Âm Kép Đa Tần

Tín hiệu âm kép đa tần là gì?

Tín hiệu âm kép đa tần (còn được biết đến là DTMF) là một công nghệ viễn thông để chuyển dữ liệu thông tin giữa các thiết bị điện thoại và các trung tâm chuyển mạch điện thoại bằng các âm thanh trong dải được gửi qua các tần số thoại. Nói một cách đơn giản, tín hiệu DTMF chuyển các âm có thể nghe được từ việc nhấn các phím trên bàn phím điện thoại thành thông tin có thể đọc được mà các công ty viễn thông sử dụng để xử lý các cuộc gọi đến.

Một mạng lưới các công ty viễn thông có tên The Bell System đã giới thiệu DTMF vào năm 1963. Sau đó, nó được đăng ký nhãn hiệu là ‘Touch-Tone’ để sử dụng trong điện thoại nút bấm. Nó chủ yếu được sử dụng để truyền tín hiệu điện thoại đến và đi từ tổng đài nội hạt, mặc dù DTMF đã thực hiện cuộc gọi đường dài và ngày nay nó được sử dụng rộng rãi trong viễn thông và các trung tâm cuộc gọi.

Như tên gọi, tín hiệu đa tần số kép sử dụng sự kết hợp của tám tần số âm thanh được truyền theo cặp để đại diện cho mười sáu tín hiệu, được biểu thị bằng mười chữ số, các chữ cái A đến D, và các ký hiệu # và *. Các phím A, B, C, D, cuối cùng đã bị loại bỏ khỏi bộ điện thoại bàn của người tiêu dùng và chủ yếu được sử dụng trong thiết bị vô tuyến và điều khiển mạng nội bộ của các công ty điện thoại.

Âm kép đa tần dùng để làm gì?

DTMF hoạt động bằng cách gán tám tần số âm thanh khác nhau cho các hàng và cột của bàn phím. Mỗi hàng quay số được xác định bằng tần số âm thấp và mỗi cột bằng tần số âm cao. Khi nhấn một phím tương ứng với một số hoặc biểu tượng, điện thoại sẽ tạo ra âm báo kết hợp đồng thời các tín hiệu tần số cao và tần số thấp. Cặp tín hiệu duy nhất này sau đó được truyền đến bộ phận trao đổi cục bộ và được giải mã để xác định số nào đã được gọi và cách định tuyến cuộc gọi phù hợp. DTMF có thể được truyền qua các đường dây điện thoại đang hoạt động, internet và radio.

Chức năng chính của tín hiệu đa tần số kép là nhận dạng số đã gọi và xử lý thông tin từ khách hàng. DTMF được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, từ viễn thông (inbound/ outbound call centers) và các tổ chức tài chính (ngân hàng và công ty thẻ tín dụng) đến các tổ chức bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe. Trong tổng đài cuộc gọi, tín hiệu DTMF chủ yếu được sử dụng để xử lý các yêu cầu của người dùng, lấy thông tin nhận dạng và định tuyến các cuộc gọi điện thoại dựa trên các mục nhập trên bàn phím do người gọi thực hiện. Ngoài ra, công nghệ DTMF được sử dụng cùng với các hệ thống IVR (Tương tác phản hồi tự động) và ACD (Phân phối cuộc gọi tự động) để điều hướng các danh bạ trong-cuộc gọi và thu thập những thông tin trọng yếu của khách hàng.

Call center features for better customer experience

Try out all LiveAgent's features today.

Sử dụng tín hiệu DTMF có một số ưu điểm, ví dụ như:

  • Bảo mật cao hơn

Khi nói đến việc lấy thông tin đầu vào của người dùng, tín hiệu đa tần số âm kép cung cấp mức bảo mật cao hơn . Nó trấn an người gọi rằng dữ liệu nhạy cảm của họ (như thông tin thẻ tín dụng, số an sinh xã hội, v.v.) được bảo vệ và an toàn trước những ý định xấu. Vì tai người không thể giải thích âm DTMF, thông tin nhạy cảm của khách hàng vẫn bị cách ly khỏi các tác nhân và hệ thống ghi âm cuộc gọi.

