Content making

SEO Checklist dành cho WordPress

Điều hướng

SEO Checklist dành cho WordPress

58
Thu nhỏ tất cả Mở tất cả

Bạn có muốn xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)? Nếu vậy, bạn cần nghiên cứu về từ khóa của mình.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là đảm bảo rằng nội dung của bạn được tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tất cả mọi thông tin bạn cần thiết về SEO WordPress và cung cấp một danh sách checklist kiểm tra để tối ưu hóa website của bạn.

Tầm quan trọng của SEO checklist dành cho WordPress

Vì sao bạn cần SEO checklist này?

Nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs), nội dung của bạn phải được điều chỉnh cho phù hợp với SEO. Bạn phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau và đôi khi sẽ thấy quá sức, đặc biệt là giai đoạn khởi đầu.

Checklist này sẽ giúp bạn chú ý đến tất cả các yếu tố cần thiết để tối ưu hóa SEO và đảm bảo là bạn đang đi đúng hướng. Nó sẽ hướng dẫn bạn từng bước để tối ưu hóa trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm.

Đối tượng hưởng lợi từ SEO checklist dành cho WordPress của chúng tôi?

Bất kể bạn là người mới bắt đầu hay là một chuyên gia, checklist này sẽ rất hữu ích một khi bạn biết SEO là gì và nó hoạt động như thế nào.

Không thành vấn đề nếu website của bạn là một trang blog, website thương mại điện tử, hoặc bất kỳ nội dung nào khác. Những mẹo nhỏ này sẽ giúp tất cả mọi đối tượng: marketer, copywriter, blogger và thậm chí là cả webmaster.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới bắt đầu và muốn biết cách thức xây dựng một website trên WordPress từ con số không (không có mẹo SEO), thì hãy xem qua checklist ra mắt website WordPress của chúng tôi tại đây. Nó có thể giúp ích cho bạn ngay từ đầu (chúng ta sẽ quay lại vấn đề này sau).

Cùng tìm hiểu SEO checklist dành cho WordPress

Chúng ta hãy xem những yếu tố nào bạn nên đặc biệt chú ý khi tối ưu hóa trang web WordPress của mình.

SEO Checklist dành cho WordPress
Trước khi tiến hành, bạn nên kiểm tra xem dịch vụ hosting của mình có đáp ứng các yêu cầu SEO của WordPress hay không. WordPress có một danh sách đề xuất các nhà cung cấp, vì vậy nếu bạn muốn mọi thứ trở nên dễ dàng hơn thì hãy chọn một trong danh sách này: Hostinger, Bluehost, Siteground hoặc HostGator.
Hosting
Chúng tôi hy vọng rằng bạn chọn được một tên miền ngắn, liên quan đến lĩnh vực của mình và không mắc lỗi chính tả. Mặc dù đây là những yêu cầu phổ biến nhất khi chọn tên miền, bạn cũng nên đảm bảo nó không bao gồm bất kỳ biểu tượng nào (ví dụ: dấu gạch dưới), vì các crawler thu thập dữ liệu trên công cụ tìm kiếm có thể gặp vấn đề với chúng.
Domain example - LiveAgent
Đừng sử dụng địa chỉ IP làm tên miền của bạn. Để kiểm tra, bạn chỉ cần thêm địa chỉ trang web vào thanh tìm kiếm của Google và xem kết quả: nếu nó không hiển thị kết quả thì mọi thứ đều ổn, nhưng nếu nó đưa bạn đến một trang có địa chỉ IP, thì có gì đó không ổn đang xảy ra.
Nếu bạn tạo một website đa ngôn ngữ, thì mỗi bài đăng phải có tên miền chuyển ngữ riêng (Translation Domain – TLD). Điều này sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc website của bạn và index cho từng TLD riêng biệt để chúng không bị lẫn lộn với nhau (thậm chí chúng có thể bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm nếu có quá nhiều vấn đề về nội dung trùng lặp).
Translation domains example
Đây là lý do vì sao bạn cần sử dụng các TLD khác nhau nếu website của bạn hỗ trợ nhiều hơn một ngôn ngữ và phải đảm bảo là mỗi bài đăng chứa các từ khóa mục tiêu, thẻ mô tả, tiêu đề trang … để Google có thể xếp hạng chúng một cách đầy đủ trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Tag Hreflang cũng rất quan trọng ở đây (sẽ bàn nhiều hơn về điều này sau).
Bạn cần kiểm tra xem theme (giao diện chủ đề) của mình có tuân thủ các phương pháp SEO tốt nhất trên WordPress hay không. Astra, OceanWP và Divi là một trong những WordPress theme phổ biến nhất với tốc độ load nhanh nhất theo các xu hướng mới nhất trong thiết kế web và SEO.
Free knowledge base software theme in LiveAgent
Montana
Ngoài việc cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời, các theme tốt nhất của WordPress còn giúp tối đa hóa các hoạt động SEO của bạn.
Khi nói đến SEO trên WordPress, một trong những điều quan trọng nhất là có được một plugin tốt. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Yoast cho mục đích này vì nó cung cấp mọi thứ cần thiết để tối ưu hóa website, từ các tùy chọn đơn giản như đặt tiêu đề và thẻ mô tả (cũng cho phép tối ưu hóa từ khóa meta) đến các tùy chọn cao như sơ đồ trang web XML và xác thực các công cụ Webmaster (cho phép bạn liên lạc với Google để đăng website của mình lên công cụ tìm kiếm).
SEO plugin
Tất cả những gì bạn phải làm là cài đặt, kích hoạt và thiết lập các tùy chọn cơ bản.
Google Webmaster Tools tương tự như Google Search Console dành cho các website. Nếu bạn chưa sử dụng qua thì nên dùng nó để theo dõi sức khỏe website của mình và bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào có thể gây hại đến thứ hạng của nó (như lỗi thu thập dữ liệu hoặc phần mềm độc hại).
Google Webmaster Tools
Nó cũng cung cấp thông tin về các liên kệt giới thiệu hàng đầu (top referrers), trạng thái index, lỗi thu thập dữ liệu và các phương diện kỹ thuật khác. Tất cả những điều này rất quan trọng nếu bạn muốn có một trang web chất lượng cao có thứ hạng, lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi tuyệt vời.
Mặc dù không phải là một khía cạnh kỹ thuật, khả năng tương thích (responsiveness) vẫn rất quan trọng trong trải nghiệm người dùng và SEO. Khi bàn đến các từ khóa cạnh tranh cao, việc tối ưu hóa nội dung cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động là cần thiết.
Mobile-friendly page
Website của LiveAgent hiển thị trên điện thoại
Bạn không thể để mất người dùng di động vì lý do họ gặp khó khăn khi truy cập vào website từ điện thoại của họ. Vì vậy, có được một nội dung tùy chỉnh trên mọi thiết bị là rất quan trọng và Google cũng đã thúc đẩy mạnh điều này trong các đề xuất của mình.

