lời của một khoản đầu tư.
Chỉ tính toán đến lợi nhuận có thể là một cái bẫy. Nó cần đo lường được mức độ hiệu quả, vốn rất hữu ích.
Nếu một công ty cắt giảm ngân sách của mình để giảm chi phí đầu tư và bảo trì, nó có thể dẫn đến những tính toán sai lầm.
Mặc dù việc duy trì chi phí bảo trì thấp là rất quan trọng, nhưng việc cắt giảm các chiến dịch marketing hoặc bất kỳ khoản đầu tư marketing nào khác có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thu nhập.
Một doanh nghiệp vẫn có thể đạt được tỷ lệ ROI dương trong trường hợp này, nhưng sẽ không nhận thức được hết lợi nhuận tiềm năng đầy đủ của mình vì chỉ tập trung vào kết quả ngắn hạn.
ROI thế nào là tốt đối với doanh nghiệp?
ROI được xem là tốt, phụ thuộc vào loại hình đầu tư. Ví dụ:
Loại hình đầu tư | Ví dụ về ROI tốt |
---|---|
Chiến dịch marketing | Nhân 5 lần khoản đầu tư của bạn |
Tăng số lượng người theo dõi hoặc số lượt hiển thị bài đăng | |
Investing in customer relationship management | Tăng 140% chi tiêu cho sản phẩm |
Đầu tư mạo hiểm | Lợi nhuận tiềm năng cực cao vì chỉ 4/10 công ty khởi nghiệp tạo ra lợi nhuận |
Thiết lập các giải pháp tổng đài cuộc gọi ROI | Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và giá trị lâu dài |
Không phải tất cả các khoản đầu tư đều bằng nhau—hãy xem lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro như một thước đo hiệu suất.

Theo cách hiểu thông thường, ROI hàng năm trên 7% là tốt cho việc đầu tư cổ phiếu. Đây là lợi nhuận trung bình hàng năm của S&P 500, đã tính đến lạm phát.
Tuy nhiên, con số ROI của S&P có thể không phù hợp với loại hình tài sản của bạn hoặc mức rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Nó thay đổi với các khoản đầu tư khác nhau, vì vậy bạn cần xem xét:
- Mức độ rủi ro mà mình mong muốn
- Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mất hết số tiền đầu tư
- Bạn cần bao nhiêu lợi nhuận từ cơ hội đầu tư
Nói chung, lợi nhuận càng cao càng tốt. Tuy nhiên, thật khó để tìm được một doanh nghiệp có lợi nhuận đầu tư tăng mà không có rủi ro cao trong đời thực.
Rủi ro là yếu tố không thể thiếu trong việc đánh giá tỷ suất sinh lợi. Lợi nhuận tiềm năng cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn hơn.
Việc thăm dò thị trường và tận dụng các dịch vụ nghiên cứu đầu tư có thể giúp bạn nắm bắt đầy đủ các yếu tố quan trọng cần được xem xét khi đưa ra các quyết định, chẳng hạn như đánh giá rủi ro, phân tích thị trường cũng như các khuyến nghị về tài chính.
Nói chung, chỉ số ROI dương là tốt— lợi tức ròng vượt quá chi phí ròng. ROI âm là xấu—chi phí ròng vượt quá lợi tức.
Invest efficiently
LiveAgent's omnichannel help desk software offers over 130 features that will make sure your investment was right. Want to learn more?
Frequently asked questions
ROI là gì?
Return on investment (ROI) là một tỷ lệ đơn giản, khi lấy lợi nhuận ròng (hoặc lỗ) từ một khoản đầu tư chia cho chi phí bỏ ra.
Tính toán chỉ số ROI như thế nào?
Để tính được ROI (lợi tức đầu tư), hãy chia lợi nhuận ròng (giá trị hiện tại - chi phí đầu tư ban đầu) cho chi phí đầu tư và nhân với 100.
Những hạn chế của công thức tính ROI?
Công thức này không xét đến yếu tố thời gian. Do đó, nó bỏ qua lợi nhuận kép. Công thức này cũng không được điều chỉnh theo rủi ro, vốn là một yếu tố cần xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư.
ROI như thế nào là tốt với doanh nghiệp?
Nó phụ thuộc vào hoàn cảnh. Không có định nghĩa chung phù hợp với tất cả các trường hợp. Tuy nhiên, có thể đồng ý rằng ROI càng cao thì càng tốt.
Expert note
Chỉ số ROI là một công cụ quan trọng để đo lường hiệu suất đầu tư của doanh nghiệp. Tính toán chỉ số này bằng cách chia lợi nhuận ròng cho chi phí đầu tư và nhân với 100.

Các vai trò trong hệ thống help desk gồm Chủ sở hữu, Admin, Agent và Test Role có mức độ truy cập khác nhau. LiveAgent được giới thiệu là giải pháp tốt nhất cho hỗ trợ đa kênh khách hàng với hơn 175 tính năng hữu ích và có thể dùng thử miễn phí 7 hoặc 30 ngày. Teamsupport hoặc Giai Phap Thay The Customerly là các giải pháp thay thế khác cho LiveAgent. LiveAgent cũng được đánh giá là giải pháp tổng đài cuộc gọi tốt nhất với tính năng tích hợp đa nền tảng và dịch vụ khách hàng 24/7, có thể dùng thử miễn phí 14 ngày. Bảng so sánh chi tiết các phần mềm tổng đài cuộc gọi được cung cấp.
Các mẫu kịch bản tổng đài trung tâm cuộc gọi và quản lý phiếu đang chờ xử lý là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng trong việc liên lạc với các doanh nghiệp. Nhân viên tổng đài trung tâm cuộc gọi nên giới thiệu bản thân và công ty, lắng nghe tích cực, duy trì giọng điệu chuyên nghiệp và tránh sử dụng ngôn từ tiêu cực để tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng. Đồng thời, quản lý các phiếu đang chờ xử lý để đảm bảo việc giải quyết yêu cầu khách hàng được nhanh chóng và hiệu quả.
Giá trị khách hàng là sự nhận thức về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng, bao gồm giá trị mong muốn và nhận thức. Để thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay, không chỉ cần các thuộc tính sản phẩm và mức giá, mà còn cần xây dựng giá trị quan trọng cho thương hiệu để thu hút khách hàng và đối tác. Khách hàng trung thành giúp tăng doanh thu và đóng góp vào lợi nhuận của công ty. Phần mềm hỗ trợ khách hàng từ xa đang trở nên phổ biến và linh hoạt.
Bài viết giới thiệu về cách đào tạo nhân viên và cải thiện dịch vụ khách hàng trong cuộc gọi đến trung tâm dịch vụ. Nó cũng đề cập đến cách giải quyết khiếu nại trên mạng xã hội cho doanh nghiệp bằng cách sử dụng LiveAgent và giới thiệu phiếu dự trữ để quản lý các yêu cầu chưa được giải quyết. Bài viết cũng khuyến khích đào tạo nhân viên dịch vụ khách hàng và giới thiệu 5 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên tổng đài lý tưởng. LiveAgent cung cấp dịch vụ hỗ trợ miễn phí trong 14 ngày với các tính năng mới được cập nhật trên trang thay đổi.