  • Giảm xác suất lỗi

Với công nghệ đa tần số kép, chỉ có một điểm nhập dữ liệu. Nếu không có DTMF, người gọi sẽ phải đọc dữ liệu vì tác nhân sẽ phải nhập dữ liệu đó vào ứng dụng máy tính để bàn của họ, làm tăng khả năng xảy ra lỗi ở cả hai đầu.

  • Cải thiện các thông số của tổng đài cuộc gọi

Lấy thông tin đầu vào của người dùng thông qua tín hiệu âm kép đa tần cũng có thể cải thiện một số chỉ số của trung tâm cuộc gọi gửi đến , chẳng hạn như Thời gian xử lý trung bình (AHT). Vì các nhân viên hỗ trợ không cần phải lặp lại thông tin chi tiết của người dùng cho người gọi để xác nhận tính chính xác của dữ liệu nhập, nên thời lượng trung bình của một lần tương tác với người gọi sẽ giảm xuống. Ngoài ra, việc tăng cường bảo mật do DTMF cung cấp có thể góp phần cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

Đâu là điểm khác biệt giữa Quay số xung và Quay số qua DTMF?

Quay số xung và quay số đa tần số kép (DTMF) là hai hệ thống được sử dụng trong tín hiệu điện thoại để xác định số điện thoại mà người gọi quay. Trong quay số xung, các xung được tạo ra bằng cách nhanh chóng kết nối và ngắt kết nối điện thoại. Quay số xung cho biết từng chữ số trong số điện thoại bằng một loạt các cú nhấp chuột chỉ tương ứng với chữ số đó. Do đó, 1 được biểu thị bằng một lần nhấp, 2 bằng hai lần nhấp, v.v. Các số được quay với khoảng cách ngắn giữa các xung để xác định một chữ số từ số tiếp theo.

Quay số DTMF sử dụng các âm khác nhau để biểu thị một số khác. Do đó, thay vì gửi nhiều tín hiệu cho mỗi chữ số, nó sẽ chỉ cần gửi một tín hiệu cho mỗi chữ số. Trước khi giới thiệu quay số DTMF, các mạng liên lạc điện thoại phụ thuộc vào quay số xung. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là nó bị giới hạn trong các kết nối trao đổi nội hạt và yêu cầu một nhà điều hành trung gian để kết nối các cuộc gọi đường dài. Kể từ khi ra mắt DTMF, quay số bằng âm cảm ứng đã trở thành phương pháp quay số chính thay thế dần cho quay số xung (cùng với các điện thoại quay số xoay liên quan). Mặc dù vậy, hầu hết các hệ thống điện thoại sử dụng quay số âm cũng có thể nhận ra và hoạt động với quay số theo nhịp.

Efficient call center software just one click away

Start your 14-day free trial, no credit card required.

Frequently asked questions

Tín hiệu âm kép đa tần là gì?

Tín hiệu âm kép đa tần (DTMF), còn được gọi là touch-tone, một hệ thống được sử dụng trong tín hiệu viễn thông qua đường dây điện thoại hoạt động trong dải tần số thoại giữa các thiết bị liên lạc. Bất cứ khi nào một số được quay, DTMF sẽ được giải mã bởi bộ phận trao đổi cục bộ để định tuyến cuộc gọi. Hệ thống DTMF sử dụng tám tín hiệu tần số khác nhau được truyền theo cặp (một tần số cao và một tần số thấp) để đại diện cho 16 số, chữ cái và ký hiệu khác nhau.

Âm kép đa tần dùng để làm gì?

Ngày nay, công nghệ báo hiệu DTMF được sử dụng rộng rãi trong ngành Tổng đài cuộc gọi để định tuyến các cuộc gọi đến bằng cách sử dụng các mục nhập trên bàn phím do người gọi thực hiện và xử lý các yêu cầu của người dùng. Khi được ghép nối với Tương tác phản hồi bằng giọng nói (IVR), DTMF cung cấp lựa chọn danh mục tự-thực-hiện tự động và thu thập dữ liệu trọng yếu của khách hàng. Do đó, nó có một số ưu điểm, chẳng hạn như giảm xác suất lỗi, bảo mật cao hơn và cải thiện số liệu (giảm thời gian xử lý cuộc gọi trung bình).