Tốc độ load của website rất quan trọng trong các xếp hạng trên Google. Nếu trang web của bạn mất quá nhiều thời gian để load thì khách truy cập sẽ rời đi trước khi họ có cơ hội xem những nội dung mà bạn cung cấp.

Google Analytics - Page Speed example
nguồn: analytics.google.com

Đó là lý do vì sao theo dõi tốc độ load trang trên mỗi bài đăng của bạn và đảm bảo điểm số trung bình ở mức cao là rất quan trọng cho sự thành công của trang web.

Mục đích chính của caching là để tăng tốc độ cho website, rõ ràng là bạn nên sử dụng một cache plugin. Có nhiều loại plugin khác nhau cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên dùng WP Super Cache vì nó dễ cấu hình và ít tác động đến hiệu suất của trang web (ngay cả khách truy cập có máy tính đời cũ hoặc kết nối chậm cũng sẽ không nhận biết được).

Wp super cache plugin

Sau khi cài đặt và kích hoạt plugin, hãy truy cập trang tùy chọn (Cài đặt -> WP Super Cache) và bật caching. Sau đó, click vào “tạo một cache mới” để xóa tất cả dữ liệu trước đó của bạn. Khi thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng thủ thuật yêu thích của chúng tôi, đó là chế độ Google Chrome Incognito (duyệt web ẩn danh), để kiểm tra tốc độ load web của bạn.

Chứng nhận SSL được sử dụng để mã hóa dữ liệu được truyền gửi giữa khách truy cập và website của bạn. Mặc dù bạn không cần đến chúng để có một chiến dịch SEO thành công, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chứng nhận SSL vì mục đích của chúng là cải thiện độ bảo mật và giúp cho trang web của bạn đáng tin cậy hơn trong mắt người dùng. Tất cả điều này sẽ dẫn đến thứ hạng tìm kiếm tốt hơn và điểm hay nhất là chứng nhận SSL miễn phí.

SSL certificate example

Tài khoản My Business Google là một dịch vụ miễn phí cho phép bạn quản lý tất cả các doanh nghiệp đã niêm yết của mình từ một nơi. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo tài khoản và thêm thông tin cần thiết cho từng địa điểm, danh mục hoặc bất kỳ thông tin quan trọng nào khác. Khi mọi thứ đã được thêm vào, hãy xác thực nó bằng Google Map Maker (một công cụ cho phép bạn thêm thông tin về vị trí của mình).

My business Google account

Vì sao điều này lại quan trọng đối với hiệu suất SEO của bạn? Vâng, thông tin bạn cung cấp cho các công cụ tìm kiếm càng phù hợp thì càng có cơ hội tốt hơn để trang web của bạn xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm

Bây giờ mọi thứ đã hoàn tất, đã đến lúc kiểm tra xem tất cả thông tin được thêm vào có chính xác hay chưa. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tìm kiếm từng doanh nghiệp trên Google (ví dụ: “cửa hàng pizza Palo Alto”). Nếu tất cả chúng xuất hiện trong các trang đầu tiên của kết quả, mọi thứ đều ổn. Nếu không, bạn nên liên hệ với Google để yêu cầu trợ giúp.

XML sitemap được sử dụng để liệt kê nội dung website của bạn dành cho việc thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm. Bạn chỉ cần một plugin XML Sitemap hoặc plugin chính thức miễn phí của Google nhưng đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức kỹ thuật về xây dựng sitemap bằng tài khoản Google.

XML sitemap example
Sitemap của Post Affiliate Pro

Vì vậy, plugin là lựa chọn đơn giản và nhanh nhất, mặc dù nó thiếu một số tính năng phụ hữu ích. Sau khi thêm vào, bạn chỉ cần gửi sitemap của mình online hoặc kiểm tra trạng thái của chúng.

