Dịch vụ khách hàng là một trụ cột thiết yếu của mọi doanh nghiệp. Bất kể ngành nào đi nữa, dịch vụ khách hàng luôn là tiền tuyến của doanh nghiệp của bạn. Mức độ hài lòng của khách hàng – điều liên quan trực tiếp đến dịch vụ khách hàng – ảnh hưởng đến sự trung thành của khách hàng và doanh thu của mọi công ty.
Như vậy, mọi công ty, cho dù lớn hay nhỏ, nên cố gắng hết sức để đem lại dịch vụ khách hàng xuất sắc cho tất cả người dùng và khách hàng của họ. Chính xác là, nhân viên dịch vụ khách hàng nên cố gắng làm khách hàng cảm thấy được chăm sóc và được lắng nghe trong toàn bộ quá trình hỗ trợ– từ tạo phiếu đến giải quyết và đóng phiếu.
Cách tiếp cận này nên được áp dụng cho mọi kênh giao tiếp, bao gồm hỗ trợ qua điện thoại. Nhưng chính xác thì nhân viên dịch vụ khách hàng nên làm gì, và họ phải có những đặc điểm và kỹ năng nào để có thể mang lại dịch vụ khách hàng xuất sắc?
Dịch vụ khách hàng là về con người – cả khách hàng và nhân viên dịch vụ khách hàng. Bạn đơn giản là không thể giao cho vài nhân viên ngẫu nhiên với lượng kiến thức hỗ trợ bằng không để làm việc trong tuyến đầu của việc giao tiếp với khách hàng. Hãy nhớ rằng đội ngũ dịch vụ khách hàng thường được xem là gương mặt của công ty bạn, vì vậy hãy cân nhắc xem ai sẽ được đặt lên tuyến đầu và họ sẽ gây được kiểu ấn tượng gì.
Bạn không bao giờ nên phó mặc hoạt động của đội ngũ dịch vụ khách hàng cho may rủi. (Những) người chịu trách nhiệm nên có một đường dây truyền thông mở và một dạng “sổ tay chiến lược” để giúp họ thực hiện nghĩa vụ của mình.
Để tiện cho bạn, chúng tôi đã tạo một danh sách các tính cách và kỹ năng mà những người làm việc trong bộ phận dịch vụ khách hàng nên có và nên liên tục cải thiện chúng. Hãy xem chúng bên dưới.
Nhân viên làm việc với khách hàng phải là những người giao tiếp xuất sắc. Họ cần biết cách đặt mình vào bản thân của người ở bên kia cuộc gọi, email, chat, hoặc quầy. Họ nên biết cách nói rõ ràng, dễ hiểu với những người khác nhau nhằm giúp xóa tan mọi nghi ngờ hoặc cảm xúc tiêu cực mà khách hàng có thể có.
Chắc chắn rằng, nhân viên phải hiểu công ty mà họ đang làm việc và sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Họ nên có khả năng trả lời hầu hết các câu hỏi, đưa ra các giải pháp chân thực và thẳng thắn, và không nên bị bất ngờ với gần như tất cả câu hỏi.
Nhanh chóng và quyết đoán là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một nhân viên dịch vụ khách hàng tốt. Đó là điều mà người dùng hoặc khách hàng tìm kiếm. Họ mong đợi nhanh chóng được giúp đỡ và nhận được các lời giải thích đơn giản có thể giúp họ giải quyết vấn đề của mình hoặc ít nhất làm sáng tỏ vấn đề của họ và đưa ra các giải pháp khả thi.
Design your own templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates. Curious about all the opportunities?
Rất nhiều lần, nhân viên dịch vụ khách hàng hoặc quản lý phải điều hướng những khách hàng khó chịu, căng thẳng, và phức tạp. Đó là lý do vì sao họ phải kiên nhẫn và đồng cảm và có khả năng làm việc với mọi khách hàng – thậm chí cả khi họ đang giận dữ và thiếu tôn trọng.
Lý tưởng nhất là, nhân viên nên biết đặt bản thân mình vào vị trí của người khác để hiểu quan điểm của họ. Đôi khi khách hàng có những vấn đề bất thường, và nhân viên phải có nhiều thông tin nhất có thể để giúp đỡ và hiểu họ một cách thấu cảm.
Điều này phụ thuộc vào công ty, nhưng lý tưởng nhất là, nhân viên nên nhắm đến việc hiểu và nhớ tên của người mà họ đang trò chuyện. Nếu nhân viên luôn luôn nhớ tên khách hàng của bạn, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn và liên kết hơn với công ty. Nhờ vậy, toàn bộ quá trình giao tiếp sẽ mượt mà hơn rất nhiều.
Có, tốt nhất là bạn nên thông báo cho khách hàng biết vì sao bạn đóng phiếu của họ. Thậm chí chỉ là để nói, “Vấn đề bạn báo cáo đã được xử lý, vì thế chung tôi đóng phiếu của bạn”. Nếu bạn tạm ngừng một phiếu, việc cho khách hàng biết thậm chí còn quan trọng hơn. Mỗi khi một phiếu bị tạm ngừng, bạn phải giáo tiếp với khách hàng, giải thích vì sao nó xảy ra, và thông báo cho họ biết sẽ mất bao lâu để giải quyết vấn đề này hoặc thậm chí mất bao lâu để mở lại phiếu. Nếu không, khách hàng có thể cảm thấy bị lãng quên hoặc không được thông báo, và kiểu tình huống này sẽ không mang lại một trải nghiệm khách hàng xuất sắc cho họ.
Không có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này. Công ty của bạn và nhân viên nên cố gắng hết sức để giải quyết phiếu nhanh nhất có thể. Mọi người không thích đợi, và khách hàng của bạn không phải là một ngoại lệ. Đó là lý do tại sao bạn không nên kiểm tra sự kiên nhẫn của mọi người bằng cách tạm ngừng phiếu của họ quá lâu. Nếu bạn muốn đảm bảo rằng dịch vụ mà bạn mang lại đủ tốt, hãy xem thử các chuẩn ngành. Kiểu dữ liệu này sẽ cho bạn thấy mất bao lâu để những công ty khác trong ngành của bạn giải quyết phiếu dịch vụ khách hàng và mất bao lâu để mở một phiếu lại, v.v… Khi bạn đã có thông tin đó, hãy cố giải quyết vấn đề nhanh hơn đối thủ của mình.
Mọi người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng nên có và không ngừng nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề và kiến thức về công ty/sản phẩm.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team