Đâu là khác biệt giữa Quay số xung và quay số qua âm kép đa tần DTMF?

Quay số xung và quay số qua âm kép đa tần (quay số âm) là hai phương pháp được sử dụng trong tín hiệu điện thoại để nhận dạng số đã gọi. Quay số theo xung sử dụng các xung tín hiệu khác nhau để cho biết số điện thoại được gọi bởi người gọi, trong khi quay số DTMF sử dụng âm cụ thể để chỉ số. Kể từ khi ra đời DTMF, quay số xung đã mất đi tầm quan trọng của nó. Quay số bằng âm thanh hiện đã trở thành tiêu chuẩn cho các công ty điện thoại trên toàn thế giới.

Quay lại Bảng thuật ngữ Tạo tài khoản MIỄN PHÍ

Expert note

Âm Kép Đa Tần (DTMF) là hệ thống tín hiệu được sử dụng trong viễn thông qua đường dây điện thoại để định tuyến cuộc gọi và thu thập thông tin từ khách hàng.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Định nghĩa về Jitter VoIP, cùng những giải thích chuyên sâu từ những người có chuyên môn.

Jitter VoIP

Công ty iFON cung cấp giải pháp VoIP và CSKH với nhiều tính năng và ứng dụng. Chính sách bảo mật được đưa ra để đảm bảo truy cập an toàn vào cơ sở hạ tầng IT của công ty. Jitter VoIP là vấn đề phổ biến trong cuộc gọi VoIP, có thể gây gián đoạn nghiêm trọng cho cuộc hội thoại. Network jitter đề cập đến mức độ thay đổi trong độ trễ của việc nhận các gói tin.

Giao thức Tel-link (liên kết điện thoại) được sử dụng để thiết lập các tùy chọn gọi điện trực tuyến (nhấp để gọi). Bằng cách sử dụng giao thức liên kết điện thoại, một liên kết cuộc gọi đến số điện thoại sẽ được tạo.

Giao thức tel link

Bài viết bàn về chức năng và tính năng của giải pháp hỗ trợ khách hàng LiveAgent của Wix, bao gồm các dịch vụ trò chuyện, trợ giúp theo ngữ cảnh và chính sách bảo mật IVR. Nó cũng đề cập đến phương pháp thu thập đánh giá khách hàng và sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội cho việc tổ chức cuộc khảo sát ý kiến. Bài viết cũng đề cập đến tác dụng quan trọng của việc gửi email cảm ơn và yêu cầu phản hồi từ khách hàng.

Sử dụng kết hợp số điện thoại VoIP của Telnyx với giải pháp LiveAgent của chúng tôi chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Kiểm tra bài viết của chúng tôi để tìm hiểu thêm.

Telnyx

Đây là một bài viết giới thiệu về giải pháp Tổng đài Cuộc gọi, Trò chuyện trực tuyến và Nhân viên Chat Trực Tuyến. Ngoài ra, nó cũng trình bày về giao thức Tel Link, ứng dụng trung tâm cuộc gọi và kết nối truyền giọng nói qua giao thức Internet (IP) của GoTrunk với LiveAgent. LiveAgent là một phần mềm tổng đài inbound, hệ thống quản lý khiếu nại và phần mềm CSKH, với các tính năng hỗ trợ như cổng thông tin, di chuyển dữ liệu, trạng thái hệ thống và nhật ký cập nhật. Công ty cũng cung cấp nhiều tài nguyên giúp khách hàng tìm hiểu về kiến thức, thuật ngữ và các mẫu template hữu ích.

Hỗ trợ kỹ thuật là hoạt động hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho những người gặp sự cố kỹ thuật. Hỗ trợ có thể được cung cấp qua nhiều kênh khác nhau.

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật là quan trọng để tăng sự hài lòng của khách hàng và hình ảnh thương hiệu. LiveAgent là phần mềm hữu ích trong hỗ trợ kỹ thuật. Công ty cần đầu tư và đào tạo dịch vụ khách hàng hiệu quả và sử dụng phần mềm hỗ trợ khách hàng để cải thiện quan hệ.

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.

×
Xếp lịch hẹn cuộc gọi một-một và khám phá cách LiveAgent mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi rảnh vào nhiều ngày

Lên lịch demo