File robots.txt được sử dụng để hướng dẫn các công cụ tìm kiếm về việc chúng có nên thu thập dữ liệu và index một số khu vực cụ thể trên website của bạn hay không. Bạn cũng có thể sử dụng nó cho các phương diện kỹ thuật hơn, chẳng hạn như chặn quyền truy cập của các bot mà không cần phải tới xem một trang cụ thể (như khu vực admin).

robots.txt tester tool

Có một số quy tắc với file này mà bạn cần ghi nhớ, chẳng hạn như quy tắc disallow (không cho phép). Về cơ bản, nó yêu cầu các bot không index toàn bộ nội dung website của bạn, vì phạm vi có thể quá rộng và có thể dẫn đến một số vấn đề kỹ thuật khi thu thập thông tin (chẳng hạn như các vòng lặp vô hạn-infinite loops).

Nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm và có được mức độ hiển thị nhiều hơn, thì việc có nhiều backlink từ các trang web có độ tin cậy cao là rất quan trọng. Tạo được backlink (còn được gọi là inbound link) từ các website có độ tin cậy cao có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, vì những trang web đó thường có xếp hạng cao hơn web của bạn (nghĩa là chúng uy tín hơn).

External backlinks Ahrefs example
nguồn: ahrefs.com

Đường link liên kết ngoài (external link) cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng của bạn và các công ty khác. Vì vậy, việc học cách xây dựng link liên kết hoạt động là rất quan trọng nếu bạn muốn có một doanh nghiệp thành công trong tương lai. Tuy nhiên, nó không đơn giản như vậy, sẽ có nhiều vấn đề xảy ra khi cố gắng xây dựng chúng (như bị Google phạt hoặc gửi dữ liệu sai về website của bạn).

Nếu muốn website của mình được xếp hạng, bạn cần đảm bảo Google có thể index nó (lập chỉ) đúng cách. Việc thu thập dữ liệu website của bạn bị sự cố sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của nó và thậm chí là ngăn cản việc lập chỉ mục (điều này không tốt cho SEO). Đó là lý do vì sao bạn nên luôn luôn kiểm tra Google Webmaster Tools để xem nếu có bất kỳ vấn đề với việc thu thập dữ liệu trang web của mình và, nếu có, cố gắng giải quyết chúng càng sớm càng tốt.

LiveAgent indexing

Canonical link được sử dụng để ngăn chặn các vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp, vì vậy chúng cần thiết cho mọi trang trên website của bạn. Chúng cũng giúp tránh việc index cùng một bài đăng đến hai lần (vốn có thể bị phạt).

This image has an empty alt attribute; its file name is programming-1024x682.jpg

Bạn sẽ cần đến một lập trình viên có kinh nghiệm cho tác vụ này, vì việc thiết lập các canonical URL không đơn giản. Nói chung, bạn không thể thực hiện được nếu thiếu các phương diện SEO kỹ thuật này. Chúng có ý nghĩa quan trọng đối với thứ hạng SEO và nên được xem xét ngay từ đầu khi thiết kế một trang web mới hoặc thiết kế lại một website cũ. Bằng cách đó, sẽ không cảm thấy bất ngờ nào trong tương lai khi đột nhiên lưu lượng truy cập (organic traffic) của mình bị giảm.

Các thẻ hreflang được sử dụng để xác định ngôn ngữ mà người dùng đang hướng tới, bao gồm quốc gia của khách truy cập. Điều này có nghĩa là khách truy cập từ Úc sẽ thấy một phiên bản có ngôn ngữ phù hợp trên web của bạn, thì một người dùng từ một quốc gia khác sẽ được chuyển hướng đến một trang khác được hỗ trợ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

WP languages example
Các ngôn ngữ được hỗ trợ trong LiveAgent

Để thiết lập điều này, bạn cần thêm một dòng mã vào tiêu đề của website (ngay bên dưới opening tag-thẻ mở) và chọn quốc gia bạn muốn. Bạn có thể tìm thêm thông tin về nó trên trang hỗ trợ của Google.

Mỗi bài đăng trên website của bạn cần phải phù hợp theo danh mục. Đây là một trong những khía cạnh mà nhiều người có xu hướng bỏ qua và coi là “tùy chọn”, nhưng họ đã sai vì Google sử dụng chúng như các hướng dẫn để xếp hạng các trang web. Đó là lý do vì sao bắt buộc phải chọn cẩn thận các danh mục phù hợp cho mỗi bài đăng và đảm bảo tối ưu hóa càng nhiều càng tốt cho các từ khóa đó.

LiveAgent's main and side header

Ví dụ, nếu bạn có một bài đăng trên blog về máy pha cà phê, tốt hơn là đặt nó trong một danh mục gọi là “Thiết bị nhà bếp” thay vì “Hàng tiêu dùng”. Điều này sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc website của bạn, việc này rất quan trọng nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng tìm kiếm của mình về dài hạn cũng như đạt được kết quả tốt hơn, bạn phải thiết lập một chiến lược marketing nội dung tuyệt vời cho phép bạn tạo các bài đăng chất lượng cao thường xuyên trên blog. Nghĩa là bạn hãy chuẩn bị trước các chủ đề để dễ dàng cung cấp các nội dung mới cho những người quan tâm đến lĩnh vực của bạn.

LiveAgent blog
Blog của LiveAgent

Permalink được sử dụng để xác định cấu trúc URL bài đăng của bạn. Giống như tiêu đề website, chúng phải là duy nhất (và không chứa bất kỳ số nào) để Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được cấu trúc permalink của bạn.

Example of Permalink settings
Ví dụ về việc cài đặt permalink

Nếu bạn sử dụng plugin SEO Yoast, như chúng tôi đã đề xuất trước đó, thì tùy chọn này có sẵn trong menu SEO -> Permalinks. Khi đó, hãy chọn một trong những permalink phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Đây là một nhóm các chỉ số phân tích trang web của bạn hoạt động tốt như thế nào từ góc độ trải nghiệm. Bạn có thể kiểm tra thứ hạng trang của mình bằng cách sử dụng báo cáo này trong Google Search Console, với các xếp hạng là ‘Tốt’, ‘Cần cải thiện’, hoặc thậm chí là ‘Kém’.

Check core web vitals through Google search console

Các báo cáo như thế này rất tiện dụng để phát hiện các vấn đề như tốc độ website chậm, các nguồn lực bị chặn khóa, tiêu đề bị thiếu và nội dung chất lượng thấp.

Link juice là một thuật ngữ được sử dụng trong SEO liên quan đến tầm quan trọng của một website đối với các công cụ tìm kiếm. Các liên kết chất lượng càng điều hướng tới trang web của bạn (nghĩa là PageRank của họ càng cao), thì “link juice” mà trang web của bạn đang nhận được càng mạnh mẽ.

Referring domains in Ahrefs - example
Các domain có link trỏ về website của LiveAgent

Để kiểm tra sức mạnh của các backlink, bạn chỉ cần nhập bất kỳ URL nào vào Open Site Explorer và xem mọi liên kết ra ngoài (outbound link) trỏ đến nó. Nếu có hơn 100 liên kết ngoài thì xin chúc mừng, bạn đã có một website mạnh mẽ. Nhưng nếu không đạt số lượng nhiều như vậy, bạn nên cố gắng có thêm các liên kết ngoài càng sớm càng tốt.

Khối lượng tìm kiếm là một trong những KPI quan trọng nhất mà bạn nên theo dõi để xác định từ khóa nào phù hợp nhất để tối ưu hóa mỗi bài đăng. Chúng cho biết có tổng số bao nhiêu người đang tìm kiếm nội dung có liên quan đến những nội dung mà bạn đang đăng tải. Nói chung, tỷ lệ dữ liệu khối lượng tìm kiếm có thể được sử dụng để theo dõi tiến trình xếp hạng của bạn theo thời gian và xem nó ảnh hưởng đến hoạt động chuyển đổi, lưu lượng truy cập hoặc bất kỳ số liệu nào khác mà bạn thấy quan trọng.

Google trends - search volume example LiveAgent

Theo dõi thứ hạng là điều cần thiết nếu bạn muốn có toàn quyền kiểm soát sự phát triển của trang web. Có rất nhiều công cụ ngoài thị trường được sử dụng cho mục đích này, một số công cụ chính xác hơn những số khác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tìm được một công cụ tốt phù hợp với nhu cầu của bạn cũng như nó có đạt được kết quả như mong muốn không.

Rank tracking in Ahrefs example
nguồn: ahrefs.com

Vì mỗi doanh nghiệp có các mục tiêu khác nhau (chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập hoặc thu hút khách hàng tiềm năng), việc chỉ theo dõi thứ hạng sẽ không giúp bạn được nhiều trừ khi mục tiêu cuối cùng là thu hút lưu lượng tìm kiếm organic. Đó là lý do vì sao nên đi kèm với các chỉ số đo lường KPI để có thể biết liệu bảng xếp hạng có thực sự giúp bạn đạt được những mục tiêu đó hay không (và chính xác là như thế nào). Điều chính yếu ở đây là có một ý tưởng rõ ràng về kết quả bạn muốn có khi xem xét sự thành công của website cũng như theo dõi cẩn thận các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chúng để bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Google Analytics là một cách tuyệt vời để theo dõi lưu lượng truy cập website cũng như theo dõi hoạt động của khách truy cập. Các nguồn truy cập, các trang phổ biến, trang vào/thoát và thời gian dành cho mỗi trang chỉ là một vài ví dụ dữ liệu khác nhau mà bạn có thể nhận được từ nền tảng này. Với chúng, bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng qua việc biết được yếu tố nào hoạt động tốt hoặc không.

Google Analytics example

Google Analytics cũng bao gồm một bộ công cụ được gọi là Google Optimize, là nền tảng thử nghiệm và cá nhân hóa của Google (trước đây gọi là Content Experiments). Nó giúp bạn chạy các A/B test trên các trang để tìm ra những nội dung khách truy cập thích hoặc không. Bạn có thể kiểm tra các yếu tố như màu sắc nút, điều hướng, bố cục thiết kế hoặc những nội dung cơ bản khác.

Kiểm định SEO thường xuyên giúp đảm bảo mọi thứ hoạt động suôn sẻ và không xảy ra vấn đề gì với việc indexing hoặc một nội dung trùng lặp (có thể ảnh hưởng đến website của bạn). Đó là lý do vì sao bạn nên kiểm tra đánh giá SEO định kỳ nếu muốn cải thiện thứ hạng website của mình theo thời gian.

This image has an empty alt attribute; its file name is SEO-1024x558.jpeg

Nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt hơn theo thời gian và tìm ra chủ đề mà mọi người quan tâm, thì điều quan trọng là phải thực hiện một số nghiên cứu trước. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn rằng các bài đăng của mình đã được tối ưu hóa tốt để chúng có thể được index dễ dàng bởi các công cụ tìm kiếm và hiển thị nhiều hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.

This image has an empty alt attribute; its file name is research_27_55percent.svg

Thêm vào đó, sẽ rất hữu ích khi có một danh sách các từ khóa tốt cho mỗi bài đăng để bạn có thể đưa chúng vào trường thẻ mô tả (meta description) và tiêu đề trang. Hãy tận dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra những công cụ phù hợp nhất.

Fill in SEO title and meta description example
Sử dụng từ khóa “SEO checklist”

Thật tốt khi bạn thử và sử dụng từ khóa của mình trong 100 từ đầu tiên của mỗi bài đăng, nhờ vậy các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung. Điều này sẽ giúp chúng hiểu rõ hơn nội dung bài đăng, chúng có thể được xếp hạng cao hơn các bài đăng không có mối liên kết rõ ràng giữa chủ đề và từ khóa.

SEO checklist - keyword in intro example

Việc từ khóa xuất hiện quá thường xuyên trong bài viết của bạn không phải là một điều hay. Bạn sẽ không muốn biến nó thành một bài spam hoặc hiển thị không tự nhiên, sẽ không ai hứng thú để đọc tiếp các phần nội dung còn lại trong bài viết của bạn nữa.

This image has an empty alt attribute; its file name is spam-filter.jpg

Và cũng đừng lãng phí số lượng từ ngữ có giá trị nên được sử dụng cho các từ và cụm từ mà mọi người đang thực sự tìm kiếm. Thỉnh thoảng bạn có thể chèn các từ khóa của mình vào bài viết, nhưng hãy nhớ là đừng lạm dụng nó nhé.

Cách bạn thành lập câu từ cũng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Nó không chỉ là việc chứa đựng từ khóa trong nội dung, mà còn phải được đặt vị trí chính xác nếu bạn muốn Google và các nền tảng tìm kiếm khác hiểu được nội dung của bài viết hay trang web.

Từ khóa LSI là những từ có liên quan đến từ khóa chính của bạn. Bạn không nhất thiết phải sử dụng chúng mọi lúc, nhưng việc đặt vài từ vào đây đó có thể hữu ích, đặc biệt nếu chúng được đưa vào ngữ cảnh bài đăng của bạn một cách tự nhiên. Điều này sẽ giúp Google nhận thấy bạn không cố gắng nhồi nhét càng nhiều từ khóa vào nội dung của mình, mà thay vào đó, bạn quan tâm đến chất lượng nội dung.

LSI keywords example
Vì dụ về từ khóa LSI

Bạn muốn website hoặc blog của mình có nhiều nội dung bắt mắt (visual content) để mọi người dễ hiểu nội dung hơn. Có nghĩa là bạn phải sử dụng hình ảnh, video, file âm thanh và thậm chí cả đồ họa thông tin để giúp bạn trình bày quan điểm của mình theo một cách hấp dẫn.

Visual elements example

Bạn nên chọn tên file cũng như thẻ alt và tiêu đề thật ngắn ngọn. Nội dung mô tả cũng phải là một tóm tắt ngắn gọn về hình ảnh. Chú thích có thể được sử dụng để cung cấp thêm thông tin nếu cần thiết. Điều quan trọng là đảm bảo hình ảnh bạn sử dụng trong bài đăng có tất cả các thuộc tính này và được tối ưu hóa cho phù hợp.

Optimize images

Nếu bạn đang sử dụng một plugin như Yoast SEO, nó sẽ giúp bạn đảm bảo rằng tất cả hình ảnh của mình được tối ưu hóa chính xác. Tối ưu hóa hình ảnh sẽ giúp ích cho bạn trong hoạt động SEO và cải thiện tốc độ load trang, vì hình ảnh kích thước lớn có thể mất nhiều thời gian truy xuất (cố gắng giữ kích thước file dưới 100KB mọi lúc). Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo rằng bạn đang sử dụng hình ảnh chất lượng cao để tăng SEO và làm cho bài đăng của mình đẹp mắt hơn về tổng thể.

Nó không chỉ là về vấn đề hình ảnh. Bạn cũng muốn nội dung video được tối ưu hóa, vì điều này sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất khi xếp hạng trên công cụ tìm kiếm cho định dạng này.

Other multimedia files - optimization

Bạn có thể sử dụng tất cả các loại file đa phương tiện như video, âm thanh và thậm chí cả đồ họa thông tin, nhưng chúng phải dễ truy cập và được định dạng đúng. Nghĩa là phải đúng tên file, alt tag, tiêu đề, mô tả và chú thích cho từng file để mọi người (và Google) có thể dễ dàng tìm thấy chúng thông qua các công cụ tìm kiếm.

Đây là điều bạn nên làm ngay từ đầu, vì nó sẽ giúp trang web hoặc blog của bạn được index (lập chỉ mục) nhanh chóng. Tiêu đề và thẻ mô tả (meta description) sẽ được hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm, vì vậy bạn sẽ muốn chúng thật hấp dẫn để mọi người click vào. Hãy nhớ có kèm các từ khóa vào đây và in đậm những từ khóa mà bạn muốn nhấn mạnh nhất.

Đây là phần hiển thị ở đầu bài viết hoặc trên trang của bạn và quan trọng là nó phải được tối ưu hóa để mọi người có thể nhìn thấy tức thì. Đường link liên kết đại diện cho nội dung của trang, vì vậy cần đảm bảo là nó hoạt động bình thường, nếu không, nó sẽ không thể thu hút được người dùng click vào. Bạn cũng nên sử dụng hình ảnh bắt mắt để lôi cuốn mọi người muốn đọc nhiều hơn.

Featured image example

Bạn phải đảm bảo rằng các thẻ đề mục (header tag) của mình được định dạng đúng với các từ khóa phù hợp và hướng sự chú ý của mọi người đến nơi bạn muốn. Có nghĩa là sử dụng các thẻ H (tức Heading-tag) cho các tiêu đề chính và tiêu đề phụ …, tương ứng với nội dung trên trang hoặc bài đăng.

Header tags example
Ví dụ về header tag

Mỗi trang chỉ cần một tag H1 và phải bao gồm từ khóa chính cho trang đó. Không có lý do gì để sử dụng nhiều hơn một tag H trên mỗi trang của website hoặc blog của bạn, chỉ cần sử dụng chúng đúng cách để có thể tận dụng tối đa các nỗ lực SEO của bạn.

H1 example
Ví dụ về H1

Bạn cũng cần chắc chắn bản sao nội dung được tối ưu hóa phù hợp với các từ khóa mục tiêu của mình. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đưa chúng vào chính văn bản, cũng như trong tiêu đề và thẻ mô tả (meta description) của các trang và bài đăng của mình. Bạn cũng nên sử dụng các từ khóa dài (long-tail keywords) có liên quan trên toàn bộ website hoặc blog của mình để giúp cải thiện hơn nữa các nỗ lực SEO.

This image has an empty alt attribute; its file name is Image_text_ratio-1024x687.jpg

Các trang và bài đăng được cập nhật liên tục có xu hướng được xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm so với những trang và bài đăng không được cập nhật. Đó là vì Google và các nền tảng khác thấy chúng phù hợp hơn với trạng thái hiện tại, vì vậy chúng sẽ được hiển thị nhiều hơn khi mọi người tìm kiếm các cụm từ có liên quan.

This image has an empty alt attribute; its file name is Data_searching.png

Anchor link là một bộ phận quan trọng khác trên trang SEO và bạn nên sử dụng chúng bất cứ khi nào có thể để giúp mọi người điều hướng trên website hoặc blog của bạn. Điều đó có nghĩa là sử dụng các liên kết văn bản với các từ khóa có liên quan sẽ đưa mọi người đến vị trí họ muốn.

Anchor links example

Hãy đảm bảo là các liên kết nội bộ của bạn có hiệu quả. Liên kết đến các bài đăng có liên quan trên website của bạn từ chính phần nội dung và sử dụng anchor text mô tả để giúp Google (và người đọc) hiểu được những bài đăng đó nói về điều gì.

Liveagent internal link example
Nếu bạn đặt các đường link liên kết ngoài trong nội dung của mình, hãy chắc chắn chúng được mở trên các tab mới để người đọc không bị mất dấu vị trí hiện tại của họ trên website của bạn. Bằng cách đó, họ có thể tìm hiểu thêm nội dung khác trong khi vẫn có thể quay lại và đọc xong bài đăng hiện hữu.

Nếu bạn quyết định xóa một bài đăng hoặc một trang, thì hãy sử dụng 301 redirect để bất kỳ đường link liên kết nào trỏ đến nó đều được tự động chuyển hướng đến một trang khác có liên quan trên website của bạn. Điều này giúp cho SEO của bạn ở trạng thái tốt và đảm bảo là mọi người sẽ không còn truy cập vào các trang không còn tồn tại.

This image has an empty alt attribute; its file name is 404_error-1024x576.jpg

Đảm bảo rằng nội dung của bạn được cấu trúc chính xác với việc sử dụng đúng Schema markup (đánh dấu dữ liệu). Điều này sẽ giúp Google và các nền tảng khác hiểu rõ hơn thông tin trên website của bạn và hiển thị thông tin đó theo cách hữu ích nhất cho người đọc.

Migrate data to LiveAgent on your own

Schema markup không phải là cách duy nhất để giúp Google hiểu được nội dung của một website, bạn cũng có thể sử dụng Social markup. Điều này sẽ giúp nội dung của bạn được hiển thị tốt hơn khi được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.

Social markup example
Ví dụ về social markup trên Facebook

Nếu website của bạn có đề mục Câu hỏi thường gặp (FAQ), hãy nhớ tối ưu hóa cho WordPress SEO. Sử dụng tiêu đề rõ ràng và ngắn gọn cho mỗi câu hỏi và kèm theo câu trả lời trong phần nội dung của trang.

FAQ section example
Ví dụ về Câu hỏi thường gặp – FAQ

Hãy đảm bảo là các blog tag của bạn được sắp xếp thứ tự hợp lý và được gắn nhãn bằng các từ khóa mô tả nội dung.

Blog tags example

Đính kèm thông tin tác giả các bài viết bài trên trang của bạn cũng như kèm theo một đường link liên kết đến trang web hoặc blog của tác giả. Đây là một cách tuyệt vời để liên kết tất cả nội dung của bạn lại với nhau về cùng một chỗ. Nó cũng hữu ích cho những độc giả quan tâm đến việc theo dõi tác giả hoặc blog của họ.

Author bio example

Bạn có thể thêm tiểu sử tác giả vào mỗi bài đăng hoặc có một trang tiểu sử chung trên website liên kết đến tất cả các bài viết của bạn. Nếu có một bài đăng của khách trên blog của bạn thì đừng quên đưa thêm tiểu sử của tác giả vào đó.

Hãy đảm bảo là bạn có trang bị một nút trên blog liên kết đến trang nhà của mình. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút người đọc quay lại xem thêm. Nó cũng cho phép họ khám phá trang web của bạn sâu hơn, dẫn đến nhiều người theo dõi và đăng ký blog hơn.

Hãy nhắm đến số lượng ít nhất 500 từ cho mỗi bài đăng. Nó phụ thuộc vào chủ đề, nhưng các bài đăng dài thường có chỉ SEO tốt hơn vì Google thích nội dung thực tế theo chủ đề.

WP word count

Chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội và khuyến khích những người theo dõi (followers) cũng làm như vậy. Bạn cũng nên tạo các nút chia sẻ “trên mạng xã hội” có thể dễ dàng thêm vào trong các bài viết của mình. Điều này sẽ cho phép khách truy cập chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi của họ mà không cần rời khỏi website, do đó tăng lưu lượng truy cập cũng như thúc đẩy mọi người dẫn đường link đến website của bạn.

Implement social signals

Có một số plugin dành cho mục đích này, trong đó một số plugin phổ biến nhất như SumoMe (cung cấp nhiều tùy chọn chia sẻ trên mạng xã hội) và Shareaholic (một plugin tất-cả-trong-một phổ biến cung cấp các tính năng chia sẻ, phân tích trên mạng xã hội …).

Hãy đặt mục tiêu đăng ít nhất một bài viết mỗi tuần hoặc thậm chí nhiều bài viết mỗi ngày, tùy thuộc vào khả năng bạn tạo nội dung mới. Google Search thích nội dung mới, vì vậy tốt nhất là xuất bản các bài đăng trên blog thường xuyên nhất có thể. Bạn càng đăng nhiều, bạn càng có cơ hội xếp hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm cũng như thu hút thêm người dùng.

This image has an empty alt attribute; its file name is Writing_original_article.jpg

Bao gồm ngày cập nhật mới nhất trong metadata của bài đăng blog. Bạn nhớ bao gồm ngày cập nhật sau cùng (trong HTML) cho mỗi bài đăng blog của mình, vì điều này cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết được khi nào nội dung được xuất bản. Sự mới mẽ chính là chìa khóa quan trọng.

Implement Last updated date

Đừng quên chia sẻ các bài blog mới của bạn trên mạng xã hội. Giúp người theo dõi và người hâm mộ dễ dàng đọc nội dung mới nhất của bạn bằng cách chia sẻ chúng trên Twitter, Facebook, LinkedIn, Google+ và các mạng xã hội phổ biến khác. Bạn thậm chí có thể tự động hóa quy trình này bằng các công cụ như Hootsuite hoặc Kontentino, giúp tiết kiệm thời gian trong khi vẫn duy trì sự hiện diện của mình trên mạng xã hội.

LiveAgent Facebook Christmas promo

Đây là một lưu ý quan trọng cần nhớ. Đảm bảo là bạn không thay đổi bất kỳ tiêu đề bài blog hiện hữu nào của mình sau khi chúng được xuất bản, vì việc này có thể gây nhầm lẫn cho Google và các công cụ tìm kiếm khác. Nếu bạn cần thực hiện chỉnh sửa nhỏ đối với một trong những bài đăng cũ, hãy cố gắng thay đổi metadata của bài đăng (trong HTML) thay vì phần tiêu đề bài đăng.

This image has an empty alt attribute; its file name is Static_website_without_Live_Chat_Software.svg

Nhiều công cụ online hữu ích có thể giúp bạn sản xuất nội dung tốt hơn, như plugin Yoast SEO cho WordPress và app Hemingway. Đây chỉ là một vài ví dụ, và có rất nhiều tùy chọn khác mà bạn có thể dùng thử. Hãy chọn một công cụ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn và sử dụng nó để tăng khả năng sản xuất nội dung của mình.

woman adding content to multiple support documentation files

Nên tránh những gì để giữ cho blog của mình đạt chuẩn SEO cao?

Hãy nhớ rằng Google liên tục thay đổi các thuật toán của mình, nghĩa là những gì phù hợp với bạn khi này sẽ có thể không còn hiệu quả nữa sau bản cập nhật tiếp theo. Hãy cố gắng tránh làm những điều sau:

  • Nội dung trùng lặp – nếu bạn đăng cùng một bài viết trên website của mình cũng như trên blog hoặc đăng các bài viết có cùng chủ đề trên cả hai, bạn vẫn có thể chia sẻ một số bài viết trong số đó nhưng cố gắng đừng lạm dụng điều này.
  • Nhồi nhét từ khóa – đừng cố gắng đưa từ khóa vào bài viết của bạn nhiều lần, thường là theo cách không tự nhiên nhằm cải thiện thứ hạng SEO của mình. Nó sẽ gây hại nhiều hơn lợi, vì vậy tốt hơn là bạn nên nghĩ ra những cách sáng tạo để đưa từ khóa vào nội dung.
  • Nội dung có chất lượng thấp – đây là khi bạn viết chỉ vì mục đích xếp hạng cao hơn và không quan tâm nhiều đến cảm nghĩ của mọi người. Tập trung vào SEO hơn là sản xuất nội dung chất lượng cao sẽ đưa bạn đến đích nhanh hơn, nhưng hiệu quả sẽ không lâu dài.
  • Tối ưu hóa từ khóa quá mức – nếu bạn cố gắng lạm dụng các phương pháp SEO như sử dụng quá nhiều từ khóa trong thẻ mô tả, đầu trang và chân trang thì sẽ có nguy cơ bị phạt và người đọc cũng sẽ không thích điều này.
  • URL trùng lặp – mặc dù điều này có vẻ không quá quan trọng nhưng nó vẫn có thể gây ra một số vấn đề nếu không cẩn trọng. Nếu bạn có nhiều URL trỏ đến cùng một bài đăng trên blog thì hãy đảm bảo là chúng sử dụng 301 redirect, nếu không Google có thể coi đó là nội dung trùng lặp và phạt trang web của bạn hoặc một phần của website.
  • Xung đột từ khóa – nếu bạn có nhiều trang với cùng các từ khóa giống nhau, các công cụ tìm kiếm có thể nhầm lẫn giữa chúng và không xếp hạng hoặc ưu tiên cho bất kỳ từ khóa nào trong số đó. Bạn cần có sự phân tách rõ ràng giữa các cụm từ mục tiêu cho mỗi trang của mình để có được tổng lưu lượng truy cập chia đều từ các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
  • Đường link liên kết bị hỏng – xem xét các trang và bài viết của bạn để tìm các đường link chết. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ link chết nào, hãy cập nhật bài đăng hoặc xóa nó.

Tóm tắt SEO Checklist dành cho WordPress

Các nội dung quan trọng:

  • Hosting
  • Tên miền
  • Tên miền chuyển ngữ
  • Giao diện theme trên WordPress
  • SEO plugin
  • Các công cụ Google Webmaster Tool
  • Khả năng tương thích

Các yếu tố mà thuật toán của công cụ tìm kiếm sẽ quan tâm:

  • Tốc độ load trang
  • Cache plugin
  • Chứng nhận SSL
  • Tài khoản My Business Google
  • XML Sitemap
  • Robots.txt
  • Các backlink liên kết ngoài
  • Bật indexing
  • Các canonical link
  • Hreflang
  • Danh mục của website
  • Chiến lược nội dung
  • Permalink

Báo cáo phân tích SEO:

  • Core Web Vitals
  • Link juice
  • Lưu lượng tìm kiếm
  • Theo dõi xếp hạng
  • Google Analytics
  • Thường xuyên kiểm tra đánh giá SEO

SEO Checklist dành cho Blog:

  • Thực hiện nghiên cứu chủ đề
  • Nghiên cứu từ khóa đã chọn
  • Từ khóa trong 100 từ đầu tiên
  • Mật độ Từ khoá
  • Thứ tự từ trong Từ khoá
  • Từ khóa Latent Semantic Indexing (LSI) trong nội dung
  • Nội dung bắt mắt
  • Hình ảnh được tối ưu hóa
  • Các file đa phương tiện khác
  • Kiểm tra tiêu đề SEO và thẻ mô tả
  • Hình ảnh đại diện
  • Header tag
  • H1 trên mỗi trang
  • Bản sao nội dung được tối ưu hóa
  • Evergreen Content (Nội dung thường xanh)
  • Anchor
  • Liên kết nội bộ
  • Bật các đường link liên kết ngoài trong các tab mới
  • 301 redirects
  • Dữ liệu có cấu trúc (Structured data)
  • Social markup
  • Câu hỏi thường gặp (FAQ)
  • Blog tag
  • Tiểu sử tác giả
  • Nút gắn link
  • Số lượng từ
  • Các dấu hiệu trên mạng xã hội
  • Đăng bài đều đặn
  • Ngày ‘Cập nhật mới nhất’
  • Chia sẻ nội dung của bạn
  • Mẹo cập nhật nội dung
  • Các công cụ hữu ích giúp bạn xây dựng nội dung

WordPress SEO checklist FAQs

What is WordPress SEO?

WordPress SEO is the process of optimizing a WordPress site for search engines. This includes improving website visibility and increasing web traffic from organic search results.

How to add SEO keywords in WordPress?

There is no one-size-fits-all answer to this question, as the best way to add SEO keywords will vary from site to site. However, some tips for adding SEO keywords include using them in your website title, URL, meta tags, and body copy. Our checklist should help you with that.

How long does it take for SEO changes to take effect?

This can vary depending on what you are trying to accomplish. Some changes will take effect immediately, while others may require even a few months before they have an impact.

Do blog posts help SEO?

Yes, definitely. A blog is a great way to improve your site's SEO as it allows you to produce fresh content and build links over time.

How can Google Analytics help me with SEO?

Google Analytics can provide valuable data that you can use to monitor your site's SEO. For example, it will show you which keywords are bringing traffic to your website so that you know what topics interest visitors the most and how they found you.

Tài nguyên liên quan

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie. Với việc tiếp tục, bạn cho phép chúng tôi triển khai cookie như đã nói chi tiết tại chính sách bảo mật và cookie.

×
Xếp lịch hẹn cuộc gọi một-một và khám phá cách LiveAgent mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi rảnh vào nhiều ngày

Lên lịch demo